Hãy cảnh giác với các dấu hiệu của hội chứng màng não

Hội chứng màng não là tình trạng tổn thương màng não, rất nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân. Một số triệu chứng điển hình của bệnh là co giật, rối loạn thực vật hoặc hôn mê. Dưới đây là thông tin chi tiết để bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

1. Nguyên nhân của hội chứng màng não là gì?

Các màng não bao gồm mater dura, màng nhện và mater pia. Nhiệm vụ của màng não là bao quanh và bảo vệ não, tủy sống và sự khởi đầu của dây thần kinh sọ. Hội chứng màng não bao gồm các triệu chứng của hội chứng kích ứng màng não, hội chứng dịch não tủy, hội chứng thần kinh khu trú hoặc một số dấu hiệu tổn thương não.

Trong đó, yếu tố chính để chẩn đoán hội chứng màng não là những thay đổi trong dịch não tủy. Trong một số trường hợp, các triệu chứng của hội chứng kích ứng màng não xảy ra, nhưng dịch não tủy là bình thường, vì vậy nó không được coi là hội chứng màng não bệnh lý nhưng sẽ được coi là phản ứng màng não.

Hội chứng màng não thường do các bệnh liên quan đến não gây ra, cụ thể như sau:

– Viêm màng não do virus: Hầu hết các trường hợp bệnh nhân mắc hội chứng viêm màng não đều xuất phát từ viêm màng não do virus. Hội chứng màng não thường xảy ra cấp tính, dịch não tủy trong, nồng độ albumin và tế bào lympho của bệnh nhân có xu hướng tăng nhẹ.

– Viêm màng não mủ: Bệnh nhân bị viêm màng não có mủ thường gặp các triệu chứng đột ngột, điển hình là sốt cao, ngộ độc và nhiễm trùng. Đồng thời, các chỉ số xét nghiệm cũng cho thấy rõ màu của dịch não tủy chuyển sang màu trắng sữa, lượng muối và glucose giảm, nuôi cấy dịch não tủy cho thấy vi khuẩn.

– Viêm màng não do lao: Viêm màng não do lao cũng dễ dẫn đến hội chứng màng não. Trong những trường hợp này, dịch não tủy của bệnh nhân có thể vẫn còn màu trắng trong hoặc có thể chuyển sang màu vàng chanh. Bên cạnh đó, hàm lượng protein tăng, hàm lượng muối và glucose giảm, và tế bào lympho tăng. Nuôi cấy dịch não tủy có thể phát hiện vi khuẩn lao. Đồng thời, bệnh nhân có dấu hiệu chán ăn, sụt cân và sốt vào buổi chiều.

– Xuất huyết dưới nhện (chảy máu màng não): Đây cũng là nguyên nhân phổ biến của hội chứng màng não.

2. Triệu chứng của hội chứng màng não

Các trường hợp hội chứng màng não thường biểu hiện với nhiều triệu chứng khác nhau và bệnh nhân có thể biểu hiện các triệu chứng khác nhau. Dưới đây là 3 nhóm triệu chứng phổ biến nhất:

Triệu chứng toàn thân

Các triệu chứng toàn thân thường gặp là sốt cao, khát nước, mệt mỏi, đau nhức cơ thể, chán ăn, khô môi, đi tiểu không thường xuyên, da khô, mạch không đều… Tuy nhiên, những triệu chứng này khá giống nhau. với các triệu chứng của các bệnh thông thường khác khiến người bệnh dễ chủ quan và không tìm cách điều trị kịp thời.

Triệu chứng não chung

+ Bộ ba màng não:

Bệnh nhân thường bị đau đầu dữ dội, cơn đau bắt đầu từ phía sau cổ và sau đó lan ra trán. Khi có tiếng ồn lớn hoặc bệnh nhân phải tập thể dục mạnh mẽ, mức độ đau sẽ tăng lên. Những trường hợp này thường không đáp ứng với thuốc giảm đau. Nếu dịch não tủy được dẫn lưu, các triệu chứng đau đầu của bệnh nhân sẽ được cải thiện.

Một triệu chứng khác là táo bón. Bệnh nhân bị táo bón nhưng không có triệu chứng đầy hơi hoặc đầy hơi. Khi sử dụng thuốc nhuận tràng, các triệu chứng không cải thiện. Trong trường hợp bệnh nhân là trẻ em, dấu hiệu phổ biến là tiêu chảy.

Bệnh nhân mắc hội chứng màng não cũng dễ bị nôn, đó là nôn đột ngột mặc dù không có dấu hiệu buồn nôn trước đó. Tình trạng này thường xảy ra khi bệnh nhân thay đổi vị trí. Sau khi nôn mửa, một số bệnh nhân có thể giảm các triệu chứng đau đầu.

+ Triệu chứng thực thể:

Ngoài các triệu chứng trên, bệnh nhân còn có thể gặp một số triệu chứng như: Bệnh nhân lú lẫn, tinh thần không ổn định, thậm chí hôn mê, bí tiểu, đi tiểu không tự nguyện và có dấu hiệu trầm cảm, có dấu hiệu co thắt cơ, đổ mồ hôi, da nhợt nhạt, mặt đỏ, bệnh nhân cảm thấy sợ ánh sáng, có dấu hiệu động kinh một phần hoặc toàn thân,…

Thay đổi dịch não tủy

Đây là triệu chứng phổ biến và hợp lệ đối với bệnh nhân mắc hội chứng màng não. Điều này có nghĩa là, bệnh nhân mắc hội chứng này thường có những thay đổi nhất định trong dịch não tủy.

Ở người bình thường, áp lực dịch não tủy thường đạt 7 – 20cmH2O. Nhưng nếu áp lực dịch não tủy lớn hơn 20cmH2O, bệnh nhân có thể bị hội chứng màng não. Đồng thời, các chỉ số xét nghiệm sinh hóa sẽ có những thay đổi nhất định.

Dịch não tủy ở người bình thường sẽ có màu trắng trong, nhưng trong trường hợp bệnh, màu sắc của dịch não tủy cũng thay đổi. Nếu bệnh nhân bị chấn thương sọ não, dị dạng mạch máu vỡ, xuất huyết màng não…, dịch não tủy thường chuyển sang màu đỏ. Trong trường hợp viêm màng não do lao, dịch não tủy có thể chuyển sang màu vàng. Trong trường hợp viêm màng não có mủ, dịch não tủy sẽ mờ đục hơn bình thường.

Ngoài những thay đổi về hàm lượng và màu sắc của dịch não tủy, bệnh nhân còn có các triệu chứng bất thường trong kết quả xét nghiệm tế bào (tăng số lượng bạch cầu trung tính và tế bào lympho) hoặc trong quá trình nuôi cấy. Xét nghiệm phát hiện vi khuẩn tồn tại trong dịch não tủy.

Có thể nói, hội chứng màng não vô cùng nguy hiểm và có thể gây tử vong. Do đó, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào gợi ý bệnh, bạn cần đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị kịp thời nhằm ngăn ngừa các biến chứng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *