Các triệu chứng điển hình nhất của chấn thương sọ não kín

Chấn thương sọ não kín là một trong những chấn thương phổ biến và cực kỳ nguy hiểm, với các biến chứng phức tạp khiến việc chẩn đoán và điều trị trở nên khó khăn. Các triệu chứng của chấn thương sọ não kín khá phức tạp, với các triệu chứng mờ nhạt mà bệnh nhân có thể dễ dàng bỏ qua. Bác sĩ sẽ căn cứ vào các dấu hiệu để đánh giá mức độ tổn thương và cân nhắc điều trị khẩn cấp nếu cần thiết.

1. Chấn thương sọ não kín được phân loại như thế nào?

Để thuận tiện cho việc chẩn đoán và đánh giá mức độ nguy hiểm, mức độ nghiêm trọng của chấn thương sọ não kín, các nhà khoa học đã chia làm 2 nhóm.

Chi tiết:

1.1. Chấn thương sọ não không liên quan đến tổn thương hộp sọ

Chấn thương mà bệnh nhân gặp phải trong nhóm này bao gồm:

Nhiễm trùng não.

Chấn động não.

Chèn ép não.

1.2. Chấn thương sọ não gây tổn thương xương sọ

Bệnh nhân gặp phải những chấn thương làm vỡ hộp sọ, gây ra các chấn thương nguy hiểm hơn như: nhiễm trùng não, xuất huyết não, viêm phổi não, phù não…

Đánh giá và phân loại chấn thương sọ não sẽ dựa trên các triệu chứng bệnh lý, thông tin chấn thương và chẩn đoán hình ảnh như X-quang, CT hoặc MRI.

2. Triệu chứng chấn thương sọ não kín

Chấn thương sọ não gây ra hai nhóm tổn thương chính: tổn thương hộp sọ và tổn thương não, các triệu chứng của chúng cũng khác nhau.

2.1. Triệu chứng gãy xương sọ

Thông thường, bệnh nhân không có bất kỳ triệu chứng thực thể nào khi họ bị gãy xương sọ, chỉ thấy tổn thương trên hình ảnh chẩn đoán với các vết nứt, lún và vỡ bất thường. Gãy xương sọ thường gây tụ máu ngoài màng cứng, đây là một chấn thương nguy hiểm và khó lường.

Trong trường hợp gãy xương sọ với gãy xương sọ, tùy từng trường hợp và vị trí chấn thương mà các triệu chứng khác nhau sẽ xảy ra như:

Mắt bầm tím

Vị trí của vết bầm tím có thể là một hoặc cả hai mắt, nhưng triệu chứng này cần được phân biệt với ngoại lực và chấn thương sọ não.

Tê liệt dây thần kinh nền sọ

Nếu dây thần kinh II bị liệt, bệnh nhân có thể bị mù một mắt, liệt dây thần kinh ngoại biên có thể gây ra nhiều rối loạn chức năng như run chân tay, khó kiểm soát…

2.2. Triệu chứng chấn thương sọ não

Mặc dù nó là lớp bên trong bảo vệ não, chấn thương mạnh có thể gây tổn thương và biến chứng bên trong não. Chấn thương não có thể độc lập hoặc hỗn hợp, làm cho chẩn đoán và điều trị khó khăn.

Các triệu chứng điển hình nhất của chấn thương não bao gồm:

Chấn động não

Tình trạng này xảy ra ngay sau chấn thương sọ não, nạn nhân hoàn toàn bất tỉnh, không di chuyển hoặc buồn ngủ. Thông thường, chấn động sẽ kéo dài vài chục giây nếu chấn thương nhẹ hoặc 15 – 20 phút nếu nặng.

Sau chấn động, bệnh nhân thường gặp các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt và khó nhớ quá trình chấn thương sọ não. Chấn động thường đi kèm với nhiều chấn thương nghiêm trọng khác, vì vậy các thành viên trong gia đình cần kiểm tra và chăm sóc thường xuyên. Nếu tình trạng trở nên tồi tệ hơn, điều đó có nghĩa là có tổn thương tiến triển đến não. Nếu có tụ máu hoặc xuất huyết, phẫu thuật là cần thiết ngay lập tức.

Nhiễm trùng não

Chấn thương não là một chấn thương nghiêm trọng và nguy hiểm ở bệnh nhân chấn thương sọ não. Do lực tác động lớn đi qua hộp sọ, chúng gây ra các chấn thương bên trong như:

Chấn thương não trực tiếp tại vị trí tổn thương: thường do hộp sọ bị vỡ khiến các mảnh xương lún sâu vào não, khiến não bị chèn ép quá mức, dẫn đến nhiễm trùng.

Nhiễm trùng não có thể xảy ra ở một vị trí đối diện với vị trí chấn thương, thường là ở hydrocele thái dương và đáy thùy trán. Một số trường hợp nhiễm trùng não gây tụ máu dưới màng cứng, kèm theo phù não vô cùng nguy hiểm.

Nếu nhiễm trùng não nằm trong thân não, bệnh nhân thường chết ngay sau đó. Nhiễm trùng não này khiến bệnh nhân hôn mê, đau đớn, thở nhanh, sốt cao…

Phù não

Phù não ban đầu có thể chỉ xuất hiện xung quanh khu vực chấn thương hoặc chấn thương não và sau đó lan rộng hoặc xuất hiện sớm trong toàn bộ não. Phù não có thể khiến bệnh nhân tử vong nếu không được điều trị sớm. Các triệu chứng thường gặp của chấn thương sọ não gây phù não là: bệnh nhân ngày càng bất tỉnh và bất tỉnh, thở không đều và thường nhanh và nông, huyết áp tăng – giảm bất thường khi sốt cao.

Phù não là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của chấn thương sọ não, khó điều trị và thường gây tử vong cho bệnh nhân.

Sụp đổ não

Nguy cơ biến chứng trụy não này cũng được đánh giá tương đương với phù não, nhưng ít phổ biến hơn. Hầu hết bệnh nhân bị xẹp não thường có các triệu chứng xảy ra rất nhanh rồi tử vong.

Tụ máu trong hộp sọ

Tụ máu nội sọ khá phổ biến ở những bệnh nhân bị chấn thương sọ não vừa và nặng, khi các mạch máu trong não bị tổn thương hoặc rách, khiến máu bị rò rỉ. Vị trí rò rỉ máu có thể hình thành cục máu đông hoặc cản trở hoạt động của mô, gây chết mô.

Tụ máu nội sọ là một chấn thương nguy hiểm và bệnh nhân cần được chăm sóc y tế ngay lập tức để có thể thoát khỏi nguy hiểm. Có 3 loại tụ máu nội sọ với mức độ phổ biến khác nhau.

Tụ máu ngoài màng cứng: thường gặp ở trán, vùng đỉnh, thái dương và hiếm khi ở vùng chẩm hoặc tiểu não.

Tụ máu dưới màng cứng: dạng cấp tính thường xuất hiện kèm theo nhiễm trùng não, dễ lây lan ra nhiều vùng não. Dạng mãn tính thường xuất hiện khá muộn sau chấn thương sọ não, tiến triển khá giống khối u não khi máu chảy chậm từ các mạch, khiến khối máu tụ mỏng hình thành.

Tụ máu trong não: Đây là dạng tụ máu ít phổ biến nhất nhưng cũng nguy hiểm nhất, khó can thiệp để lưu thông máu mở.

Do đó, bệnh nhân bị chấn thương sọ não kín có thể có ít hoặc nhiều triệu chứng tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm và vị trí chấn thương. Chẩn đoán bệnh cần dựa trên các triệu chứng, thông tin chấn thương cùng với các chẩn đoán lâm sàng và hình ảnh khác.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *