11 câu hỏi – câu trả lời đầy đủ về buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là một bệnh liên quan đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể phụ nữ. Hội chứng này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng khác ở phụ nữ.

1. Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của buồng trứng đa nang là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của buồng trứng đa nang bao gồm:

Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Rối loạn kinh nguyệt có thể bao gồm thời gian dài không có kinh nguyệt, thời gian quá dài hoặc quá ngắn và thời gian lưu lượng máu quá mức hoặc thấp. .

Buồng trứng đa nang (PCOS) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh nữ.

Béo phì: Có tới 80% phụ nữ mắc PCOS bị béo phì.

Sự phát triển quá mức của lông trên mặt, ngực, bụng hoặc đùi trên – được gọi là hypertrichosis, ảnh hưởng đến hơn 70% phụ nữ mắc PCOS.

Mụn trứng cá nặng xảy ra sau tuổi thiếu niên và không đáp ứng với phương pháp điều trị thông thường

Nhờn

Da dày, mịn và sẫm màu ở những vùng có nếp gấp (nách, cổ, háng) – được gọi là acanthosis nigricans.

Nhiều túi nhỏ chứa đầy chất lỏng (túi nang) trong buồng trứng

2. Nguyên nhân nào gây ra hội chứng buồng trứng đa nang?

Mặc dù nguyên nhân của PCOS vẫn chưa được biết, PCOS có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Những yếu tố này bao gồm kháng insulin, tăng mức độ hormone gọi là androgen và chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác có liên quan như:

Di truyền: Nếu mẹ hoặc chị gái của bạn mắc hội chứng này, nguy cơ phát triển bệnh này sẽ cao hơn so với người bình thường.

Chế độ ăn uống: Chế độ ăn giàu tinh bột cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

3. Kháng insulin là gì?

Kháng insulin là tình trạng các tế bào của cơ thể không đáp ứng với tác dụng của insulin. Khi cơ thể không đáp ứng với insulin, lượng đường trong máu tăng lên. Điều này có thể khiến một lượng lớn insulin vẫn được sản xuất trong khi cơ thể đang cố gắng di chuyển glucose vào tế bào. Kháng insulin có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Nó cũng có thể là nguyên nhân của acanthosis nigricans.

4. Nồng độ androgen cao có ảnh hưởng gì đến cơ thể phụ nữ?

Khi cơ thể sản xuất lượng androgen cao hơn bình thường, nó có thể ngăn buồng trứng giải phóng trứng mỗi tháng (được gọi là rụng trứng). Nồng độ androgen cao cũng gây ra sự phát triển tóc nhanh chóng và mụn trứng cá ở nhiều phụ nữ bị PCOS.

5. Kinh nguyệt không đều có thể dẫn đến những tình trạng gì?

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể dẫn đến vô sinh và, ở một số phụ nữ, có thể dẫn đến sự phát triển của quá nhiều u nang trong buồng trứng.

6. Những rủi ro sức khỏe đối với phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

PCOS ảnh hưởng đến tất cả các khu vực của cơ thể, không chỉ hệ thống sinh sản. Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở phụ nữ, trong trường hợp nghiêm trọng hơn có thể gây ra bệnh suốt đời.

Kháng insulin làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch. Một hiện tượng khác liên quan đến PCOS là hội chứng chuyển hóa. Hội chứng này góp phần gây ra cả bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Phụ nữ bị PCOS cũng có xu hướng phát triển tăng sản nội mạc tử cung, khiến niêm mạc tử cung trở nên quá dày. Tình trạng này làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

7. Có phương pháp điều trị nào cho phụ nữ bị PCOS không?

Một loạt các phương pháp điều trị có khả năng giải quyết các vấn đề PCOS. Phương pháp điều trị là khác nhau đối với mỗi người, tùy thuộc vào các triệu chứng, các vấn đề sức khỏe khác liên quan và mong muốn mang thai của bạn.

8. Có thể sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố kết hợp để điều trị cho phụ nữ mắc PCOS không?

Thuốc tránh thai nội tiết tố kết hợp có thể được sử dụng để điều trị lâu dài ở phụ nữ mắc PCOS không muốn mang thai. Thuốc nội tiết tố kết hợp chứa cả estrogen và progestin. Những viên thuốc tránh thai này giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và giảm sự phát triển của tóc và mụn trứng cá bằng cách giảm nồng độ androgen. Chúng cũng làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

9. Giảm cân có tác dụng gì đối với phụ nữ mắc buồng trứng đa nang?

Đối với phụ nữ thừa cân, giảm cân thường bằng cách điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt. Giảm cân cũng có tác dụng cải thiện mức cholesterol và insulin, giảm các triệu chứng như mọc tóc và mụn trứng cá.

10. Tác dụng của thuốc nhạy cảm với insulin trong điều trị phụ nữ mắc PCOS là gì?

Thuốc nhạy cảm với insulin được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường cũng thường được sử dụng trong điều trị buồng trứng đa nang. Những loại thuốc này giúp cơ thể đáp ứng với insulin. Ở phụ nữ bị PCOS, thuốc có tác dụng làm giảm nồng độ androgen và cải thiện sự rụng trứng. Phục hồi rụng trứng giúp làm cho chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và dễ dự đoán hơn.

11. Có thể làm gì để tăng cơ hội mang thai cho phụ nữ mắc buồng trứng đa nang?

Rụng trứng thành công là bước đầu tiên để mang thai. Đối với phụ nữ thừa cân, giảm cân thường giúp hoàn thành mục tiêu này. Thuốc cũng có thể được sử dụng để gây rụng trứng. Phẫu thuật buồng trứng là phương pháp cuối cùng được sử dụng khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả. Tuy nhiên, tác dụng lâu dài của các phương pháp này vẫn chưa được chứng minh.

Giảm cân: Xây dựng chế độ ăn giàu chất xơ, vitamin, ít tinh bột và đường. Tập thể dục thường xuyên, tránh căng thẳng, hạn chế thức khuya.

Thuốc kích thích rụng trứng: Có nhiều loại thuốc, từ uống đến tiêm, có thể giúp phụ nữ muốn mang thai.

Phẫu thuật: Giảm nội tiết tố nam và tăng cường rụng trứng. Phương pháp này chỉ có tác dụng tạm thời, khoảng 50% phụ nữ có thai 1 năm sau phẫu thuật.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *