Tìm hiểu rối loạn tâm thần là gì?

Sự rối loạn thần kinh ở những người bị rối loạn tâm thần có thể khiến bệnh nhân làm tổn thương bản thân hoặc người khác. Đây là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đòi hỏi phải điều trị đúng cách và bệnh nhân phải được quan tâm đúng mức. chú ý, chăm sóc đặc biệt.

1. Rối loạn tâm thần là gì?

Rối loạn tâm thần được phân loại là một rối loạn thần kinh nghiêm trọng, một tình trạng mà bệnh nhân không thể kiểm soát suy nghĩ của mình, không thể phán xét hoặc suy nghĩ về những gì họ đã làm hoặc sẽ làm. Bạn cũng sẽ không thể tự phản ánh và kiểm soát cảm xúc của mình như người bình thường.

Tùy thuộc vào từng trường hợp, nguyên nhân và biểu hiện của rối loạn thần kinh, rối loạn tâm thần được chia thành các loại cụ thể:

Tâm thần phân liệt: Bệnh nhân sẽ có những thay đổi trong hành vi và thường xuyên bị ảo tưởng, hoang tưởng. Các triệu chứng kéo dài hơn 6 tháng và ảnh hưởng lớn đến công việc, học tập và các mối quan hệ của người đó. đau.

Rối loạn tâm thần phân liệt: Ở dạng này, bệnh nhân cũng sẽ có các triệu chứng tương tự như tâm thần phân liệt và có thêm các biểu hiện rối loạn thần kinh, lưỡng cực và tâm trạng nghiêm trọng.

Rối loạn tâm thần phân liệt: Tương tự như các triệu chứng tâm thần phân liệt, nhưng các triệu chứng sẽ xuất hiện ngắn hơn.

Rối loạn tâm thần ngắn: Bệnh nhân sẽ có những hành vi loạn thần trong một khoảng thời gian ngắn, gây ra bởi căng thẳng và áp lực tâm lý. Đối với loại này, thời gian của bệnh ngắn và phục hồi nhanh chóng.

Rối loạn ảo tưởng: Đây là một dạng bệnh nặng, bệnh nhân bị rối loạn thần kinh và sẽ không thể phân biệt giữa thực tế và ảo tưởng.

Rối loạn tâm thần chia sẻ: Hoang tưởng và tin vào những điều được chia sẻ bởi người thân và bạn bè hoang tưởng.

Rối loạn tâm thần do sử dụng chất kích thích

Rối loạn tâm thần thứ phát sau các bệnh khác: Bệnh nhân bị rối loạn thần kinh do bệnh não như chấn thương đầu hoặc u não.

Paraphrenia: Đây là một dạng rối loạn tâm thần ở người cao tuổi.

2. Triệu chứng rối loạn tâm thần

Những người bị rối loạn tâm thần sẽ bị rối loạn thần kinh và dẫn đến các triệu chứng chính của ảo tưởng, hoang tưởng và hành vi suy nghĩ không gần với thực tế, cụ thể:

Paranoia

Những người bị rối loạn tâm thần, đặc biệt là rối loạn tâm thần ở người cao tuổi, sẽ luôn có niềm tin vào một cái gì đó mặc dù nó hoàn toàn trái ngược với thực tế. Bệnh nhân có thể bị hoang tưởng, ảo tưởng về lòng tự trọng, ảo tưởng hoang tưởng…

Illusion

Khi bị rối loạn thần kinh, người bị rối loạn tâm thần sẽ có suy nghĩ ảo tưởng, nghĩa là họ có thể nghe, nhìn, cảm nhận hoặc ngửi thấy những thứ không tồn tại hoặc không có thật.

Ngoài ra, một số dấu hiệu rối loạn tâm thần phổ biến khác ở người cao tuổi bao gồm:

Suy nghĩ không rõ ràng.

Lời nói không mạch lạc và bối rối.

Hành động bất thường.

Có những hành vi có thể gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

Không thể giữ vệ sinh cá nhân cho bản thân

Thiếu quan tâm đến mọi hoạt động.

Có vấn đề trong các mối quan hệ.

Một thái độ thờ ơ, lạnh lùng và vô cảm xuất hiện.

Thay đổi tâm trạng đột ngột, có thể trầm cảm hoặc hưng phấn.

3. Nguyên nhân gây rối loạn tâm thần

Cho đến nay, y học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, một số yếu tố được cho là làm tăng tình trạng bao gồm:

Yếu tố di truyền.

Bởi vì bệnh nhân có những thay đổi trong não.

Hormone/giấc ngủ: Thường gặp ở phụ nữ sau sinh.

Do tuổi tác.

4. Chẩn đoán và điều trị rối loạn tâm thần

Bác sĩ sẽ hỏi bệnh nhân một số câu hỏi và tiến hành thăm khám, cũng như tìm ra nguyên nhân có thể gây ra các triệu chứng rối loạn thần kinh để chẩn đoán chính xác rối loạn tâm thần ở bệnh nhân.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể được chỉ định xét nghiệm máu và xét nghiệm hình ảnh não (MRI não) để loại trừ một số bệnh hoặc rối loạn thể chất do sử dụng chất kích thích.

Bệnh nhân được chẩn đoán rối loạn tâm thần chủ yếu sẽ được điều trị bằng thuốc và tâm lý trị liệu:

Điều trị rối loạn tâm thần bằng thuốc

Thuốc chống loạn thần là phương pháp điều trị chính cho bệnh nhân rối loạn tâm thần. Mặc dù chúng không thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này, nhưng chúng có thể giúp kiểm soát hiệu quả các triệu chứng rối loạn thần kinh hoặc ảo tưởng và hoang tưởng ở trẻ em. kiên nhẫn.

Hiện nay, một số loại thuốc chống loạn thần mới có ít tác dụng phụ hơn và có thể giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn so với các loại thuốc cũ. Bệnh nhân có thể sử dụng bằng cách tiêm và chỉ 1 đến 2 lần/tháng, giúp các trường hợp rối loạn tâm thần ở người cao tuổi dễ kiểm soát hơn vì không phải uống thuốc mỗi ngày.

Biện pháp điều trị tâm lý

Rối loạn tâm thần có thể được điều trị bằng liệu pháp tâm lý. Hầu hết bệnh nhân sẽ được điều trị ngoại trú. Trong trường hợp nặng, nhập viện là cần thiết để kiểm soát tình hình và hạn chế các hành vi không kiểm soát được.

Rối loạn tâm thần không gây ra nhiều biến chứng, tuy nhiên, nếu bệnh không được điều trị đúng cách, nó có khả năng làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Về lâu dài, bệnh nhân sẽ không thể tự chăm sóc bản thân. có thể dễ dàng gây ra các bệnh khác.

Rối loạn tâm thần là một căn bệnh không thể phòng ngừa được, nhưng phát hiện càng sớm thì việc điều trị sẽ càng hiệu quả. Đối với những trường hợp có nguy cơ cao bị rối loạn tâm thần, bạn nên hạn chế sử dụng các chất kích thích và từ bỏ thói quen uống rượu để giúp ngăn ngừa và làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Nếu bạn có các triệu chứng bất thường, bạn nên được kiểm tra và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *