Bị covid có được tắm không

Bị covid có được tắm không

Bị covid có được tắm không và những điều cần làm hãy cùng thongtinbenh giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây

Triệu chứng bị covid

Phân biệt triệu chứng COVID-19 theo từng giai đoạn:

Ngày 1 đến ngày 3:

– Các triệu chứng giống như bệnh cảm thông thường.
– Có thể xuất hiện viêm họng nhẹ và đau họng nhẹ.
– Không có cảm giác nóng sốt, không mệt mỏi, vẫn duy trì khả năng ăn uống bình thường.

Ngày 4:

– Đau họng nhẹ, có thể có cảm giác nôn nao.
– Bắt đầu có triệu chứng mất tiếng.
– Nhiệt độ cơ thể dao động từ khoảng 36.5 độ C (tuỳ người).
– Bắt đầu cảm thấy chán ăn.
– Có thể xuất hiện đau đầu nhẹ và tiêu chảy nhẹ.

Ngày 5:

– Đau họng và mất tiếng nghiêm trọng hơn.
– Nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ, thường từ 36.5 độ C đến 36.7 độ C.
– Mệt mỏi và cảm giác đau khớp xương.
– Giai đoạn này khó để phân biệt giữa cảm thường và nhiễm COVID-19.

Ngày 6:

– Bắt đầu xuất hiện sốt nhẹ.
– Có thể xuất hiện ho khan hoặc ho có đàm.
– Đau họng khi ăn, nói hoặc nuốt nước bọt.
– Mệt mỏi và có thể buồn nôn.
– Thỉnh thoảng có khó khăn trong việc hít thở.
– Đau ở lưng và ngón tay, cũng có thể tiêu chảy và nôn ói.

Ngày 7:

– Sốt cao hơn, thường từ 37.4 độ C đến 37.8 độ C.
– Ho nhiều hơn và có nhiều đàm.
– Toàn bộ cơ thể đau nhức và đầu cảm giác nặng như đeo đá.
– Khó thở vẫn duy trì nhưng không thay đổi.
– Tiêu chảy có thể nhiều hơn và có nôn ói.

Ngày 8:

– Sốt gần mức 38 độ C hoặc cao hơn.
– Khó thở gia tăng, hơi thở có thể trở nên khò khè.
– Tiếp tục ho, đàm nhiều và tiếng ho trở nên khàn.
– Đau đầu, đau khớp xương, và đau lưng tiếp tục.

Ngày 9:

– Các triệu chứng không giảm mà trở nên nghiêm trọng hơn.
– Sốt biến đổi không đều.
– Ho không giảm mà trở nên nặng hơn.
– Khó thở duy trì và người có thể cảm thấy khó khăn khi thở.

LƯU Ý: Triệu chứng có thể biến đổi tùy theo sức kháng của từng người. Người khỏe mạnh có thể mất từ 10-14 ngày để phát hiện triệu chứng, trong khi người yếu có thể chỉ mất từ 4-5 ngày. Do đó, nếu có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào, hãy ngay lập tức liên hệ với bệnh viện gần nhất để được hỗ trợ y tế kịp thời.

Bị covid có được tắm không

Thông tin về cách điều trị COVID-19 đang phức tạp và đôi khi lẫn lộn, và việc sử dụng các biện pháp như tắm rửa và xông hơi để chữa bệnh cũng đang gây ra cả hiệu quả và tiêu cực. Dưới đây là một số điểm quan trọng liên quan đến việc mắc COVID-19, tắm rửa và xông hơi:

1. Tắm rửa cho người bệnh COVID-19:
Theo y học cổ truyền, khi ốm hoặc cảm, quan niệm là cần xông hơi nhưng kiêng tắm rửa. Tuy nhiên, quan niệm này không được hỗ trợ bởi y học hiện đại. Y học hiện đại cho rằng việc tắm rửa an toàn và thậm chí có lợi cho người bệnh.

– Tắm gội đầu có thể giúp giải phóng tế bào da chết, cải thiện bài tiết dầu của tuyến mồ hôi, cải thiện lưu thông máu và thể chất, và cải thiện tinh thần.
– Tắm rửa và thay đồ thường xuyên trong phòng hồi sức có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện và số ngày phải ở trong ICU.
– Tuy nhiên, người suy kiệt nặng, có huyết áp thấp, tiêm truyền, và người mắc bệnh suy tim, gan, thận nặng nên kiêng tắm. Khi tắm, nên dùng nước ấm (30-35 độ C), tắm nhanh (5-10 phút), tắm ở nơi kín gió, và sau khi tắm nên lau khô người và mặc quần áo.

2. Xông hơi:
– Xông hơi có nguồn gốc từ y học cổ truyền, nơi cho rằng việc xông hơi giúp loại trừ tà khí ra khỏi cơ thể bằng cách làm ra mồ hôi. Tuy nhiên, xông hơi không diệt được virus và không nên thay thế việc điều trị y học hiện đại.
– Xông hơi có thể giúp làm thông thoáng đường hô hấp, thư giãn tinh thần, nâng cao hệ miễn dịch và giúp cảm cúm mau khỏi bệnh.
– Tuy nhiên, không nên sử dụng xông hơi quá nhiều lần hoặc quá lâu, vì có thể gây mất mồ hôi và các chất muối cần thiết trong cơ thể, gây rối loạn chuyển hóa. Xông hơi cũng không diệt virus đã đi vào cơ thể.
– Mỗi lần xông hơi nên kéo dài từ 10-15 phút và không nên xông quá nóng hoặc xông quá lâu để tránh tổn thương niêm mạc hô hấp.

Tóm lại, tắm rửa và xông hơi có thể thực hiện một cách an toàn và có lợi cho người mắc COVID-19, nhưng không nên lạm dụng và nên tuân thủ các hướng dẫn về vệ sinh và an toàn từ cơ quan y tế chính thống để tránh tổn thương và biến chứng không mong muốn

Bị covid có được tắm không
Bị covid có được tắm không

những điều cần làm khi bị covid

1. Các bước cần thực hiện ngay khi trở thành F0

Theo các chuyên gia, khi một người trong gia đình được xác nhận dương tính với COVID-19, cần thực hiện các bước sau đây:

– Kiểm tra tất cả mọi người trong gia đình:
Đầu tiên, hãy tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho tất cả những người sống chung trong gia đình để xác định xem ai có thể đã bị lây nhiễm.

– Chuẩn bị phòng cách ly cho F0:
Đặt riêng một phòng cho người F0 để họ có thể cách ly an toàn. Chỉ một người trong gia đình nên chăm sóc cho người F0. Tất cả những người còn lại trong gia đình nên tự cách ly riêng rẽ với nhau, kể cả trong việc ăn uống.

– Sự quan trọng của việc cách ly và bảo vệ:
Các thành viên trong gia đình, đặc biệt là những người F1 (người tiếp xúc gần với người F0), cần thực hiện cách ly và biện pháp bảo vệ mình. Họ cần thận trọng để không bị lây nhiễm bệnh, vì họ có thể là người chăm sóc cho người F0 và cũng là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của bệnh.

– Tuân thủ hướng dẫn y tế:
Theo ThS. BS Nguyễn Hồng Hà, dịch bệnh COVID-19 có sự phức tạp tại Hà Nội và bất kỳ ai cũng có thể trở thành F0 nếu không thực hiện các biện pháp bảo vệ đúng cách. Do đó, quan trọng nhất là tuân thủ hướng dẫn mới nhất từ Sở Y tế Hà Nội. Điều này bao gồm việc không rời khỏi phòng cách ly trong thời gian quy định, không sử dụng chung đồ dùng cá nhân, và không tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi.

– Biện pháp bảo vệ cho người chăm sóc:
Trong trường hợp cần có người hỗ trợ và chăm sóc người F0, người đó nên đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, và thực hiện vệ sinh tay kỹ trước và sau khi chăm sóc. Đồng thời, ngoài việc uống thuốc theo chỉ định, cần đảm bảo cung cấp chế độ dinh dưỡng khoa học và tập thể dục để giúp cơ thể nhanh chóng đối phó với COVID-19.

Những biện pháp này giúp ngăn ngừa sự lây lan của virus và bảo vệ sức khỏe của tất cả những người trong gia đình khi có trường hợp mắc COVID-19.

nguồn: tham khảo
Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng truy cập https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *