Căng thẳng có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố?

Mất cân bằng nội tiết tố là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh. Vậy nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố, căng thẳng có phải là gốc rễ của vấn đề này không và chúng ta nên khắc phục như thế nào?

Mất cân bằng nội tiết tố có thể gây ra nhiều biến chứng trong cơ thể, từ thay đổi tâm trạng, lo lắng, đến chuột rút ở chân và nhiều hơn nữa.

1. Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố

Tại Mỹ, một cuộc khảo sát được thực hiện trên 2.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 60 cho thấy gần 50% phụ nữ được khảo sát có dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên, có tới 72% phụ nữ không biết các triệu chứng mất cân bằng nội tiết tố cho đến khi họ gặp phải nó.

Tiến sĩ Anna Cabeca, tác giả cuốn sách The Hormone Fix, chia sẻ rằng việc bắt đầu và kết thúc chu kỳ kinh nguyệt với các triệu chứng khác nhau đối với mỗi phụ nữ là biểu hiện chức năng của sự mất cân bằng nội tiết tố, cho dù họ có thai hay không ở mọi lứa tuổi, thanh thiếu niên, tiền mãn kinh hay mãn kinh.

Để hiểu sự mất cân bằng nội tiết tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như thế nào, Tiến sĩ Anna Cabeca đã tiến hành một cuộc khảo sát điều tra. 2⁄3 số người được hỏi cho biết họ thường xuyên thay đổi tâm trạng, bốc hỏa và tăng cân. Nhưng chưa đến 1/2 số người được hỏi biết rằng, ngoài những triệu chứng này, sự mất cân bằng nội tiết tố còn gây ra tiểu không tự chủ, rối loạn não và mất trí nhớ.

Mất cân bằng nội tiết tố cũng gây ra các triệu chứng sau:

Đổ mồ hôi đêm

Chuột rút chân

Rối loạn giấc ngủ

Lo lắng, buồn bã

Khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục

Mỗi triệu chứng trên có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của người phụ nữ ở nhiều khía cạnh khác nhau như giảm năng lượng, đời sống tình dục, sự tự tin và cảm thấy bị xa lánh.

2. Căng thẳng có thể gây mất cân bằng nội tiết tố như thế nào?

Mất cân bằng nội tiết tố là một vấn đề phổ biến ở hầu hết phụ nữ. Tiến sĩ Jane Oh, bác sĩ sản phụ khoa ở Illinois, Mỹ, cho biết nguyên nhân sâu xa khiến bệnh nhân mất cân bằng nội tiết tố là do căng thẳng. Khi bị căng thẳng, cơ thể có quá nhiều hormone cortisol, khiến các hormone khác trong cơ thể thay đổi, bao gồm cả giới tính và hormone tuyến giáp.

Tiến sĩ Jane Oh cho biết, trong thời đại ngày nay, có tới 99% thời gian trong cuộc sống chúng ta phải ở trong trạng thái kích thích quá mức hoặc căng thẳng, có thể là do tim mạch, chế độ ăn uống làm việc quá sức. Nhiều tinh bột và đường, uống quá nhiều cà phê hoặc rượu, thiếu ngủ, sử dụng các thiết bị điện tử quá lâu, bị ảnh hưởng bởi các mối quan hệ xã hội tiêu cực,…

3. Làm thế nào để khắc phục sự mất cân bằng nội tiết tố và rối loạn?

Qua khảo sát của bác sĩ Anna Cabeca, để khắc phục tình trạng mất cân bằng nội tiết tố, 52% phụ nữ chọn đi khám bác sĩ và 48% phụ nữ chọn bổ sung các chất bổ sung, vitamin.

Tiến sĩ Anna Cabeca cũng cho biết, độ tuổi trung bình xuất hiện các triệu chứng mất cân bằng nội tiết tố là 36 tuổi. Do đó, thuốc chống trầm cảm, thuốc ngủ, thuốc tránh thai được kê đơn cho phụ nữ ở độ tuổi giữa 30 khi có các triệu chứng mất cân bằng nội tiết tố như chu kỳ kinh nguyệt không đều, chuột rút,… Tuy nhiên, những loại thuốc này chỉ giải quyết các triệu chứng và không giải quyết hoàn toàn nguyên nhân của các triệu chứng.

Dựa trên kinh nghiệm cá nhân, Tiến sĩ Anna Cabeca khuyên phụ nữ bị mất cân bằng nội tiết tố nên tham gia chế độ ăn Keto kết hợp các nguyên tắc kiềm để có sức khỏe tốt hơn, đặc biệt là phụ nữ mãn kinh.

Mặc dù chỉ có 35% phụ nữ tham gia tiến sĩ Anna Cabeca tin rằng chế độ ăn uống có tác động thực sự đến sự mất cân bằng nội tiết tố, nhưng bác sĩ Jane Oh khẳng định chế độ ăn uống hoàn toàn có thể khắc phục vấn đề phổ biến này ở phụ nữ vì hormone căng thẳng và hormone giới tính đều bắt đầu từ cholesterol.

Chúng ta nên tăng thực phẩm có nguồn cholesterol tự nhiên và hạn chế thực phẩm giàu tinh bột, đường cũng như cà phê và rượu. Bằng cách này, cơ thể sẽ sản xuất nhiều hormone giới tính hơn thay vì tạo ra hormone căng thẳng, Tiến sĩ Jane Oh nói.

Tuy nhiên, chế độ ăn keto và các phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân có thể làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng nội tiết tố vì chúng làm tăng hormone căng thẳng. Do đó, cách hiệu quả nhất để khắc phục sự mất cân bằng nội tiết tố là tập trung vào việc cân bằng căng thẳng để cân bằng hormone. Trong một số trường hợp, điều trị y tế mất cân bằng nội tiết tố là cần thiết cho những phụ nữ đã cắt bỏ buồng trứng hoặc bị rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quy định các loại thuốc hormone được sử dụng trong và sau khi mãn kinh bao gồm những loại chỉ chứa estrogen, hoặc progestin, hoặc kết hợp estrogen và progestin, hoặc kết hợp. sự kết hợp của estrogen và các loại thuốc nội tiết tố khác.

Cuối cùng, để điều chỉnh sự mất cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên, thay đổi lối sống và chế độ ăn uống là những bước đầu tiên cần thực hiện. Nếu bạn muốn sử dụng thuốc hormone, bạn nên thảo luận với bác sĩ và cân nhắc những lợi ích và rủi ro để có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Tốt nhất là khi phụ nữ nhận thấy dấu hiệu rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, vì vậy nên chủ động đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và được bác sĩ hướng dẫn kịp thời. Tránh để tình trạng này quá lâu vì nó sẽ trở nên nguy hiểm và khó điều trị.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *