Thực phẩm tốt cho người bị bướu cổ

Khi bạn bị bướu cổ, áp dụng chế độ ăn uống khoa học đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và cải thiện tình trạng này. Trong bài viết dưới đây, bạn có thể tìm hiểu về những thực phẩm tốt cho người bị bướu cổ và biết cách sử dụng chúng một cách hợp lý.

1. Nguyên tắc ăn kiêng cần nhớ khi bạn bị bướu cổ

Khi mắc bệnh này, nhiều bệnh nhân thường quan tâm đến những gì tốt nhất không nên ăn nếu họ bị bướu cổ. Tuy nhiên, cùng với đó, người bệnh cần nhớ nguyên tắc sử dụng thực phẩm hàng ngày, đặc biệt là những món ăn cần được ưu tiên.

Theo các chuyên gia, các yếu tố dinh dưỡng bao gồm thiếu iốt, thiếu protein và năng lượng được coi là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến bướu cổ. Do đó, dựa trên các yếu tố này, các nguyên tắc chế độ ăn uống mà người bệnh cần tuân thủ bao gồm:

Bạn nên ăn thực phẩm chứa nhiều i-ốt như hải sản, hàu, nghêu,… Và quan trọng nhất, bổ sung cho cơ thể bạn muối i-ốt thường xuyên.

Tránh sử dụng các loại thực phẩm làm giảm sự hấp thụ iốt trong cơ thể.

Đảm bảo cung cấp cho cơ thể dinh dưỡng hợp lý với đầy đủ vitamin, năng lượng, đủ hydrocarbon và protein.

2. Danh sách thực phẩm tốt cho người bị bướu cổ

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho thực đơn hàng ngày cho những người bị bướu cổ, hãy tham khảo một số gợi ý thực phẩm sau:

Súp thịt lợn hầm với rau thơm khô

Thịt lợn nấu với rau thơm khô là món ăn thích hợp cho những người có tuyến giáp hoạt động quá mức kèm theo một số dấu hiệu như đầu óc cáu kỉnh, khô miệng, sốt.

Nguyên liệu: 100g nạc heo, 200g rau thơm khô.

Cách làm: Rửa sạch thịt lợn và cắt thành miếng vừa ăn. Rửa sạch các loại thảo mộc khô và bọc chúng trong một túi vải mỏng. Đặt nồi lên bếp, thêm rau thơm khô và thêm nước vừa đủ, đun sôi trên lửa lớn, sau đó vặn lửa nhỏ và đun nhỏ lửa trong 15 phút. Lấy túi rau thơm khô ra, thêm thịt lợn nạc, nấu cho đến khi thịt mềm, nêm nếm vừa ăn là xong.

Cháo thịt nạc nấu với rong biển

Đây là một trong những món ăn tốt cho những người bị bướu cổ, đặc biệt là những người có dấu hiệu suy nhược về thể chất và mệt mỏi kéo dài.

Chuẩn bị: 100g xôi, 100g thịt nạc xay, 10g rong biển khô, các loại gia vị.

Cách làm: Rửa gạo nếp, rửa rong biển và xé thành miếng nhỏ. Cho xôi vào nồi, thêm 1 lít nước hầm cho đến khi mịn. Khi cháo chín, thêm thịt xay và rong biển, nêm muối, gia vị và tắt bếp.

Canh đậu xanh Pu tai – món ăn tốt cho người bị bướu cổ

Đây là món ăn phù hợp với người bị bướu cổ, nhưng không nên sử dụng trước và sau 1 tháng điều trị i-ốt phóng xạ. Đặc biệt, canh đậu xanh phù tai còn mang lại nhiều lợi ích cho người bị lipid máu, tăng huyết áp, rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng…

Chuẩn bị: 100g đậu xanh, 100g gạo thường, 50g khoai mỡ, 5g vỏ quýt, đường đỏ.

Cách làm: Ngâm khoai mỡ, rửa sạch và cắt thành dải, rửa đậu xanh và gạo thường. Đặt nồi lên bếp, đổ nước, thêm gạo thường, khoai mỡ, đậu xanh, quýt gọt vỏ và nấu trong 40-45 phút. Khi đậu và gạo sưng đều và mềm, thêm đường hòa tan để hoàn thành món ăn.

Uống từ hạt sen

Khi bạn bị bướu cổ kèm theo cảm giác hồi hộp, mất ngủ thường xuyên, hoặc tiêu chảy hoặc tinh trùng, nước hạt sen là một trong những lựa chọn bạn nên cân nhắc.

Chuẩn bị: 50g hạt sen, 1 nhúm muối.

Cách làm: Rửa sạch hạt sen và ngâm trong 15 phút cho đến khi mềm. Cho hạt sen vào nồi, thêm nước vừa đủ, đun nhỏ lửa đến khi hạt sen chín, nêm muối rồi dùng. Tốt nhất là sử dụng 2 giờ trước khi đi ngủ.

Thịt bò hầm khoai tây

Bạn có thể không biết rằng khoai tây chứa hàm lượng iốt cao, bao gồm cả vỏ. Do đó, những người bị bướu cổ nên ăn nhiều khoai tây và có thể chế biến chúng thành nhiều món ăn để chúng ngon hơn.

Chuẩn bị: 200g khoai tây, 200g thịt bò, các loại gia vị.

Cách làm: Gọt vỏ khoai tây, rửa sạch và cắt thành miếng vừa ăn. Rửa thịt bò và cắt thành miếng vừa ăn. Cho khoai tây và thịt bò vào nồi, thêm nước và hầm trong khoảng 30 phút, chú ý nêm nếm cho vừa ăn.

Cháo Chem copy kết hợp với trứng Bắc Thảo

Cháo cá chép Chèm kết hợp với trứng Bắc Thảo là món ăn giàu chất dinh dưỡng, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ khi sử dụng thường xuyên.

Chuẩn bị: 50g cá chép khô, 50g trứng Bắc Thảo, 100g gạo thường, muối tinh.

Cách làm: Đầu tiên, ngâm cá chép chem khô trong nước ấm, bóc vỏ trứng và cắt thành khối, rửa sạch và để ráo gạo. Cho gạo, khoai mỡ, trứng vào nồi, cho nước đậy nắp lại, sau đó đun sôi trên lửa lớn, vặn lửa vừa, đợi đến khi gạo nở thì nêm muối cho vừa ăn.

3. Những thực phẩm nào bạn nên tránh khi bị bướu cổ?

Cùng với những thực phẩm nên được ưu tiên sử dụng hàng ngày, người bị bướu cổ nên tránh ăn gì để bảo vệ sức khỏe tốt nhất?

Các loại rau họ cải: Các món ăn làm từ bông cải xanh, súp lơ, bok choy, cải xoăn, củ cải, mù tạt và bắp cải thường chứa các hợp chất lưu huỳnh gọi là glucosinolates. Khi các hợp chất này bị phá vỡ, isothiocyanates được sản xuất, lấy đi iốt mà tuyến giáp cần và ngăn chặn sự hấp thụ iốt của tuyến giáp.

Đậu nành: Người bị bướu cổ nên hạn chế sử dụng các món đậu nành vì thực phẩm này có đặc tính kháng giáp và thường tăng lên khi cơ thể thiếu i-ốt.

Có thể thấy, một chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng các thành phần dinh dưỡng là giải pháp tốt nhất cho những người bị bướu cổ. Do đó, hãy tham khảo những món ăn trên rất tốt cho người bị bướu cổ để có sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *