Bàn chân bẹt ở trẻ em: cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Theo tín ngưỡng cổ xưa, bàn chân bẹt ở trẻ em là một dấu hiệu xấu cho thấy cuộc sống tương lai của chúng sẽ khó khăn. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học, hiện tượng bàn chân bẹt này là một trong những biến dạng xương phổ biến ở bàn chân. Phát hiện sớm để can thiệp trong trường hợp trẻ có bàn chân bẹt giúp phục hồi tốt hơn, giảm tác động thẩm mỹ cũng như đảm bảo chức năng bàn chân.

1. Tại sao trẻ em có bàn chân bẹt?

Bàn chân bẹt là hiện tượng lòng bàn chân phẳng, trong khi thông thường giữa bàn chân sẽ có vùng lõm với độ lõm nhất định tùy từng trẻ. Tuy nhiên, trẻ dưới 3 tuổi thường có bàn chân chưa hình thành vùng lõm và hệ thống dây chằng nên chỉ khi đó hội chứng bàn chân bẹt mới biểu hiện.

Nguyên nhân khiến trẻ có bàn chân bẹt chủ yếu do di truyền, yếu tố di truyền khiến nhiều thế hệ trong gia đình mắc phải hội chứng này. Ngoài ra, nếu trẻ nhỏ thường có thói quen đi chân trần, đi dép bệt hoặc có xương khớp mềm thì sau một thời gian dài, hội chứng bàn chân bẹt cũng sẽ hình thành.

Ngoài ra, trẻ mắc các bệnh về xương khớp, bệnh thần kinh, béo phì… cũng có nguy cơ mắc hội chứng bàn chân bẹt cao hơn… Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, nó gây ra những ảnh hưởng nhất định. Nếu tình trạng nhẹ, bệnh nhân có thể không nhận thấy bất cứ điều gì bất thường. Nhưng khi bệnh khiến bộ xương không đủ sức để chịu đựng, nó có thể dễ dàng dẫn đến đau đầu gối, đau mắt cá chân, đau hông, đau thắt lưng,… mỗi khi bạn di chuyển.

2. Cách nhận biết dấu hiệu bàn chân bẹt ở trẻ

Mặc dù là dị tật bẩm sinh nhưng hầu hết các dấu hiệu bàn chân bẹt không xuất hiện sớm ở trẻ dưới 3 tuổi nên cha mẹ không thể phát hiện những bất thường ở trẻ ở giai đoạn này. Cho đến khi từ 3 tuổi trở lên, khi vòm bàn chân xuất hiện đầy đủ, các dấu hiệu của bàn chân bẹt sẽ dễ dàng nhận ra.

Dưới đây là những cách kiểm tra và phát hiện sớm con bạn có bàn chân bẹt hay không.

2.1. Cách 1

Bạn sử dụng nước màu, màu thực phẩm an toàn hoặc nước gạo trắng để quan sát dễ dàng hơn. Yêu cầu con bạn đặt chân lên nước màu, sau đó in nó lên một mảnh bìa cứng, giấy trắng, sàn gạch,… hoặc bất kỳ bề mặt phẳng nào để bạn có thể quan sát dấu chân của trẻ.

Nếu toàn bộ bàn chân của trẻ được in rõ ràng trên bề mặt in, có khả năng cao là trẻ có bàn chân bẹt. Ngược lại, nếu ở dáng bàn chân có khe hở nhỏ ở thắt lưng và hình vòm cong, cha mẹ có thể yên tâm rằng cấu trúc bàn chân của trẻ là hoàn toàn bình thường.

2.2. Cách 2

Thay vì lấy dấu chân trên một bề mặt phẳng, cha mẹ có thể quan sát tốt hơn cấu trúc bàn chân của trẻ bằng cách để trẻ bước lên cát. Nếu khu vực cát lún hình bàn chân có đường cong, điều đó có nghĩa là bàn chân của trẻ bình thường. Nếu toàn bộ bàn chân bị ấn xuống cát, đứa trẻ rất có thể có bàn chân bẹt.

2.3. Cách 3

Bằng cách này, cha mẹ nên kiểm tra trực tiếp bằng cách đặt ngón tay trực tiếp dưới lòng bàn chân. Nếu bình thường, có một khu vực chảy xệ nhỏ trên lòng bàn chân mà ngón tay của bạn có thể chèn vào. Tuy nhiên, ở trẻ em có bàn chân bẹt, khoảng cách này không tồn tại, vì vậy không thể sử dụng tay để trượt dưới chân trẻ.

Nếu các xét nghiệm trên đều cho kết quả giống nhau, nghi ngờ trẻ mắc hội chứng bàn chân bẹt, trẻ nên được đưa đi khám càng sớm càng tốt. Bằng các phương pháp xét nghiệm tiếp theo, có thể kết luận liệu trẻ có thực sự mắc hội chứng này hay không và xem xét điều trị thích hợp.

3. Làm thế nào để điều trị cho trẻ bị bàn chân bẹt?

Trên thực tế, hội chứng bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ là vô cùng phổ biến, nó ảnh hưởng đến khoảng 50% trẻ em trên khắp châu Á nhưng không nhiều bậc cha mẹ hiểu rõ về hội chứng này hoặc cách xử lý. Khi trẻ lớn hơn, hội chứng bàn chân bẹt trở nên rõ ràng hơn, gây ra nhiều vấn đề về xương. Bàn chân có xu hướng nằm nghiêng và uốn cong xuống đất, đôi khi xoay vào trong, làm hỏng cấu trúc xương của chân, kết hợp với việc đi bộ hàng ngày sẽ gây đau chân và đầu gối.

Nếu nặng, trẻ mắc bệnh có thể đi khập khiễng, đi lại khó khăn và hạn chế trong các hoạt động thể thao hàng ngày. Hơn nữa, mất cân bằng bàn chân cũng có những hậu quả tiêu cực đối với sự phát triển xương hông và xương lưng của trẻ – hai vùng xương phát triển khá muộn.

Độ tuổi điều chỉnh hội chứng bàn chân bẹt hiệu quả nhất là từ 2 đến 7 tuổi, phát hiện càng sớm thì việc điều chỉnh càng nhanh, hạn chế phương pháp can thiệp. Phương pháp điều trị hội chứng này bao gồm:

Sử dụng dụng cụ chỉnh hình chân

Bàn chân bẹt mất vùng eo giữa bàn chân, vì vậy nó có thể được tạo ra bằng đế chỉnh hình được tìm thấy trong các cửa hàng y tế hoặc trực tuyến. Cha mẹ cần lưu ý nên mua đúng kích thước bàn chân cho trẻ, thường xuyên đo lại và thay đế chỉnh hình để có hiệu quả điều trị tốt nhất. Trên thực tế, độ phẳng của trẻ em là khác nhau, vì vậy nếu sử dụng đế chỉnh hình không phù hợp, hiệu quả điều trị có thể không cao.

Phương pháp phẫu thuật

Nếu trẻ được phát hiện sớm hội chứng bàn chân bẹt (2-8 tuổi) thì chủ yếu được điều trị bằng các phương pháp nâng đỡ xương của trẻ còn mềm và dễ thao tác. Nếu các phương pháp này không hiệu quả khi trẻ lớn hơn, hội chứng bàn chân bẹt ảnh hưởng đến hoạt động và phát triển của xương khớp, bác sĩ sẽ xem xét phẫu thuật can thiệp.

Phẫu thuật Chiropractic có những rủi ro nhất định, vì vậy cha mẹ nên thảo luận về lợi ích và rủi ro với bác sĩ của họ một cách cẩn thận. Lựa chọn phẫu thuật tại các cơ sở y tế uy tín cũng giúp hạn chế rủi ro cho trẻ.

Các phương thức hỗ trợ khác

Điều trị hội chứng bàn chân bẹt bằng đế chỉnh hình là phổ biến nhất, nhưng tùy từng trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn điều trị kết hợp với các phương pháp khác như chỉnh hình, tập phục hồi chức năng nếu có biến chứng lệch. hông, vẹo cột sống, cơ bàn chân yếu,…

Như vậy, hội chứng bàn chân bẹt sớm ở trẻ được phát hiện và điều trị, càng dễ can thiệp để khắc phục, hạn chế ảnh hưởng đến sự phát triển xương khớp của trẻ trong tương lai.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *