Bệnh lý tim mạch: nguyên nhân hàng đầu gây tử vong

Bệnh lý tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, nhiều hơn cả ung thư, cho dù ở các nước phát triển hay đang phát triển. Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% số ca tử vong. Theo thống kê của Viện Tim năm 2015, tỷ lệ tăng huyết áp ở người trưởng thành trong độ tuổi 18-65 chiếm 25%, vì vậy cứ bốn người trưởng thành thì có một người bị huyết áp cao. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ gấp 4 lần và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch gấp 3 lần so với người không mắc bệnh.

Bệnh tim mạch thường được cho là chỉ xảy ra ở người lớn tuổi. Nhưng trên thực tế, tần suất mắc bệnh ở người trẻ và trung niên cao hơn chúng ta nghĩ. Nó có thể xảy ra với bất cứ ai và ở mọi lứa tuổi, và độ tuổi mà nó bị nhiễm bệnh lần đầu tiên ngày càng trẻ hơn.

Các bạn trẻ thường nghĩ rằng mình không có nguy cơ mắc bệnh nên thường chủ quan và không có biện pháp phòng ngừa hợp lý.

1. Nguyên nhân gây bệnh tim mạch ở người trẻ

Nguyên nhân thường gặp gây bệnh tim mạch ở tuổi trưởng thành và trung niên: Hút thuốc lá, béo phì, lười vận động, căng thẳng, chế độ ăn nhiều muối, chất béo, rượu, huyết áp cao, cholesterol trong máu, tiểu đường… Bên cạnh đó, béo phì ở trẻ em đã trở thành một vấn đề toàn cầu, cứ 10 trẻ thì có một trẻ bị béo phì. Béo phì dẫn đến các yếu tố nguy cơ tim mạch khác như tăng cholesterol, tiểu đường, tăng huyết áp và hội chứng chuyển hóa. Nếu chúng ta không kiểm soát sớm các yếu tố nguy cơ này, các bệnh tim mạch sẽ xảy ra sớm ở người trẻ. Ngoài ra, nhóm bệnh tim bẩm sinh không được phát hiện và điều trị sớm trong những năm đầu sau sinh cũng chiếm tỷ lệ lớn các bệnh tim mạch ở người trẻ.

2. Dấu hiệu khi bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa

Triệu chứng của bệnh tim mạch: Đau thắt ngực (đau do áp lực giữa xương ức, thường lan đến cằm và vai, cánh tay trái, khó thở và có thể kèm theo đổ mồ hôi hoặc ngất xỉu), mệt mỏi với sức gắng sức, màu tím. Đối với bệnh mạch máu não, có thể có 3 dấu hiệu cho thấy đột quỵ: Yếu ở một bên cơ thể hoặc chi, nói lắp hoặc nói vô nghĩa và miệng bị méo mó.

Hai loại bệnh tim và mạch máu quan trọng cần được chẩn đoán và điều trị khẩn cấp vì nguy cơ tử vong cao và có thể gây tàn tật. Nếu bệnh nhân không chết, nó vẫn sẽ để lại rất nhiều gánh nặng cho xã hội: nhồi máu cơ tim cấp. và đột quỵ. Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm trong vài giờ đầu tiên của bệnh, có thể hồi phục hoàn toàn.

3. Y học hiện đại đang hỗ trợ rất tốt cho việc điều trị các bệnh lý tim mạch

Với sự phát triển của y học, nhiều phương pháp điều trị mới đã được đưa ra để điều trị cho những người mắc các bệnh tim mạch nói chung. Đáng chú ý, các thủ thuật can thiệp mạch vành cấp cứu được thực hiện tại các trung tâm y tế được trang bị Phòng Thông tim đạt chuẩn. Với quá trình chẩn đoán và điều trị nhanh chóng, kịp thời mắc bệnh, ngày càng có nhiều bệnh nhân được cứu sống và giảm thiểu các biến chứng tàn tật trong tương lai như suy tim và rối loạn nhịp tim.

Ngoài ra, sự phát triển của tim mạch can thiệp đã giúp điều trị các bệnh tim bẩm sinh: dị tật thông liên nhĩ, khuyết vách ngăn thất, ống động mạch rất hiệu quả với can thiệp nội mạch, gây tê tại chỗ, cho bệnh nhân. Không cần gây mê và cắt xương ức kéo dài như trước.

Hiện nay, các bệnh viện lớn trong cả nước đã triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại, đạt hiệu quả điều trị cao.

4. Làm gì để phòng bệnh lý tim mạch?

Theo Ủy ban Bệnh tật Hoa Kỳ, 80% các biến cố tim mạch có thể được ngăn ngừa nếu chúng ta sàng lọc sớm, kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ và đến đúng cơ sở y tế vào đúng thời điểm. Bạn nên thực hành 7 thói quen sau đây để ngăn ngừa các bệnh tim mạch: Không hút thuốc; tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày; ăn uống lành mạnh (ăn nhiều rau xanh, ít chất béo bão hòa, giảm lượng muối và rượu); kiểm soát cân nặng; huyết áp; lượng đường trong máu và cholesterol trong máu.

Chúng ta thường lo lắng về ung thư, nhưng quên rằng nguyên nhân gây tử vong hàng đầu là bệnh tim mạch.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *