Cách nhanh nhất để chữa dị ứng hải sản

Hải sản là thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho cơ thể mà không tăng cân, là món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, hải sản cũng là chất gây dị ứng phổ biến nhất. Đây cũng là một trong những loại dị ứng nguy hiểm nhất, so với các loại dị ứng khác. Do đó, bạn nên làm gì khi bị dị ứng hải sản là câu hỏi mà ai cũng rất quan tâm.

1. Dị ứng hải sản là gì?

Một số loại hải sản dễ gây dị ứng như: cua, tôm, cua, cá mập, cá ngừ, hàu, mực, ốc… Trong số các loại hải sản dễ gây dị ứng, ngoài protein dinh dưỡng còn có những loại protein “lạ”. Khi ăn vào, cơ thể sẽ chứa các kháng nguyên gây dị ứng thực sự và kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể, gây dị ứng và phản ứng dị ứng. Cơ thể sẽ tạo ra một kháng thể để chống lại các chất gây dị ứng có trong hải sản. Nếu bạn tiếp tục ăn, chất gây dị ứng sẽ thúc đẩy kháng thể này kết hợp với các tế bào của hệ miễn dịch để tạo ra histamine. Histamine có thể gây ra các phản ứng dị ứng khác nhau tùy thuộc vào tổ chức và cơ quan mà nó ảnh hưởng, từ đó gây ra các bệnh khác nhau như: histamine giải phóng trong mũi, vòm miệng và cổ họng sẽ gây hắt hơi. Khí, nghẹt mũi, khó nuốt, khó thở, giải phóng trong ruột sẽ gây rối loạn tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn, tiết ra trên da sẽ gây phát ban, ngứa, nổi mề đay,…

2. Những người nào dễ bị dị ứng hải sản nhất?

Các trường hợp có nguy cơ cao bị dị ứng hải sản là trẻ em, người già và người mắc một trong các bệnh dị ứng sau như hen suyễn, chàm, phát ban, viêm mũi xoang dị ứng, viêm da dị ứng…, hoặc có nhiều người trong gia đình có tiền sử dị ứng.

3. Các triệu chứng của dị ứng hải sản là gì?

Các triệu chứng dị ứng hải sản rất đa dạng và thường xảy ra rất nhanh, thường chỉ vài giờ sau khi ăn, hoặc thậm chí nhanh nhất là vài chục phút. Phản ứng dị ứng không phụ thuộc vào số lượng ăn, mà phụ thuộc vào độ nhạy cảm của mỗi người.

Phản ứng dị ứng nhẹ biểu hiện như: nổi mề đay, ngứa, buồn nôn và khó chịu. Những triệu chứng này sẽ giảm và biến mất chỉ sau vài giờ.

Một số triệu chứng phổ biến bao gồm đau đầu, chóng mặt và ngất xỉu. Một số trường hợp nặng có thể gây phù mặt, khó thở, nôn mửa, đau quặn bụng, cảm giác nóng rát ở vùng thượng vị, tiêu chảy…

Các triệu chứng hô hấp như hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi, hen suyễn khó thở, co thắt thanh quản.

Rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy.

Sốc phản vệ có thể xảy ra khi có trụy tim mạch với các triệu chứng sốc như da lạnh, mạch nhanh nhỏ, vệt tím và huyết áp thấp. Nếu bệnh nhân không được điều trị khẩn cấp, nó có thể dẫn đến tử vong.

4. Phải làm gì nếu bạn bị dị ứng hải sản?

Làm thế nào để chữa dị ứng hải sản? Dị ứng hải sản chỉ xảy ra ở một số ít người bị dị ứng với các loại thực phẩm gây dị ứng. Tuy nhiên, để ngăn ngừa dị ứng hải sản, chúng ta cần thực hiện các biện pháp sau:

Đối với những người có tiền sử dị ứng với một số loại thực phẩm, họ nên tránh ăn thực phẩm đó.

Khi phát hiện phản ứng dị ứng, điều đầu tiên cần làm là gây nôn để loại bỏ các chất gây dị ứng trong thực phẩm được giải phóng sâu hơn vào cơ thể.

Để giải quyết các triệu chứng dị ứng trên hệ tiêu hóa (buồn nôn, tiêu chảy…), cần cho bệnh nhân uống thuốc chống tiêu chảy (smectite intergrade, berberine, loperamide,…) vì cơ thể cần đào thải hết độc tố. yếu tố. Những loại thuốc này có tác dụng làm giảm nhu động ruột nên việc giảm số lần đi tiêu nếu sử dụng ngay sẽ khiến mầm bệnh được đào thải rất chậm, khiến tiêu chảy kéo dài hơn hoặc thậm chí nặng hơn, khiến phân không bị tống ra ngoài. không thể bài tiết mà đọng lại trong ruột gây đầy hơi, đầy hơi, nôn mửa…

Trong trường hợp phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bệnh nhân cần được đưa ngay đến bệnh viện để dùng thuốc chống dị ứng và điều trị thích hợp.

Người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc chống dị ứng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Uống 1,5-2 lít nước mỗi ngày sẽ làm giảm các triệu chứng dị ứng.

5. Sử dụng thuốc như thế nào khi dị ứng với hải sản?

Sử dụng thuốc khi dị ứng với hải sản là để giảm hoặc loại bỏ các triệu chứng dị ứng, đặc biệt là ngăn ngừa phản ứng phản vệ.

Đối với các phản ứng dị ứng nhẹ (nổi mề đay cấp tính, ngứa, sổ mũi, hắt hơi,…) chỉ cần sử dụng thuốc kháng histamine như: phenergan, cetirizine, chlopheniramine, loratadine,… để giảm triệu chứng. .

Trên da, bạn có thể sử dụng kem để thoa trực tiếp lên các vùng da có dấu hiệu dị ứng để làm dịu da, chẳng hạn như tinh dầu bạc hà, phenol và kem sulfate. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại kem dưỡng da này, người bệnh không nên gãi vì càng gãi thì tình trạng ngứa và sưng sẽ càng tăng.

Trong trường hợp có triệu chứng dị ứng nặng hơn, cần kết hợp thuốc kháng histamine như trên để nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng dị ứng, kết hợp với một số loại thuốc uống hoặc tiêm, truyền dịch (adrenalin) theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu phát hiện trẻ bị dị ứng với hải sản và có phản ứng dị ứng ở bất kỳ mức độ nào, trẻ cần được đưa đến bác sĩ ngay lập tức để chẩn đoán chính xác và can thiệp kịp thời.

6. Làm thế nào để ngăn ngừa dị ứng hải sản?

Ăn nó nấu chín và uống đun sôi. Bạn không nên ăn gỏi cá, gỏi mực, gỏi sứa, hiếm hoặc chưa chín, đặc biệt là cá hồi, cá mòi, cá thu…

Không nên ăn hải sản giàu vitamin C, vì khi ăn kết hợp có nguy cơ ngộ độc asen cấp tính, nếu nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Hạn chế ăn hải sản chế biến sẵn. Không ăn tôm, cua và hến chết. Đặc biệt, cua nấu càng lâu thì càng sinh ra nhiều histamine, khiến nó dễ bị dị ứng và ngộ độc hơn khi ăn.

Không nên ăn kèm với các thực phẩm giải nhiệt khác như rau muống, dưa chuột, dưa hấu, lê, đồ uống có ga, nước lạnh… vì điều này có thể dễ dàng gây khó chịu, đầy hơi và khó tiêu.

Bạn không nên ăn hải sản đánh bắt ở vùng triều đỏ có thể mang tảo độc và gây ngộ độc như trai, hàu, nghêu,…

Khi ăn các món hải sản lạ, bạn nên thử từng chút một. Hãy cẩn thận với trẻ em vì hệ thống miễn dịch của chúng chưa hoàn thiện, vì vậy nguy cơ dị ứng và ngộ độc sẽ cao hơn. Tuyệt đối không để bé thử các loại hải sản lạ, thậm chí các loại thông thường nên cho bé ăn từng chút một rồi tăng dần.

Đọc nhãn thực phẩm cẩn thận. Không ăn thực phẩm đóng gói có chứa chất bảo quản và các thành phần được dán nhãn là “hương vị hải sản” hoặc “nguồn gốc cá”.

Không uống bia, rượu hoặc chất kích thích khi ăn hải sản. Uống rượu sau khi dị ứng hải sản có thể gây rối loạn tuần hoàn, do đó dị ứng nghiêm trọng và phức tạp có thể xảy ra.

Tránh ăn thức ăn nóng và cay. Một số thực phẩm như ớt, hạt tiêu hoặc thức ăn nhanh có thể gây kích ứng dạ dày và gây khó tiêu.

Những người có nguy cơ dị ứng hải sản nên mang theo bên mình các loại thuốc chống dị ứng thông thường dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Trên đây là những thông tin quan trọng liên quan đến dị ứng thủy sản giúp mọi người có đầy đủ kiến thức để phòng ngừa và hạn chế các phản ứng có hại khi chúng xảy ra.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *