Cách nhìn sờ nắn nhận diện ung thư vú

cách nhìn sờ nắn nhận diện ung thư vú

cách nhìn sờ nắn nhận diện ung thư vú hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây

Bệnh ung thư vú là gì cách nhận diện

Số lượng ca ung thư vú tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng và có xu hướng trẻ hóa, thậm chí nhiều trường hợp mắc bệnh ở độ tuổi thanh thiếu niên. Do phát hiện ở giai đoạn muộn nên nhiều bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm và khả năng điều trị hiệu quả giảm đi đáng kể.

Tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư vú phụ thuộc vào giai đoạn khi bệnh được phát hiện. Ung thư vú, mặc dù nguy hiểm, nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị theo phác đồ thích hợp, người bệnh có thể sống khỏe mạnh thêm 20 năm hoặc thậm chí lâu hơn. Một số bệnh nhân may mắn đã được điều trị thành công khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu.

Mức độ hiệu quả của điều trị giảm dần theo từng giai đoạn của bệnh. Nếu phát hiện ở giai đoạn 2, cơ hội điều trị thành công chỉ còn khoảng 60%. Càng ở những giai đoạn sau, khả năng hồi phục giảm đi đáng kể. Trong giai đoạn cuối, thường không thể điều trị thành công, và điều trị chỉ tác động để cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Do đó, việc thường xuyên thăm khám sức khỏe và tầm soát ung thư vú là vô cùng quan trọng để phụ nữ có thể hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình và điều trị kịp thời và hiệu quả. Dưới đây là một số trường hợp nên tầm soát ung thư vú sớm hơn so với những người khác:

– Phụ nữ trên 30 tuổi nên bắt đầu tầm soát ung thư vú, đặc biệt là những người trong độ tuổi từ 45 đến 50.

– Nếu trong gia đình có mẹ hoặc chị em gái mắc bệnh ung thư vú, bạn cũng nên xem xét tầm soát ung thư vú sớm hơn.

– Các người thường xuyên tiếp xúc với tác nhân gây bức xạ có nguy cơ cao mắc ung thư vú.

– Các trường hợp có kinh nguyệt bắt đầu quá sớm (trước 10 tuổi) hoặc kinh nguyệt kết thúc muộn (sau 55 tuổi).

– Phụ nữ trên 35 tuổi nhưng chưa có con hoặc không cho con bú.

– Phụ nữ sau mãn kinh và sử dụng các liệu pháp hormone.

– Những người thường xuyên sử dụng các chất kích thích và có thói quen sốn g không lành mạnh.

cách nhìn sờ nắn nhận diện ung thư vú
cách nhìn sờ nắn nhận diện ung thư vú

Cách tự kiểm tra ung thư vú tại nhà

Mỗi phụ nữ nên thực hiện kiểm tra vùng ngực tại nhà thường xuyên để phát hiện sớm bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Hãy đứng trước gương để cảm nhận một cách rõ ràng về bất kỳ thay đổi nào ở vùng “núi đôi”.

Dưới đây là một số biểu hiện bất thường có thể xuất hiện ở vùng ngực:

Sau khi chu kỳ kinh nguyệt kết thúc là thời điểm tốt để tự kiểm tra ngực, vì lúc này có thể loại bỏ các trường hợp vùng ngực sưng nề hoặc nhạy cảm do sự biến đổi của hormone trong quá trình rụng trứng. Trong trường hợp đã qua mãn kinh, phụ nữ có thể chọn một ngày cố định trong mỗi tháng để tự kiểm tra ngực. Ngày này có thể là ngày cuối cùng hoặc đầu tiên của một tháng.

Cách tự kiểm tra ung thư vú tại nhà như sau:

Bước 1: Để thẳng hai vai và đặt hai tay lên hai bên hông, sau đó quan sát ngực trong gương. Nếu vùng ngực có màu sắc bình thường, không có sưng phù, biến dạng và đôi đầu hai bên ngực thì bạn không cần lo lắng. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào dưới đây, bạn nên đi khám sớm:

– Da ngực bị phồng lên hoặc nhăn nhúm.
– Núm vú bị tụt vào bên trong hoặc thay đổi vị trí.
– Vùng bầu ngực hoặc núm vú có hiện tượng nổi mẩn, sưng nề và đau.

Bước 2: Giơ cao cánh tay để quan sát rõ hơn những thay đổi ở vùng ngực.

Bước 3: Quan sát kỹ vùng ngực để kiểm tra xem có dấu hiệu chảy dịch từ núm vú hay không. Dịch tiết từ núm vú có thể là chất lỏng có màu trắng đục, màu vàng và đôi khi có thể chứa máu.

Bước 4: Nằm ngửa và sờ nắn và kiểm tra vùng ngực trái bằng tay phải, sau đó là vùng ngực phải bằng tay trái. Thực hiện các thao tác này một cách nhẹ nhàng, không cần nhanh chóng. Trong quá trình kiểm tra, hãy giữ các ngón tay thẳng và gần nhau, và di chuyển tay theo chuyển động tròn vừa vặn 1/4 quanh ngực để kiểm tra. Thực hiện từ phía trên xuống dưới và từ trái sang phải.

Bước 5: Quan sát và sờ nắn toàn bộ khu vực ngực của bạn khi bạn đứng và khi bạn ngồi. Bạn có thể thực hiện kiểm tra này khi tắm vì da ướt và trơn, sẽ giúp bạn cảm nhận dễ dàng hơn về bất kỳ thay đổi nào ở ngực.

Cách xử lý khi phát hiện có cục u vú

Khi phát hiện có khối u tại vùng ngực, chị em không nên hoảng loạn quá. Các khối u này có thể là biểu hiện của ung thư vú, nhưng cũng có thể xuất phát từ những nguyên nhân khác như viêm nhiễm, khối u lành tính, hoặc thay đổi về hormone trong chu kỳ kinh hoặc thai kỳ.

Để xác định chính xác nguyên nhân, bạn nên thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Bên cạnh việc kiểm tra lâm sàng, bác sĩ cũng có thể đề xuất các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như sau:

– Siêu âm vú: Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh đầu tiên trong tầm soát ung thư vú.

– Chụp X-quang tuyến vú: Thường được đề xuất cho phụ nữ trên 40 tuổi hoặc những phụ nữ có nguy cơ cao, có tuyến vú dày và mỡ nhiều, khi mà siêu âm khó khảo sát được các tổn thương.

– MRI tuyến vú: Được sử dụng để đánh giá tốt hơn tình trạng của tuyến vú.

Nếu các kết quả từ siêu âm, chụp X-quang tuyến vú, hoặc MRI tuyến vú cho thấy sự bất thường, bác sĩ có thể đề xuất thực hiện các phương pháp chẩn đoán khác để xác định bằng việc lấy mẫu từ khối u và tiến hành sinh thiết.

Đây là hướng dẫn về cách kiểm tra vùng ngực tại nhà và quá trình xử trí khi phát hiện có dấu hiệu bất thường. Để phòng tránh ung thư vú hiệu quả, chị em cũng cần duy trì các thói quen sống lành mạnh như kiểm soát cân nặng, tập thể dục đều đặn và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.

nguồn: tham khảo
Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng truy cập https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *