Những vấn đề thường gặp trong tim mạch

Bệnh tim mạch là bệnh phổ biến có thể gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Những năm gần đây, tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch tại Việt Nam ngày càng tăng. Nghiên cứu cho thấy, trung bình cứ 4 người trưởng thành tại Việt Nam thì có ít nhất 1-2 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

1. Bệnh tim mạch là gì?

Bệnh tim mạch là tình trạng bệnh lý liên quan đến cấu trúc và hoạt động của tim hoặc mạch máu, dẫn đến suy yếu khả năng làm việc của tim.

Các loại bệnh tim mạch bao gồm:

Bệnh mạch máu

Bệnh van tim

Rối loạn nhịp tim

Bệnh cơ tim

Bệnh tim bẩm sinh

Bệnh tim truyền nhiễm

2. Triệu chứng thường gặp của bệnh tim mạch

Đau ngực: là triệu chứng thường gặp của bệnh tim mạch. Một cơn đau tim điển hình được mô tả là một cơn đau chặt, ấn ở giữa ngực, xuất hiện khi gắng sức, đôi khi kèm theo cơn đau dữ dội lan sang cánh tay trái, cổ hoặc hàm.

Khó thở: cũng là triệu chứng thường gặp của bệnh tim mạch. Bệnh nhân suy tim thường khó thở khi gắng sức. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, họ có thể khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi. Đôi khi những bệnh nhân đang ngủ đột nhiên thức dậy và thở hổn hển, được gọi là “khó thở kịch phát về đêm”.

Đánh trống ngực: bệnh nhân cảm thấy như tim đập nhanh hoặc bỏ lỡ một nhịp, đó là triệu chứng của rối loạn nhịp tim. Do một số rối loạn nhịp tim có nguy cơ trở nặng, bệnh nhân cần được khám đánh giá bệnh lý để điều trị.

Chóng mặt, chóng mặt hoặc ngất xỉu: có thể do cung cấp máu không đủ cho não, thường gặp trong các bệnh như hẹp động mạch cảnh, hạ huyết áp tư thế và các trường hợp rối loạn nhịp tim nhanh hoặc chậm. Nếu thiếu máu kéo dài, nó có thể dẫn đến ngất xỉu.

3. Các bệnh tim mạch thường gặp

3.1. Bệnh động mạch vành

Bệnh động mạch vành là một bệnh tim mạch rất phổ biến. Bệnh động mạch vành là do hẹp động mạch vành do mảng xơ vữa động mạch, gây không đủ máu cung cấp cho cơ tim. Bệnh động mạch vành bao gồm đau thắt ngực, co thắt động mạch vành và hội chứng mạch vành cấp tính.

3.2. Bệnh van tim

Van tim là một cấu trúc ngăn cách các buồng tim và có một con dấu một chiều để điều khiển lưu lượng máu theo một hướng nhất định. Bệnh van tim có nhiều nguyên nhân, nhưng phổ biến nhất là bệnh thấp khớp hoặc thoái hóa tim, và thường biểu hiện ở hai dạng tổn thương chính: hẹp van tim và hở van tim.

3.3. Rối loạn nhịp tim

Chứng loạn nhịp tim là thuật ngữ dùng để chỉ những bất thường liên quan đến nhịp tim hoặc dẫn truyền điện trong tim. Có một số loại rối loạn nhịp tim lành tính có thể cùng tồn tại lâu dài, nhưng cũng có những rối loạn nhịp ác tính có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Có các loại rối loạn nhịp tim: nhịp tim nhanh, nhịp chậm, rối loạn dẫn truyền (khối dẫn truyền) hoặc nhịp bất thường (nhịp ngoài tử cung).

3.4. Bệnh cơ tim

Bệnh cơ tim là một bệnh liên quan đến cơ tim, bao gồm các loại sau:

Bệnh cơ tim phì đại.

Bệnh cơ tim giãn.

Bệnh cơ tim hạn chế

Bệnh cơ tim thất phải gây rối loạn nhịp tim

3.5. Suy tim

Suy tim là kết quả của tổn thương vật lý hoặc rối loạn chức năng của tim dẫn đến tim không có khả năng nhận hoặc bơm máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Có nhiều nguyên nhân gây suy tim như:

Đau tim

Bệnh van tim gây rò rỉ hoặc hẹp van tim

Bệnh tim bẩm sinh.

Viêm cơ tim.

Suy tim do nhịp tim nhanh kéo dài

Suy tim cũng thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường, tăng huyết áp và cường giáp

Suy tim cũng xảy ra ở những bệnh nhân trải qua hóa trị để điều trị ung thư hoặc một số loại thuốc đặc biệt khác.

3.6. Bệnh tim bẩm sinh

Bệnh tim bẩm sinh là những khiếm khuyết ở tim hoặc mạch máu xảy ra ở thai nhi, khiến cấu trúc và chức năng của tim trẻ bị ảnh hưởng.

Có nhiều loại bệnh tim bẩm sinh khác nhau nhưng thường được chia thành 2 nhóm:

Bệnh tim bẩm sinh không do tim: khuyết tật thông liên nhĩ, khuyết vách ngăn thất, ống động mạch, hẹp van phổi,…

Bệnh tim bẩm sinh với chứng tím tái: ống nhĩ thất, truncus arteriosus, tứ chứng Fallot, Ebsten,…

3.7. Bệnh tim do nhiễm trùng

Có nhiều loại nhiễm trùng ảnh hưởng đến tim, bao gồm:

Viêm nội tâm mạc nhiễm trùng

Viêm cơ tim

Bệnh thấp khớp cấp tính

4. Các bệnh tim mạch được khám và phát hiện như thế nào?

Khi bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh tim mạch, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và kê đơn một số xét nghiệm giúp đánh giá và chẩn đoán:

Khám lâm sàng: Hỏi về tiền sử bệnh của bệnh nhân và gia đình và đánh giá các yếu tố nguy cơ. Khám phá các triệu chứng y tế, kiểm tra huyết áp, lắng nghe tim và kiểm tra các dấu hiệu và triệu chứng để tìm ra nguyên nhân.

Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu có thể được thực hiện để xem có thiếu máu hay không, kiểm tra mức cholesterol, kiểm tra xem bệnh nhân có bị tiểu đường hay không, kiểm tra xem bệnh nhân có bị suy tim hay không ,…

Điện tâm đồ, siêu âm tim: Đây là những phương pháp đơn giản, an toàn, không xâm lấn giúp phát hiện những bất thường và nguyên nhân của những bất thường đó.

Thực hiện các xét nghiệm đánh giá chuyên sâu khi cần thiết: tập thể dục, đo huyết áp, điện tâm đồ, chụp cắt lớp vi tính động mạch vành, xạ hình cơ tim…

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *