Chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não sau phẫu thuật

Chấn thương sọ não là bệnh lý ngoại khoa để lại nhiều di chứng chấn thương sọ não cho người bệnh sau khi hồi phục. Phương pháp được áp dụng phổ biến nhất để điều trị chấn thương sọ não là phẫu thuật. Tuy nhiên, để góp phần giúp bệnh nhân hồi phục hoàn toàn cũng như tái hòa nhập với xã hội, việc chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não sau phẫu thuật cũng đóng vai trò rất quan trọng.

1. Bệnh nhân chấn thương sọ não

Các bệnh liên quan đến não như u não, chấn thương sọ não hay dị dạng mạch máu não cần phẫu thuật não kịp thời để hạn chế di chứng do bệnh để lại trên người bệnh. Tuy nhiên, việc chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não, bao gồm chăm sóc trước, trong và sau phẫu thuật là vô cùng quan trọng và cần quan tâm hơn nữa để mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Đối với phẫu thuật sọ não trong chấn thương sọ não thường là phẫu thuật cấp cứu nên thời gian chuẩn bị cho bệnh nhân cũng như chăm sóc trước phẫu thuật rất ngắn. Trong một số trường hợp khác với phẫu thuật tự chọn, việc tạo ra một kế hoạch chăm sóc trước phẫu thuật và sau phẫu thuật là không thể thiếu để theo dõi sức khỏe của bệnh nhân và đáp ứng với điều trị.

2. Chăm sóc sau phẫu thuật sọ não

Sau khi trải qua phẫu thuật não để điều trị chấn thương sọ não, bệnh nhân cần có chế độ chăm sóc đặc biệt để đẩy nhanh quá trình phục hồi như sau:

Đặt bệnh nhân ở tư thế với đầu ngẩng cao một góc 30 ° so với bề mặt giường. Nếu bệnh nhân bất tỉnh, người nhà hoặc nhân viên y tế sẽ giúp bệnh nhân thay đổi tư thế khoảng 2 giờ một lần.

Chăm sóc vết mổ

Theo dõi phẫu thuật dẫn lưu vết thương, thông thường lâm sàng sẽ có chỉ định cắt bỏ sau 48 giờ, nhưng cụ thể, tùy thuộc vào loại dẫn lưu mà sẽ có những cách chăm sóc khác nhau: Nếu là dẫn lưu dưới da, dịch cần được dẫn lưu. Thoát nước thường xuyên, bảo trì vô trùng và thay băng thường xuyên. Nếu dẫn lưu dưới màng cứng và dẫn lưu từ bên trong tâm thất, hãy giữ cho nó vô trùng và không hút chất lỏng thoát nước.

Bệnh nhân có thể gội đầu sau phẫu thuật khoảng 24 – 48 giờ.

Ngăn ngừa loét tỳ đè cho bệnh nhân bằng cách thay đổi tư thế thường xuyên, tăng cường các biện pháp dinh dưỡng, vật lý trị liệu và thuốc bôi tại chỗ tại các điểm áp lực.

Loại bỏ mũi khâu sau khoảng 7 ngày.

Chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não là khâu quan trọng bên cạnh phẫu thuật não, giúp bệnh nhân được theo dõi và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho ca phẫu thuật. Ngoài ra, việc chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não sau phẫu thuật cũng có thể giúp đánh giá hiệu quả của phương pháp điều trị, từ đó đưa ra phương pháp điều trị tiếp theo phù hợp cho bệnh nhân.

Chấn thương sọ não là một căn bệnh nguy hiểm. Do đó, việc cấp cứu, điều trị, hồi sức cần được thực hiện bởi các cơ sở y tế có trình độ với đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên nghiệp. Việc điều trị chấn thương sọ não đòi hỏi sự toàn diện, kiên trì theo sát người bệnh và thực hiện nghiêm túc các quy trình kỹ thuật để có cơ hội cứu sống bệnh nhân và hạn chế tối đa di chứng chấn thương sọ não sau này.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *