Triệu chứng kém hấp thu ở trẻ nhỏ

Nhiều gia đình gặp phải tình trạng dù đã cho con ăn nhiều chất dinh dưỡng nhưng kết quả lại không được như mong đợi. Đứa trẻ không tăng cân và chiều cao trong một thời gian rất dài, thậm chí giảm cân và bị suy dinh dưỡng. sự dinh dưỡng. Hiện tượng này khiến nhiều phụ huynh mất ngủ vì lo lắng và không biết cách xử lý cho đúng.

1. Hội chứng kém hấp thu ở trẻ em là gì?

Hội chứng kém hấp thu ở trẻ em được hiểu là khi trẻ vẫn ăn uống bình thường nhưng hệ tiêu hóa không thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn, từ đó dẫn đến cơ thể thiếu hụt một số chất dinh dưỡng. Quan trọng, cụ thể là vitamin, khoáng chất, protein… ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Thông thường, các enzym tiêu hóa trên bề mặt thành ruột sẽ giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng từ thức ăn thành các hạt nhỏ hơn, các phân tử này có thể đi qua thành ruột vào máu để nuôi dưỡng tế bào và cơ bắp. các cơ quan và thực hiện các chức năng để duy trì sự sống, xây dựng và phát triển cơ thể. Do đó, hấp thu thức ăn kém ở trẻ xảy ra khi cơ thể trẻ không thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng từ hệ tiêu hóa vào máu.

2. Nguyên nhân hấp thu kém và tăng cân chậm ở trẻ sơ sinh

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến trẻ hấp thụ thức ăn kém rất đa dạng. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến và phổ biến nhất:

2.1. Chế độ ăn uống không phù hợp, thiếu dinh dưỡng

Trẻ sơ sinh kém hấp thu và tăng cân chậm có thể là kết quả của chế độ ăn uống không phù hợp, bao gồm:

Cho bé ăn thức ăn đặc quá sớm.

Cha mẹ không huấn luyện trẻ từ từ làm quen với việc ăn các loại thực phẩm mới, đặc biệt là thực phẩm có cấu trúc phân tử phức tạp hoặc các chất gây dị ứng cao như lòng trắng trứng và hải sản.

Một chế độ ăn uống thiếu cân bằng giữa bốn nhóm thực phẩm, chẳng hạn như các món ăn quá nhiều dầu mỡ, cũng có thể dẫn đến hấp thụ thức ăn kém, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

2.2. Rối loạn sinh lý đường ruột

Những thay đổi bất thường trong hệ vi khuẩn đường ruột, đặc biệt phổ biến ở trẻ em đã hoặc đang sử dụng kháng sinh hoặc thuốc để điều trị lâu dài, được coi là một trong những nguyên nhân gây ra hội chứng kém hấp thu. thu thập ở trẻ em.

2.3. Thiếu các vi chất dinh dưỡng quan trọng

Tình trạng cơ thể trẻ thiếu các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ tiêu hóa như selen, kẽm, magie, canxi có thể gây hấp thu kém, chậm tăng cân, mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa. .

2.4. Thiếu men tiêu hóa

Enzyme hoặc enzyme tiêu hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn. Công việc của enzyme là chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng để cơ thể hấp thụ. Do đó, tình trạng thiếu men tiêu hóa có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hấp thu thức ăn kém của trẻ.

2.5. Do một số bệnh

Một số bệnh liên quan đến tuyến tụy, gan, túi mật hoặc đường tiêu hóa như viêm ruột, loét tá tràng, viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích… đều có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động bình thường. hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

3. Một số biện pháp phòng ngừa hội chứng kém hấp thu ở trẻ em

Để khắc phục, ngăn ngừa tình trạng trẻ kém hấp thu, chậm tăng cân, cha mẹ hoặc người chăm sóc cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng này từ đó có biện pháp điều trị phù hợp, hiệu quả. Ngoài ra, trong quá trình nuôi dạy và chăm sóc trẻ, cha mẹ cần lưu ý những vấn đề sau để phòng ngừa hội chứng kém hấp thu ở trẻ:

3.1. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chuẩn bị bát đĩa sạch và hợp vệ sinh.

Chế độ ăn uống phù hợp với độ tuổi, khẩu vị và sở thích của trẻ.

Cho bé ăn đủ số lượng, đặc biệt không tạo thói quen ép bé ăn quá nhiều, có thể gây ra những tác động xấu như sợ ăn, biếng ăn.

Thành phần bữa ăn trong ngày cần cung cấp cả 4 nhóm thực phẩm.

3.2. Chú ý đến chế độ ăn cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm

Khi bắt đầu một loại thực phẩm mới cho trẻ, cha mẹ nên dần giúp trẻ làm quen, đặc biệt là bắt đầu với một lượng nhỏ và tăng dần theo khả năng của trẻ.

Nếu bạn cho trẻ ăn thức ăn mới và trẻ có dấu hiệu hấp thụ thức ăn kém, cha mẹ nên tạm thời ngừng thức ăn đó và thử lại sau một thời gian.

3.3. Một số lưu ý khác

Nếu bạn bị nhiễm trùng và sau một đợt điều trị bằng kháng sinh, con bạn có khả năng hấp thụ thức ăn kém. Ngoài các enzym tiêu hóa theo chỉ định của bác sĩ, cha mẹ nên bổ sung sữa chua vào chế độ ăn uống để bổ sung men vi sinh. tiêu hóa.

Cha mẹ nên có lịch tẩy giun định kỳ cho trẻ trên 24 tháng tuổi.

Tăng cường vận động cho trẻ: Cho trẻ vui chơi và tham gia các hoạt động thể chất để tăng co bóp đường ruột, từ đó giúp trẻ ăn ngon và tăng tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng.

Cuối cùng, cha mẹ có thể bổ sung vitamin và vi chất cần thiết cho trẻ bằng các sản phẩm phù hợp.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *