Hội chứng kém hấp thu xảy ra như thế nào?

Cơ thể bạn hấp thụ chất dinh dưỡng và vitamin khi bạn ăn thực phẩm lành mạnh. Tuy nhiên, cơ thể không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng này khi bạn mắc hội chứng kém hấp thu. Tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi, đặc biệt là tiêu chảy. Quan trọng hơn, nếu bệnh nhân mắc hội chứng kém hấp thu không được điều trị kịp thời và phù hợp, họ có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng, bao gồm nhiễm trùng và gãy xương.

1. Hội chứng kém hấp thu là gì?

Vai trò chính của ruột non là hấp thụ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn tiêu thụ vào máu. Hội chứng kém hấp thu đề cập đến một số rối loạn trong đó ruột non không thể hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng và chất lỏng nhất định.

Các chất dinh dưỡng mà ruột non thường gặp khó khăn trong việc hấp thụ có thể là các chất dinh dưỡng đa lượng (protein, carbohydrate và chất béo), vi chất dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất) hoặc cả hai.

2. Nguyên nhân gây ra hội chứng kém hấp thu

Thông thường, cơ thể bạn hấp thụ hầu hết các chất dinh dưỡng vào máu thông qua thành ruột non khi thức ăn được tiêu hóa qua hệ thống tiêu hóa. Máu sau đó mang các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như protein hoặc canxi, đến xương, cơ bắp và các cơ quan khác.

Nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hội chứng kém hấp thu, từ một số bệnh đến nhiễm trùng hoặc dị tật bẩm sinh.

Các yếu tố có thể gây ra hội chứng kém hấp thu bao gồm:

Tổn thương đường ruột do nhiễm trùng, viêm, chấn thương hoặc phẫu thuật

Sử dụng kháng sinh trong một thời gian dài

Có các tình trạng khác như bệnh celiac, bệnh Crohn, viêm tụy mãn tính hoặc xơ nang

Thiếu lactase hoặc không dung nạp lactose

Có một số dị tật bẩm sinh hoặc sau sinh, chẳng hạn như ứ mật nơi các ống mật không phát triển bình thường và chặn dòng chảy của mật từ gan

Bệnh về túi mật, gan hoặc tuyến tụy

Bệnh ký sinh trùng

Tổn thương niêm mạc ruột do xạ trị

Một số loại thuốc có thể làm hỏng niêm mạc ruột, chẳng hạn như tetracycline, colchicine hoặc cholestyramine.

Cắt bỏ một phần đại tràng có nghĩa là bạn có ít diện tích bề mặt trong ruột non còn lại để hấp thụ chất dinh dưỡng.

Và đối với bệnh nhân Celiac, nó có thể làm hỏng các bức tường của đường ruột, làm cho các chất dinh dưỡng khó được hấp thụ vào máu.

Hội chứng kém hấp thu cũng có thể được gây ra bởi các vấn đề tiêu hóa. Dạ dày của bạn có thể không sản xuất các enzyme cần thiết để tiêu hóa một số loại thực phẩm. Hoặc cơ thể bạn không thể trộn lẫn thức ăn tiêu thụ với các enzyme và axit do dạ dày sản xuất.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân không phổ biến khác có thể dẫn đến hội chứng kém hấp thu. Một trong số đó được gọi là hội chứng ruột ngắn (SBS).

Ở những bệnh nhân bị SBS, ruột non ngắn lại. Điều này làm cho khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của ruột kém hơn. SBS có thể là một dị tật bẩm sinh hoặc có thể được gây ra bởi phẫu thuật.

Một số yếu tố khác có thể gây ra hội chứng kém hấp thu, bao gồm nấm nhiệt đới, một tình trạng phổ biến nhất ở Caribê, Ấn Độ và các nước khác ở Đông Nam Á. Bệnh này có thể liên quan đến các yếu tố môi trường, chẳng hạn như độc tố trong thực phẩm, nhiễm trùng hoặc ký sinh trùng.

Một nguyên nhân tiềm năng thậm chí còn hiếm gặp hơn của sự kém hấp thu là bệnh Whipple do nhiễm vi khuẩn.

3. Các yếu tố nguy cơ của hội chứng kém hấp thu

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ hội chứng kém hấp thu, bao gồm:

Tiền sử gia đình bị xơ nang hoặc kém hấp thu

Uống nhiều rượu

Đã phẫu thuật ruột

Sử dụng một số loại thuốc, bao gồm thuốc nhuận tràng hoặc dầu khoáng

Du lịch đến vùng biển Caribbean, Ấn Độ và các khu vực khác của Đông Nam Á

4. Triệu chứng của hội chứng kém hấp thu

Kém hấp thu gây khó chịu ở bụng, bao gồm khí và đầy hơi. Tiêu chảy mãn tính (hoặc đang diễn ra) là một dấu hiệu rất phổ biến của hội chứng kém hấp thu. Bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu các triệu chứng trên xuất hiện.

Các triệu chứng của hội chứng kém hấp thu được gây ra khi các chất dinh dưỡng không được hấp thụ đi qua đường tiêu hóa.

Nhiều triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào chất dinh dưỡng cụ thể hoặc chất dinh dưỡng không được hấp thụ đúng cách. Các triệu chứng khác là kết quả của sự thiếu hụt chất dinh dưỡng đó, gây ra bởi sự hấp thụ kém.

Bạn có thể gặp các triệu chứng sau đây nếu bạn không thể hấp thụ chất béo, protein hoặc một số loại đường hoặc vitamin:

Chất béo: Bạn có thể có phân mềm, có mùi hôi, màu sáng. Phân khó xả nước và có thể nổi hoặc dính vào bồn cầu.

Protein: Bạn có thể bị khô tóc, rụng tóc hoặc giữ nước. Giữ nước còn được gọi là phù nề và sẽ xuất hiện dưới dạng sưng.

Một số loại đường: Bạn có thể bị đầy hơi, đầy hơi hoặc tiêu chảy.

Một số vitamin: Bạn có thể bị thiếu máu, suy dinh dưỡng, huyết áp thấp, giảm cân hoặc suy nhược thể chất

Phát ban da có vảy

Kém hấp thu có thể ảnh hưởng đến mọi người dựa trên tuổi tác hoặc giới tính. Ví dụ, phụ nữ có thể ngừng kinh nguyệt và trẻ em có thể không phát triển bình thường. Cân nặng hoặc tốc độ tăng cân của con bạn có thể thấp hơn đáng kể so với những đứa trẻ khác cùng tuổi và giới tính.

Một dấu hiệu khác của sự kém hấp thu ở trẻ em là chúng có thể tránh tiêu thụ một số loại thực phẩm.

5. Biến chứng do hội chứng kém hấp thu

Nếu cơ thể bạn không nhận được vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác cần thiết để tiếp tục hoạt động và phát triển, bạn có thể phát triển các biến chứng nghiêm trọng. Khi tình trạng này không được điều trị, hội chứng kém hấp thu có thể dẫn đến các rủi ro sau:

Khả năng nhiễm trùng cao hơn

Loãng xương (mật độ xương thấp), làm tăng nguy cơ gãy xương

Trẻ em phát triển chậm và tăng cân

Một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin A và kẽm, rất cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và phát triển đúng cách. Nếu cơ thể bạn không hấp thụ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác, sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng.

6. Đối tượng có nguy cơ cao mắc hội chứng kém hấp thu

Trẻ em bị cúm dạ dày nặng có thể có nhiều khả năng mắc hội chứng kém hấp thu ngắn hạn.

Bạn có thể không cần điều trị cho một vấn đề ngắn hạn. Hội chứng kém hấp thu đang diễn ra có nhiều khả năng xảy ra nếu bạn mắc một trong các bệnh tiêu hóa sau:

Xơ nang (cơ thể bạn tạo ra chất nhầy dày cản trở hoạt động của phôi và hệ tiêu hóa)

Bệnh celiac

Bệnh Crohn (tình trạng viêm do rối loạn này gây ra khiến ruột của bạn khó hấp thụ chất dinh dưỡng hơn)

Một số yếu tố khác có thể làm tăng cơ hội phát triển hội chứng:

Đang dùng thuốc nhuận tràng hoặc kháng sinh trong một thời gian dài.

Phẫu thuật đường ruột

Du lịch đến những nơi được biết đến với ký sinh trùng đường ruột

7. Chẩn đoán hội chứng kém hấp thu

Khi bác sĩ nghi ngờ rằng bạn có hội chứng kém hấp thu, bạn cần nói với họ về các triệu chứng bạn đang gặp phải, chẳng hạn như tiêu chảy mãn tính hoặc thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc giảm cân đáng kể mặc dù ăn. Uống lành mạnh và các loại thực phẩm bạn ăn.

Bác sĩ có thể làm một số xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân của vấn đề. Chúng bao gồm:

Xét nghiệm phân: Quá nhiều chất béo trong phân có thể có nghĩa là bạn có hội chứng kém hấp thu. Đây là một phương pháp thử nghiệm đáng tin cậy

Xét nghiệm hơi thở hydro lactose: Bác sĩ có thể thấy bạn hấp thụ chất dinh dưỡng tốt như thế nào bằng cách đo lượng hydro trong hơi thở sau khi bạn uống dung dịch đường sữa (lactose).

Kiểm tra hơi thở: Xét nghiệm này có thể được sử dụng để kiểm tra không dung nạp lactose. Nếu đường sữa không được hấp thụ, nó sẽ đi vào đại tràng. Vi khuẩn trong đại tràng phân hủy lactose và tạo ra khí hydro. Hydrogen dư thừa sẽ được hấp thụ từ ruột, vào máu và sau đó vào phổi. Sau đó bạn sẽ thở ra không khí. Nếu bạn có khí hydro trong hơi thở sau khi uống một sản phẩm có chứa lactose, bạn có thể không dung nạp lactose.

Xét nghiệm máu: Các xét nghiệm này đo mức độ của các chất dinh dưỡng cụ thể được tìm thấy trong máu, chẳng hạn như vitamin B12, vitamin D, folate, sắt, canxi, caroten, phốt pho, albumin và protein. Thiếu một trong những chất dinh dưỡng này không có nghĩa là bạn có hội chứng kém hấp thu hoặc bạn không chọn thực phẩm có lượng chất dinh dưỡng phù hợp. Mức độ bình thường của các chất dinh dưỡng này chỉ ra rằng kém hấp thu không phải là vấn đề.

Xét nghiệm mồ hôi: Nghiên cứu mẫu mồ hôi có thể giúp chẩn đoán xơ nang. Một trong những ảnh hưởng của bệnh này là thiếu enzyme để tiêu hóa thức ăn đúng cách.

Sinh thiết ruột non: một mẫu mô nhỏ được lấy từ bên trong ruột non và nghiên cứu để xem nó có dấu hiệu nhiễm trùng hoặc các vấn đề khác hay không. Sinh thiết có thể sẽ được thực hiện bằng nội soi. Một ống được đưa vào miệng và đi qua thực quản, dạ dày và vào ruột non để thu thập một mẫu tế bào nhỏ.

Nội soi: Bác sĩ sử dụng một ống dài, linh hoạt với một máy ảnh gắn liền để kiểm tra ruột của bạn.

Xét nghiệm hình ảnh: Các xét nghiệm này chụp ảnh hệ thống tiêu hóa của bạn để tìm kiếm các vấn đề về cấu trúc. Ví dụ, bác sĩ có thể yêu cầu chụp CT để tìm sự dày lên của thành ruột non, đây có thể là dấu hiệu của bệnh Crohn.

9. Điều trị hội chứng ruột kém hấp thu

Điều trị hội chứng kém hấp thu phụ thuộc vào nguyên nhân.

Bạn có thể được đặt vào một chế độ ăn uống đặc biệt bao gồm các loại thực phẩm dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn. Bạn cũng có thể được bổ sung để thay thế các chất dinh dưỡng không được hấp thụ tốt. Cũng theo dõi tình trạng của người đó để biết các dấu hiệu mất nước, có thể bao gồm khát nước tăng, giảm lượng nước tiểu, khô miệng, khô da hoặc lưỡi.

Đôi khi nguyên nhân của hội chứng kém hấp thu là do ruột quá hoạt động. Thuốc có thể được kê toa để giúp cơ thể thư giãn và dành nhiều thời gian hơn cho các chất dinh dưỡng đi vào máu.

Nếu nguyên nhân là nhiễm trùng, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh.

Bác sĩ có thể sẽ bắt đầu điều trị bằng cách giải quyết các triệu chứng như tiêu chảy. Các loại thuốc như loperamide có thể hữu ích.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ chăm sóc dựa trên nguyên nhân của vấn đề hấp thụ. Ví dụ, nếu bạn được phát hiện không dung nạp lactose, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tránh sữa và các sản phẩm từ sữa khác hoặc uống viên lactase. Đối với những trường hợp này, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia dinh dưỡng. Một chuyên gia dinh dưỡng sẽ tạo ra một kế hoạch điều trị để giúp đảm bảo rằng bạn đang nhận được các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Một chuyên gia dinh dưỡng có thể khuyên bạn nên làm như sau:

Bổ sung enzyme: Những chất bổ sung này có thể giúp cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng mà nó không thể tự hấp thụ.

Bổ sung vitamin: Một chuyên gia dinh dưỡng có thể khuyên bạn nên bổ sung vitamin liều cao hoặc các chất dinh dưỡng khác để bù đắp cho những chất không được ruột hấp thụ.

Thay đổi chế độ ăn uống: Một chuyên gia dinh dưỡng có thể điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn để tăng hoặc giảm một số loại thực phẩm hoặc chất dinh dưỡng. Ví dụ, bạn có thể muốn tránh thực phẩm béo để giảm tiêu chảy và tăng thực phẩm giàu kali để giúp cân bằng chất điện giải.

Bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng của bạn có thể giúp tạo ra một kế hoạch điều trị để kiểm soát các triệu chứng gây ra bởi hội chứng kém hấp thu và cho phép cơ thể bạn có được các chất dinh dưỡng và chất lỏng cần thiết. hoạt động bình thường.

9. Ngăn ngừa hội chứng ruột kém hấp thụ

Hội chứng kém hấp thu không phải lúc nào cũng có thể được ngăn chặn, đặc biệt nếu bạn bị bệnh celiac, xơ nang hoặc các bệnh mãn tính khác. Một tình trạng mãn tính là một tình trạng liên tục và kéo dài trong một thời gian dài, từ vài tháng đến suốt đời.

Tuy nhiên, bạn nên phối hợp chặt chẽ với bác sĩ để kiểm soát các bệnh này càng nhiều càng tốt. Bạn nên sử dụng thuốc nhuận tràng và kháng sinh cẩn thận và chỉ khi thực sự cần thiết.

Nếu bạn được đặt vào một chế độ ăn uống đặc biệt giàu chất dinh dưỡng mà cơ thể cần, hãy hỏi bác sĩ, y tá hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *