Dấu hiệu viêm ruột thừa và cách phòng ngừa

Đau ruột thừa là dấu hiệu cảnh báo viêm ruột thừa bệnh phổ biến và thường gặp. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin liên quan, bao gồm các dấu hiệu nhận biết và cách hiệu quả để ngăn chặn nó.

1. Viêm ruột thừa là gì?

Trong cơ thể con người, ruột thừa là một phần của đường tiêu hóa nằm ở dưới cùng của manh tràng có hình túi và nhỏ. Ruột thừa nằm ở phía dưới bên phải của bụng.

Khi chất thải tích tụ trong ruột già, khiến ruột thừa bị tắc sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh mẽ. Theo thời gian, nó sẽ gây nhiễm trùng, viêm và kết quả là viêm ruột thừa và triệu chứng chính là viêm ruột thừa.

Viêm ruột thừa không phải là một bệnh hiếm gặp, nó có thể xảy ra với bất cứ ai ở mọi lứa tuổi. Bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày của người mắc bệnh, đặc biệt là đau đớn và khó chịu. Tuy nhiên, thời gian đầu, bệnh sẽ không có triệu chứng rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các triệu chứng khác.

Đau, viêm ruột thừa thường khó phát hiện nên có nhiều trường hợp không được phát hiện kịp thời dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, cũng có những người không nhận biết các dấu hiệu và nhầm lẫn với các bệnh khác nên tự mua thuốc để sử dụng. Điều này đã che giấu các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh.

Do đó, việc nhận biết dấu hiệu viêm ruột thừa là rất quan trọng giúp người bệnh phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

2. Dấu hiệu viêm ruột thừa

Dưới đây là một số dấu hiệu bạn nên biết:

– Đau dạ dày

Đây là một dấu hiệu không thể bỏ qua của viêm ruột thừa. Bệnh nhân sẽ bị đau quặn ở bụng, có thể kéo dài đến vài giờ khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu. Hầu hết bệnh nhân có biểu hiện đau âm ỉ kéo dài, chỉ thỉnh thoảng đau dữ dội.

Nhiều người thường tự hỏi cơn đau ruột thừa sẽ ở bên nào của bụng. Do ruột thừa nằm ở bụng phải nên cơn đau ban đầu sẽ xuất hiện quanh rốn sau đó lan dần ra bụng phải của bệnh nhân. Khi bệnh nhân cử động, ho, hắt hơi hoặc hít thở sâu, mức độ đau cũng tăng lên.

– Chán ăn

Chán ăn cũng là một trong những dấu hiệu của viêm ruột thừa mà bạn nên chú ý. Viêm ruột thừa ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của cơ thể. Khi đó, viêm ruột thừa sẽ ức chế sản sinh hormone đói của cơ thể, khiến người bệnh không còn cảm giác muốn ăn.

Theo khảo sát, trong số 10 người bị viêm ruột thừa, có tới 9 người có dấu hiệu chán ăn. Người bệnh sẽ cảm thấy mất hứng thú ăn uống, không cảm thấy đói, khi ăn không cảm thấy thỏa mãn.

-Sốt

Triệu chứng này có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân sẽ tăng lên 38 – 39 độ C và sẽ rất mệt mỏi.

– Nôn mửa và buồn nôn

Nếu bạn cảm thấy nôn mửa và buồn nôn đột ngột, đó cũng là dấu hiệu của bệnh. Có tới 90% trường hợp viêm ruột thừa có triệu chứng này và nó thường xuất hiện sau cơn đau bụng dữ dội.

Nếu bạn thấy tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày, bạn cần gặp bác sĩ ngay lập tức để biết tình trạng sức khỏe của mình.

– Đầy hơi bụng

Bệnh nhân sẽ bị viêm mô và tích tụ khí trong ruột, gây trướng bụng, kèm theo đó là cảm giác đầy hơi rất khó chịu.

– Tiêu chảy hoặc táo bón

Cùng với trướng bụng, những người có dấu hiệu viêm ruột thừa cũng bị tiêu chảy liên tục hoặc táo bón nặng.

– Đau hồi phục

Trong số các dấu hiệu của bệnh, đau cơ thể là cách chính xác nhất để xác định nó. Để kiểm tra, bác sĩ sẽ ấn tay lên bụng phải của bệnh nhân, đây là vị trí ruột thừa. Nếu bệnh nhân bị viêm ruột thừa, người đó sẽ cảm thấy đau nhói khi bác sĩ ấn và khi áp lực dừng lại, cơn đau sẽ còn dữ dội hơn.

3. Cách phòng ngừa viêm ruột thừa hiệu quả

Đau và viêm ruột thừa có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính vẫn là tắc nghẽn trong lối đi giữa ruột già và ruột thừa. Người xưa vẫn nói phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì vậy bạn nên chủ động trong việc phòng ngừa để tránh tích tụ chất nhầy và chất thải gây viêm ruột thừa. Dưới đây là một số phương pháp phòng ngừa hiệu quả bạn có thể áp dụng:

– Bổ sung thêm rau, củ, quả

Chúng ta vẫn biết rằng rau, củ, quả rất tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn nên bổ sung rau, củ, trái cây vào bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là dưa chuột, nước ép, củ cải vì đây là những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa. Rau, củ, quả cũng tăng cường chất nhầy, hạn chế tích tụ phân trong ruột già.

– Ăn nhiều tỏi

Tỏi cũng là một loại củ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tỏi có tỷ lệ chất xơ lành mạnh, còn được gọi là oligosacarit, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Ngoài ra, tỏi còn chứa thành phần kháng viêm, giúp ngăn ngừa viêm ruột thừa.

– Uống nhiều nước

Không phải tự nhiên mà chúng ta thường được khuyến khích uống nhiều nước mỗi ngày. Bởi nước không chỉ quan trọng đối với cơ thể mà còn rất tốt cho sức khỏe. Uống nhiều nước có tác dụng làm sạch ruột, giúp ruột lưu thông hiệu quả, tránh tắc nghẽn gây đau và viêm ruột thừa.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, để phòng ngừa viêm ruột thừa, hãy tập thể dục và giữ cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, không sử dụng các chất kích thích, thực phẩm có hại cho sức khỏe.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *