Hiểu đúng về bệnh gan nhiễm mỡ

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ thực phẩm và đồ uống và lọc máu để loại bỏ các chất có hại cho cơ thể. Nếu có quá nhiều chất béo trong gan, nó có thể gây viêm gan, tổn thương gan và sẹo. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, sẹo này có thể dẫn đến suy gan. Gan nhiễm mỡ bao gồm hai loại: gan nhiễm mỡ không do rượu và gan nhiễm mỡ do rượu.

1. Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bao gồm hai loại khác nhau:

Gan nhiễm mỡ đơn giản: Xảy ra khi có chất béo trong gan nhưng bệnh nhân không bị viêm gan hoặc tổn thương tế bào gan. Bệnh này thường không nghiêm trọng và không gây hại cho gan. Hầu hết những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu đều có bệnh gan nhiễm mỡ đơn giản.

Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu: Bệnh này nghiêm trọng hơn nhiều so với gan nhiễm mỡ đơn giản khi hiện nay bệnh nhân bị viêm gan. Tình trạng viêm và tổn thương tế bào gan xảy ra với viêm gan nhiễm mỡ không do rượu có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn như xơ hóa và xơ gan, dẫn đến sẹo ở gan và ung thư gan. Khoảng 20% những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bị viêm gan nhiễm mỡ không do rượu.

2. Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu

Bệnh gan nhiễm mỡ liên quan đến rượu có thể được ngăn ngừa khi bệnh nhân ngừng uống rượu. Nếu bạn tiếp tục uống, bệnh này gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác như:

Gan to. Bệnh này khiến bệnh nhân bị đau hoặc khó chịu ở phía trên bên phải của bụng.

Viêm gan do rượu dẫn đến sưng gan, có thể sốt, buồn nôn, nôn, đau bụng và vàng da và mắt.

Xơ gan do rượu là do sự tích tụ mô sẹo trong gan dẫn đến tích tụ chất lỏng trong bụng, còn được gọi là xơ gan cổ trướng, tăng huyết áp cổng thông tin, dễ chảy máu trong, nhầm lẫn, thay đổi hành vi, lách to và cuối cùng là suy gan, có thể dẫn đến tử vong.

Đầu tiên, bệnh sẽ tiến triển từ bệnh gan nhiễm mỡ do rượu, sau đó nếu bạn tiếp tục uống rượu, nó sẽ biến thành viêm gan do rượu và theo thời gian có thể biến thành xơ gan do rượu.

3. Triệu chứng của gan nhiễm mỡ

Với gan nhiễm mỡ không do rượu và bệnh gan nhiễm mỡ do rượu thường không có triệu chứng, tuy nhiên một số người có thể có các dấu hiệu như mệt mỏi hoặc đau ở phía trên bên phải của bụng (nơi gan nằm). ).

Nếu bạn bị viêm gan nhiễm mỡ không do rượu hoặc xơ gan, bạn có thể có các triệu chứng như:

Sưng bụng

Nhiều mạch máu xuất hiện dưới da bụng

Ngực lớn hơn bình thường ở nam giới

Lòng bàn tay đỏ

Da và mắt vàng

4. Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

Đối với bệnh gan nhiễm mỡ do rượu, nguyên nhân là do bệnh nhân sử dụng quá nhiều rượu. Nguy cơ mắc bệnh này tăng lên khi bệnh nhân uống nhiều rượu và kết hợp với các yếu tố sau:

Thừa cân và béo phì

Suy dinh dưỡng

Bị viêm gan siêu vi mãn tính, đặc biệt là viêm gan C

Có những gen khiến con người dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Càng lớn tuổi, bạn càng dễ mắc bệnh

Các yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ đơn giản và viêm gan nhiễm mỡ không do rượu bao gồm:

Thừa cân hoặc béo phì

Cơ thể không đáp ứng với insulin như bình thường (gọi là kháng insulin) hoặc bệnh tiểu đường loại II

Có mức chất béo trung tính cao hoặc cholesterol xấu (LDL), hoặc mức cholesterol tốt (HDL) thấp

Có hội chứng buồng trứng đa nang

Bạn càng lớn tuổi

Bị ngưng thở khi ngủ

Suy giáp còn được gọi là suy giáp

Chức năng tuyến yên kém còn được gọi là suy tuyến yên

Suy dinh dưỡng

Giảm cân quá nhanh trong một khoảng thời gian ngắn

Tiếp xúc với một số độc tố và hóa chất

Hội chứng chuyển hóa (tên tiếng Anh: hội chứng chuyển hóa) là một tập hợp các triệu chứng khiến mọi người dễ mắc bệnh tiểu đường loại II và bệnh tim. Hội chứng này sẽ được chẩn đoán khi bệnh nhân có ít nhất ba trong số các triệu chứng sau:

Chu vi bụng lớn hơn bình thường

Nồng độ triglyceride hoặc cholesterol LDL cao

Hàm lượng cholesterol HDL thấp

Huyết áp cao

Lượng đường trong máu cao

5. Điều trị gan nhiễm mỡ

Hiện tại không có phương pháp điều trị nào được phê duyệt cho gan nhiễm mỡ không do rượu và các loại thuốc này vẫn đang trong các thử nghiệm lâm sàng.

Thông thường phương pháp điều trị đầu tiên là giảm cân để giúp giảm mỡ, viêm và sẹo ở gan. Bệnh nhân chỉ cần giảm 3% đến 5% trọng lượng cơ thể để giảm đáng kể lượng chất béo trong gan.

Phẫu thuật giảm cân cũng là một lựa chọn nếu bệnh nhân quá béo và đã thử nhiều biện pháp giảm cân nhưng chưa hiệu quả. Ngoài ra, người bệnh cũng cần ngừng uống rượu, đây là cách duy nhất giúp gan tránh tổn thương thêm.

Nếu bệnh nhân có các biến chứng từ bệnh gan nhiễm mỡ do rượu như xơ gan hoặc suy gan, có thể đề nghị ghép gan.

Tự chăm sóc bệnh gan nhiễm mỡ bằng cách tập thể dục nhiều hơn. Cố gắng hoạt động ít nhất 30 phút mỗi ngày hầu hết các ngày trong tuần. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, bạn có thể thấy rằng nó giúp tập thể dục nhiều hơn. Nhưng nếu bạn không tập thể dục thường xuyên, hãy gặp bác sĩ trước và bắt đầu từ từ.

6. Ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

Để ngăn ngừa gan nhiễm mỡ do rượu, bạn cần:

Uống rượu có chừng mực: Một ly đối với nữ và nam trên 65 tuổi và tối đa 2 ly/ngày đối với nam giới dưới 65 tuổi.

Bảo vệ cơ thể bạn khỏi viêm gan C.

Hãy cẩn thận khi uống rượu cùng với thuốc bạn đang điều trị, đặc biệt là không uống rượu trong khi dùng acetaminophen, vì nó làm tăng nguy cơ tổn thương gan.

Đối với gan nhiễm mỡ không do rượu:

Chọn chế độ ăn dựa trên thực vật với nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh và giảm cân nếu cần. Cân nặng cần được duy trì bằng cách ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

Bạn nên tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *