Tại sao tóc bạn bị khô xơ?

Tóc khô là một tình trạng lâm sàng phổ biến gây ra nhiều khó chịu cho những người gặp phải nó. Khi tóc khô, mối quan tâm hàng đầu là phải làm gì với tóc khô. Tuy nhiên, hiểu được nguyên nhân gây khô tóc đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và cải thiện chất lượng tóc.

1. Nguyên nhân phổ biến gây khô tóc

Tóc khô là do da đầu không sản xuất đủ dầu để giữ ẩm cho tóc hoặc tóc mất độ ẩm. Tóc không có khả năng tự bôi trơn tự nhiên. Lượng dầu tiết ra từ chân tóc đóng một vai trò trong việc giữ ẩm cho tóc và làm cho nó trông sáng bóng.

Đôi khi, tóc không sản xuất đủ dầu, khiến nó trở nên khô. Chân tóc bù đắp bằng cách sản xuất nhiều dầu hơn, biểu hiện bên ngoài là tóc nhờn. Tóc sản xuất ít dầu hơn ở người già do quá trình lão hóa. Tuy nhiên, vì chân tóc nằm dưới da, tóc khô thường đi kèm với da đầu khô. Khi khô, da đầu bong tróc và gây gàu.

Độ ẩm của tóc cũng có thể bị mất, gây khô tóc. Mỗi sợi tóc khỏe mạnh đều có một lớp bảo vệ gọi là lớp biểu bì. Lớp biểu bì bao phủ bên ngoài và có nhiệm vụ bảo vệ tóc khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời và nhiệt. Một lớp biểu bì khỏe mạnh sẽ bao gồm nhiều lớp gần nhau và duy trì độ ẩm bên trong. Khi lớp biểu bì tách ra và bong tróc, khả năng giữ ẩm của lớp biểu bì bị giảm và dẫn đến tóc khô, dễ gãy.

Một số nguyên nhân có khả năng phá hủy tóc của bạn bao gồm:

Sử dụng nhiều chất tẩy rửa mạnh hoặc sử dụng chúng nhiều lần khiến các loại dầu tự nhiên trên tóc không được bảo vệ.

Sấy tóc quá thường xuyên, đặc biệt là khi sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc có chứa cồn.

Sử dụng máy tạo kiểu tóc thông thường như máy duỗi tóc hoặc bàn là uốn.

Tóc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, gió hoặc không khí khô.

Sử dụng nhiều hóa chất có hại cho tóc như thuốc nhuộm, uốn,…

2. Làm gì với tóc khô?

Một số giải pháp đơn giản giúp bảo vệ tóc khỏi bị khô bao gồm:

Gội đầu ít hơn. Tóc nên được gội sạch bụi bẩn một hoặc hai lần một tuần thay vì mỗi ngày như nhiều người làm. Ngoài ra, khi bạn không còn gội đầu thường xuyên, tần suất sấy tóc và tạo kiểu cũng giảm.

Sử dụng dầu gội nhẹ nhàng được thiết kế đặc biệt cho tóc khô vì chúng sẽ có ít thành phần hóa học làm khô tóc.

Sử dụng hóa chất tóc không chứa cồn.

Sau khi sử dụng dầu gội, sử dụng dầu xả dưỡng ẩm. Dầu xả dưỡng ẩm sẽ giúp bảo vệ lớp biểu bì và giữ lại dầu tự nhiên của tóc.

Massage da đầu của bạn với dầu dừa hoặc dầu jojoba.

Sau khi thử tất cả các phương pháp trên, nếu tình trạng tóc khô của bạn không cải thiện, bạn nên tìm lời khuyên từ nhà tạo mẫu tóc để được tư vấn về các phương pháp điều trị chuyên biệt khác. Ngoài ra, nếu tóc khô xuất hiện cùng với các triệu chứng khác như mệt mỏi, chịu lạnh kém, chân tay yếu hoặc rụng tóc, bệnh nhân nên đi khám bác sĩ để loại trừ các bệnh hệ thống khác có thể xảy ra.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *