Các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ là gì và nó được điều trị như thế nào?

Hiện nay, số lượng bệnh nhân gan nhiễm mỡ ngày càng tăng. Tuy nhiên, họ thường khá chủ quan vì cho rằng đây là bệnh lành tính. Nhưng trên thực tế, nếu không được phát hiện sớm, bệnh sẽ trở nên phức tạp, có thể gây xơ gan, ung thư gan và đe dọa tính mạng người bệnh. Vậy các triệu chứng điển hình của gan nhiễm mỡ là gì? Điều trị có khó không?

1. Tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ

Trước khi tìm hiểu các triệu chứng nổi bật của gan nhiễm mỡ là gì, chúng ta nên biết về căn bệnh này.

Khi cơ thể con người có quá nhiều chất béo tích tụ trong gan và gây suy giảm chức năng gan, điều đó cũng có nghĩa là họ đang mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Khi đó, chức năng gan của con người sẽ bị suy giảm và sẽ có tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Bệnh gan nhiễm mỡ được biết đến là một bệnh lành tính không ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân chủ quan không điều trị và để các triệu chứng kéo dài thì sẽ rất nghiêm trọng. Sau một thời gian dài, bệnh có thể trở nên phức tạp, trở thành xơ gan, ung thư gan và thậm chí đe dọa tính mạng.

Hiện nay, tình trạng bệnh được chia làm 3 cấp độ chính. Ở mỗi cấp độ, các triệu chứng gan nhiễm mỡ rất khác nhau và mức độ nguy hiểm cũng tăng lên.

2. Đối tượng dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Một vấn đề được nhiều người quan tâm là: ai dễ bị gan nhiễm mỡ và các triệu chứng của gan nhiễm mỡ là gì?

Trong thực tế, bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh này. Một số người bị bệnh vì sử dụng quá nhiều rượu, một số người bị bệnh nhưng không phải vì uống rượu. Những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu được gọi tắt là NASH. Theo thống kê, có rất nhiều bệnh nhân vị thành niên bị nhiễm NASH.

Bên cạnh đó, gan nhiễm mỡ không lây truyền từ người sang người, cũng không phải là bệnh lây truyền giữa các thế hệ. Do đó, những gia đình có thành viên bị bệnh không cần quá lo lắng.

3. Các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Có lẽ, điều mà mọi người quan tâm là các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ là gì, và những dấu hiệu nào để phát hiện và điều trị bệnh càng sớm càng tốt?

Lý do hầu hết bệnh nhân không biết mình bị gan nhiễm mỡ là vì bệnh này có rất ít triệu chứng và dấu hiệu rõ ràng. Những người bị bệnh gan nhiễm mỡ có thể gặp các triệu chứng như mệt mỏi, đau bụng bên phải và giảm cân không rõ nguyên nhân. Những dấu hiệu này thường bị nhầm lẫn với một số bệnh khác nên chúng ta thường rất chủ quan.

Đầu tiên, những người mắc bệnh thường cảm thấy rất mệt mỏi, tình trạng này xảy ra khá thường xuyên. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhầm lẫn tình trạng này là làm việc quá sức và không chú ý quá nhiều. Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, điều đó có nghĩa là tình trạng của bạn đã trở nên khá phức tạp và bạn có thể đang trong giai đoạn xơ gan. Nhìn chung, để phát hiện bệnh càng sớm càng tốt, mỗi người nên khám định kỳ, xét nghiệm máu và xét nghiệm gan.

Một trong những dấu hiệu phổ biến ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ là họ thường cảm thấy đau bụng ở bên phải, có thể do gan nhiễm mỡ tăng kích thước.

Bệnh nhân không chỉ cảm thấy đau bụng ở bên phải, bệnh nhân còn cảm thấy chán ăn và không thèm ăn. Vì lý do này, những người bị gan nhiễm mỡ thường giảm cân nhanh chóng và trở nên yếu về thể chất.

4. Dinh dưỡng cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Để giảm thiểu tình trạng bệnh, chúng ta không chỉ phải tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ mà còn phải kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý.

Cụ thể, các bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân sử dụng một số loại thực phẩm tốt cho gan để cải thiện tình trạng. Sản phẩm đầu tiên cần được thêm vào bữa ăn là rau và trái cây. Đây là thực phẩm có tác dụng tốt đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Các loại thực phẩm như ngô, nấm hương, rau mù tạt,… có thể làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể bệnh nhân.

Bên cạnh rau, dầu thực vật cũng rất hiệu quả trong việc giảm cholesterol.

Một số thực phẩm tốt cho chức năng gan mà chúng ta không thể không nhắc đến là cá, hoa atisô,… Người bệnh nên chú ý bổ sung những thực phẩm này vào bữa ăn của mình để có được kết quả tốt nhất.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần tránh một số thực phẩm tác động tiêu cực đến chức năng gan như thức ăn cay nóng, mỡ động vật, thực phẩm giàu cholesterol và rượu, chất kích thích,…

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *