Hội chứng kém hấp thu và rối loạn tiêu hóa

Hội chứng kém hấp thu và rối loạn tiêu hóa là những bệnh của hệ tiêu hóa. Có nhiều nguyên nhân của hai vấn đề này và điều trị chủ yếu dựa trên nguyên nhân để tránh các biến chứng không mong muốn.

1. Tìm hiểu về hội chứng kém hấp thu

Khi bạn ăn thực phẩm lành mạnh, cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng và vitamin từ thực phẩm đó. Nhưng đối với những người mắc hội chứng kém hấp thu, cơ thể sẽ không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng này. Có nhiều nguyên nhân gây ra hội chứng kém hấp thu, một số nguyên nhân chính sau đây thường gây ra hội chứng này. Đặc biệt:

Nguyên nhân niêm mạc: Bệnh celiac gây ra hội chứng kém hấp thu ở trẻ sơ sinh nhưng cũng có thể gây ra hội chứng kém hấp thu ở trẻ lớn hơn; không dung nạp sữa bò; không dung nạp sữa đậu nành; Kém hấp thu và không dung nạp fructose hoặc do nhiễm trùng như nhiễm Giardia, lao ruột, tiêu chảy và một số loại ký sinh trùng; thiếu hụt hệ thống miễn dịch hoặc lymphangiectasia đường ruột và các nguyên nhân khác gây tắc nghẽn bạch huyết.

Nguyên nhân từ đường tiêu hóa: Ở đường tiêu hóa, một số nguyên nhân như suy tụy, xơ nang, viêm tụy mạn, ung thư tuyến tụy hoặc giảm bài tiết mật và một số loại thuốc có thể gây ra hội chứng kém hấp thu.

Hội chứng kém hấp thu do cấu trúc của đường tiêu hóa: Nguyên nhân do thức ăn bị đẩy nhanh vào ruột sau khi cắt dạ dày, cắt bỏ dây thần kinh phế vị và cắt bỏ hỗng tràng. Hoặc do rò ruột, tắc ruột thừa, tăng sinh vi khuẩn đường ruột non, thiếu máu cục bộ mạc treo…

Các nguyên nhân không phải đường tiêu hóa: Cường giáp, suy giáp, bệnh Addison, tiểu đường, suy cận giáp, bệnh ngoài da, suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy do thuốc xổ…. có thể gây ra hội chứng kém hấp thu.

Hội chứng kém hấp thu ở người lớn cũng giống như ở người trẻ tuổi, nhưng suy tụy có thể xảy ra mà không có triệu chứng rõ ràng hoặc có thể là do sự phát triển quá mức của ruột mà không có bất thường đường ruột.

Khi mắc hội chứng kém hấp thu, bệnh nhân có thể bị các triệu chứng tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy và gây ra hàng loạt biến chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng, gãy xương. Hội chứng kém hấp thu ở trẻ em gây ra sự tăng trưởng chậm.

Ngoài ra, hội chứng này có thể ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng đa lượng và vi chất dinh dưỡng, gây bài tiết phân quá mức, suy dinh dưỡng và bệnh dạ dày tá tràng. Do đó, việc nhận biết sớm các triệu chứng để điều trị là cần thiết. Các triệu chứng sau đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của hội chứng kém hấp thu:

Các triệu chứng của hội chứng kém hấp thu ở người lớn thường là giảm cân không chủ ý và mệt mỏi. Hội chứng kém hấp thu ở trẻ em là chậm phát triển và chậm phát triển.

Tiêu chảy kéo dài ít nhất 3 lần mỗi ngày trong hơn 4 tuần và kèm theo lậu.

Có dấu hiệu thiếu sắt mà không thiếu máu, thiếu máu do thiếu sắt, thiếu vitamin B12, chảy máu do thiếu vitamin K…

2. Tìm hiểu về rối loạn tiêu hóa

Tiêu hóa là quá trình biến thức ăn thành các chất có thể được hấp thụ qua các bức tường của đường tiêu hóa vào máu. Nhưng nếu vì lý do nào đó quá trình tiêu hóa thức ăn thay đổi, nó được gọi là rối loạn tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa là kết quả của một số nguyên nhân. Nếu tình trạng này kéo dài và không được điều trị, bệnh nhân có thể mắc các bệnh liên quan đến tiêu hóa như hội chứng kém hấp thu, ung thư ruột kết. ruột….

Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa có thể là do:

Viêm đại tràng

Các bệnh về dạ dày như viêm dạ dày, loét dạ dày và tá tràng…

Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột sẽ làm gián đoạn quá trình chuyển hóa thức ăn.

Chế độ ăn uống không hợp vệ sinh hoặc ăn các chất có tác động tiêu cực đến đường tiêu hóa, ăn không đúng thời điểm và không điều độ.

Sử dụng nhiều đồ uống có cồn ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn.

Khi bị rối loạn tiêu hóa, các triệu chứng phổ biến bao gồm:

Đầy hơi dạ dày: Dạ dày sẽ cảm thấy căng thẳng và khó chịu sau khi ăn vì thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn.

Buồn nôn, nôn, ợ hơi, ợ nóng, chán ăn

Đau bụng âm ỉ có thể xảy ra ở vùng bụng trên hoặc dưới hoặc vùng dạ dày. Mức độ đau dao động từ nhẹ đến nặng và lan rộng.

Đi tiêu bất thường như tiêu chảy, táo bón, đi tiêu nhiều lần mỗi ngày,… khiến bệnh nhân mệt mỏi và suy nhược.

3. Điều trị và phòng ngừa hội chứng kém hấp thu và rối loạn tiêu hóa

3.1. Điều trị và phòng ngừa hội chứng kém hấp thu

Điều trị hội chứng kém hấp thu phụ thuộc vào nguyên nhân. Đặc biệt:

Do chế độ ăn uống: Bệnh nhân nên có một chế độ ăn uống đặc biệt bao gồm các loại thực phẩm dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn. Bệnh celiac đòi hỏi chế độ ăn không có gluten

Đường ruột hoạt động quá mức: Trong trường hợp đường ruột hoạt động quá mức, bệnh nhân có thể cần dùng thuốc để thư giãn và giúp các chất dinh dưỡng đi vào máu.

Nhiễm trùng: Nếu hội chứng kém hấp thu là do nhiễm trùng, bác sĩ sẽ kê toa thuốc kháng sinh.

Trong trường hợp bệnh lý: Cần điều trị các bệnh gây ra hội chứng này. Ví dụ, nếu hội chứng kém hấp thu là do tắc mật, phẫu thuật là cần thiết nếu có tắc nghẽn đường mật, steroid nếu do bệnh Crohn, thiếu folate và vitamin.

Ngăn ngừa hội chứng kém hấp thu là khó khăn, đặc biệt là trong trường hợp bệnh loét dạ dày tá tràng, xơ nang hoặc các bệnh mãn tính khác. Do đó, tốt nhất bạn nên có chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh, khoa học để phòng bệnh. Đồng thời, bạn nên định kỳ gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

3.2. Điều trị và phòng ngừa rối loạn tiêu hóa

Điều trị rối loạn tiêu hóa phụ thuộc vào nguyên nhân. Cụ thể như sau:

Thay đổi chế độ ăn uống: Bạn nên ăn thức ăn chín và uống thức ăn luộc, không nên ăn thức ăn nóng, cay, chua, quá nhiều protein hoặc chất béo. Nên bổ sung men tiêu hóa và các chất hỗ trợ tiêu hóa khác.

Sử dụng thuốc: Đối với các rối loạn tiêu hóa do nhiễm trùng đường tiêu hóa, nên sử dụng kháng sinh đúng liều theo lời khuyên của bác sĩ.

Trong trường hợp rối loạn tiêu hóa nặng như mất nước do nôn mửa, tiêu chảy, sốt cao, mất máu do phân có máu, tiêu chảy mất nước…, cần phải điều trị tại bệnh viện.

Để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa, mỗi người cần xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh như:

Ăn đủ thức ăn, ăn thức ăn chín và uống thức ăn luộc.

Hạn chế các loại thực phẩm kích thích hệ tiêu hóa và đồ uống có cồn.

Bổ sung men vi sinh, vi khuẩn đường ruột tốt và vitamin và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng.

Có thói quen đi vệ sinh khoa học.

Nghỉ ngơi và các hoạt động vừa phải.

Luyện tập các môn thể thao lành mạnh.

Khi nhận thấy dấu hiệu của hội chứng kém hấp thu và rối loạn tiêu hóa, người bệnh cần đi khám và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý sử dụng các chế phẩm hỗ trợ tiêu hóa vì nếu sử dụng không đúng cách, bệnh nhân sẽ bị bệnh. Tình trạng sẽ không cải thiện, gây ra nhiều khó khăn trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *