Đau cổ vai gáy: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Khi bị đau cổ vai gáy, ban đầu bệnh nhân cảm thấy đau nhẹ, mệt mỏi ở vùng vai và cổ và hạn chế vận động ở vùng cổ và đầu. Tình trạng này thường xuất hiện tự phát hoặc sau khi lao động nặng.

1. Tổng quan về đau cổ vai và cổ

Đau cổ vai và cổ là tình trạng cơ cổ và vai co bóp và gây đau, kèm theo hạn chế vận động khi xoay cổ hoặc đầu. Bệnh thường xuất hiện vào buổi sáng và liên quan mật thiết đến hệ thống cơ xương khớp và mạch máu ở vùng cổ và vai.

2. Nguyên nhân gây đau cổ vai gáy

Đau cổ vai gáy khá phổ biến và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: nguyên nhân phổ biến nhất là căng cơ sau khi chơi thể thao, tư thế xấu, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, trong 1 số trường hợp có thể là dấu hiệu nhồi máu cơ tim, u phổi đỉnh… Bệnh thường xuất hiện vào sáng sớm khi thức dậy hoặc sau khi chuyển dạ nặng hoặc tiếp xúc với lạnh. Bệnh sẽ gia tăng khi đứng, đi lại, ngồi lâu, ho, hắt hơi, cử động cột sống cổ, hoặc khi thời tiết thay đổi; Bệnh sẽ cải thiện khi nghỉ ngơi.

3. Triệu chứng đau cổ vai

Đau cổ và vai thường có các triệu chứng cơ học, đó là:

Đau tăng lên khi đứng, đi bộ, ngồi trong thời gian dài hoặc di chuyển cột sống cổ. Các triệu chứng đau sẽ tăng lên khi thời tiết thay đổi.

Các triệu chứng đau sẽ lan đến xương bả vai, khiến cánh tay, cẳng tay và ngón tay cảm thấy rất khó chịu và tê liệt, thậm chí chỉ cần chạm vào sẽ có cảm giác như tê, đây là dấu hiệu tăng cảm giác. . Khi đau quá nhiều, chỉ cần đi lại nhẹ nhàng cũng đủ gây đau ở cổ, vai, gáy.

4. Đường lây truyền đau cổ vai

Đau cổ và vai không lây truyền từ người này sang người khác.

5. Đối tượng có nguy cơ đau cổ vai gáy

Các đối tượng có nguy cơ cao bị đau cổ và vai bao gồm:

Những người làm công việc văn phòng, lái xe, lao động nặng nhọc thường mắc phải căn bệnh này.

Đối tượng bị tác động từ bên ngoài, tác động bệnh lý bên trong cơ thể như người bị thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, lao, ung thư cổ cũng là nguyên nhân trực tiếp gây đau nhức, mệt mỏi. đau cổ vai gáy liên tục cho bệnh nhân.

Người bị dị tật bẩm sinh ở vùng cổ và gáy do thay đổi thời tiết.

6. Ngăn ngừa đau cổ vai

Để ngăn ngừa đau cổ và vai, một số biện pháp sau đây có thể được thực hiện:

Có chế độ tập luyện phù hợp, lựa chọn những bài tập phù hợp với sức khỏe.

Bạn cần có chế độ làm việc hợp lý, bạn nên tập thể dục và nghỉ ngơi khi ngồi trong thời gian dài.

Có tư thế đúng khi đọc, học hoặc đánh máy. Giữ cổ thẳng và không uốn cong cổ quá lâu. Chọn một chiếc gối phù hợp, đừng nằm quá cao.

Có chế độ ăn uống phù hợp, cần ăn đủ chất dinh dưỡng, bổ sung một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, kali, vitamin B, C, E,…

7. Các biện pháp chẩn đoán đau cổ vai

Để chẩn đoán bệnh, bạn có thể dựa vào các phương pháp sau:

Kiểm tra lịch sử y tế để loại trừ các khả năng khác;

Khám lâm sàng.

8. Phương pháp điều trị đau cổ vai

Có rất nhiều cách điều trị đau cổ vai gáy, tùy theo mức độ bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp, vậy bạn nên làm gì khi bị đau cổ vai gáy?

Khi bệnh ở giai đoạn đầu, tránh cố gắng quay đầu hoặc cổ, tạm dừng các môn thể thao hoặc động tác khiến đau cổ nặng hơn, khi đi ngủ, chườm ấm lên vùng cổ, sử dụng ánh sáng hồng ngoại hoặc massage nhẹ nhàng. 10-15 phút, sau 2-3 ngày bệnh sẽ tự khỏi.

Khi bệnh ở mức độ trung bình, đồng nghĩa với mức độ kích thích thần kinh lớn hơn, các triệu chứng đau cổ vai phải hoặc đau cổ vai trái rõ ràng hơn, đòi hỏi phải sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ như: thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid, thuốc giãn cơ và miếng dán salonpas để giảm triệu chứng ở khu vực này.

Trong trường hợp nặng, cần sử dụng các bài tập phục hồi chức năng chuyên sâu kết hợp với thuốc giảm đau chống viêm, NSAID, thuốc giãn cơ và thuốc giảm đau thần kinh. Đồng thời, điều trị nguyên nhân (thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp…).

Đau cổ vai và cổ không phải là một căn bệnh khó điều trị. Nó đòi hỏi phải điều trị sớm. Nếu điều trị không đúng cách hoặc điều trị muộn, có nguy cơ nhập viện cao.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *