Ăn gì để đau dạ dày nhanh khỏi?

Theo Hội Tiêu hóa Việt Nam, số người có nguy cơ mắc bệnh dạ dày tại Việt Nam lên đến 70% (một con số rất đáng lo ngại). Khi lên kế hoạch thực đơn cho người bị đau dạ dày, bạn cũng phải hết sức cẩn thận vì lựa chọn thực phẩm xấu sẽ gây khó chịu cho người bệnh, đồng thời khiến bệnh nặng hơn. Vì vậy, chúng ta hãy tìm hiểu những gì để ăn nếu bạn bị đau bụng?

1. Đau dạ dày

Hiện nay, đau dạ dày là bệnh phổ biến nhất của đường tiêu hóa. Biểu hiện đầu tiên của bệnh này là các triệu chứng khó tiêu như ợ nóng, đầy hơi hoặc đầy hơi. Bên cạnh những dấu hiệu trên, còn rất nhiều triệu chứng khác của bệnh này như đau vùng thượng vị, chán ăn, có thể buồn nôn hoặc xuất huyết tiêu hóa, đều là những dấu hiệu khá điển hình của bệnh. đau dạ dày.

2. Nguyên nhân chính gây đau dạ dày

Hút thuốc gây đau dạ dày.

Rượu vang.

Ăn uống không hợp lý.

Vi khuẩn HP là nguyên nhân chính gây đau dạ dày.

Căng thẳng thường xuyên và kéo dài cũng gây đau dạ dày.

3. Triệu chứng đau dạ dày

Đau ở thượng vị: Một số bệnh nhân bị đau bụng âm ỉ, một số bệnh nhân bị đau bụng rất dữ dội. Bệnh càng nặng, sẽ càng đau đớn và thường xuyên hơn. Cảm thấy đau ở vùng bụng trên là dấu hiệu điển hình của loét dạ dày ở giai đoạn đầu. Vùng bụng phía trên rốn thường có những cơn đau rất bất thường, với tần suất và mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng. Ban đầu, cơn đau thường sẽ xuất hiện khi bạn quá đói hoặc quá no.

Cảm thấy đầy hơi hoặc đầy hơi hoặc không thể tiêu hóa. Đầy hơi ở vùng bụng trên sau khi ăn có thể chỉ ra rằng bạn bị đau bụng nhẹ. Theo dõi tình trạng cơ thể của chính bạn để phát hiện bệnh sớm trong giai đoạn đầu để dễ dàng điều trị. Nếu tình trạng này kéo dài, bệnh sẽ phát triển và trở nên nghiêm trọng, gây ra những biến chứng rất khó lường sau này.

Ợ nóng hoặc ợ hơi hoặc ợ hơi có thể đắng như mật, do chuyển động dạ dày bị xáo trộn, khiến thức ăn khó tiêu, dẫn đến quá trình lên men và sản xuất khí. Đây là một trong những triệu chứng đau dạ dày mà người bệnh thường gặp phải. Nếu bạn đột nhiên bị ợ hơi và đầy hơi, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Đau dạ dày nhẹ gây buồn nôn: Nôn mửa hoặc buồn nôn là hiện tượng thức ăn trong dạ dày bị đẩy ra ngoài. Đây là triệu chứng thường gặp của đau dạ dày nhẹ ở đa số bệnh nhân. Khi bạn thường xuyên cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa, bạn cần chú ý hơn đến tình trạng này. Bởi nôn mửa sẽ khiến thức ăn trào ngược từ dạ dày lên miệng, có nguy cơ cao làm rách thực quản, làm tổn thương niêm mạc, dẫn đến đau dạ dày.

Có thể nôn ra máu hoặc có phân có máu, do hiện tượng máu rời khỏi thành mạch và chảy vào đường tiêu hóa. Thường do bệnh loét dạ dày tá tràng hoặc ung thư dạ dày.

Xuất huyết tiêu hóa: Chảy máu dạ dày hoặc xuất huyết tiêu hóa là một triệu chứng nghiêm trọng của đau dạ dày. Nếu bệnh nhân rơi vào tình trạng này và không được cấp cứu ngay lập tức, tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Khi bệnh nhân bị chảy máu dạ dày sẽ có các triệu chứng như nôn ra máu, phân có máu hoặc phân đen… Kèm theo đó là các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt và cảm giác sốc. Đầy hơi thường do mất máu,… Các triệu chứng đau dạ dày trên chứng tỏ bạn đang bị loét dạ dày và tá tràng hoặc ung thư dạ dày,…

Thay đổi thói quen đại tiện: Đầy hơi liên quan đến đau bụng, thay đổi thói quen đại tiện hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị nhiễm ký sinh trùng. vi khuẩn gọi là Giardia trong đường ruột.

4. Ăn gì nếu bạn bị đau dạ dày?

Khi bị đau dạ dày, chúng ta nên ăn thực phẩm bảo vệ niêm mạc dạ dày, thực phẩm giúp chữa lành vết loét hoặc chọn thực phẩm có thể giúp giảm bài tiết axit. Ngoài ra, vitamin và khoáng chất nên được bổ sung cho bệnh nhân đau dạ dày.

Chuối

Tại sao chuối cực kỳ tốt cho dạ dày của chúng ta? Chuối là loại trái cây được xếp hạng đầu tiên trong danh sách thực phẩm thân thiện với dạ dày vì chuối có khả năng trung hòa nồng độ axit vượt quá ngưỡng cho phép trong dịch dạ dày và cũng làm giảm nguy cơ viêm nhiễm. hoặc sưng ruột. Chuối chứa kali, sẽ giúp giảm huyết áp và kiểm soát lượng natri (chất này gây ra huyết áp cao và làm hỏng mạch máu). Đặc biệt, pectin có trong chuối là một dạng chất xơ hòa tan rất có lợi cho những người bị rối loạn tiêu hóa và táo bón, tiêu chảy.

Thực phẩm thô

Theo lời khuyên của các chuyên gia, ăn nhiều thực phẩm sống để thay thế thực phẩm tinh chế là giải pháp quan trọng trong chế độ ăn uống của người bị rối loạn tiêu hóa hoặc đau/loét dạ dày. . Thực phẩm sống hoặc ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, ngô, gạo nếp lứt hoặc đậu,…; Một số loại hạt có chứa chất béo như hạt vừng, hạt điều hay hạt bí ngô với lớp ngoài của hạt còn nguyên vẹn,… Thực phẩm thô chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, là những chất dinh dưỡng thiết yếu. Vitamin nhóm B rất cần thiết cho nhu cầu trao đổi chất và tiêu hóa thức ăn. Hơn nữa, hạt thô chứa nhiều chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ màng tế bào của thành trong dạ dày.

Quả táo

Táo là một loại trái cây được sử dụng để bôi trơn hệ tiêu hóa, và giảm các triệu chứng tiêu chảy. Đồng thời, loại quả này sẽ cung cấp ka và cal cho cơ thể. Lớp ngoài của vỏ táo chứa pectin – một chất xơ tự nhiên, nó hòa tan và nở ra khi tiếp xúc với nước, và có thể thúc đẩy hoạt động của dạ dày và ruột, giúp quá trình tiêu hóa. Bài tiết thuận lợi hơn. Táo cũng rất hữu ích cho những người bị táo bón. Để tránh quá tải hệ thống tiêu hóa trong khi chống đau dạ dày, chúng ta có thể làm sinh tố táo hoặc mứt táo yêu thích của chúng ta.

Bánh mì nướng

Bánh mì nướng có khả năng tạo ra nhiều axit hơn trong dạ dày, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái và nó cũng không chứa quá nhiều chất béo. Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ: bạn phải tránh xa bơ và mứt cho đến khi dạ dày của bạn hoạt động tốt hơn.

Canh/súp

Những người bị đau dạ dày hoặc loét nên thường xuyên nấu súp. Lý do là thức ăn được nấu chín, sẽ không gây áp lực lên hệ tiêu hóa đồng thời giảm thiểu chất béo hấp thụ vào cơ thể.

Trà thảo dược

Các loại trà thảo dược (tức là những loại không chứa caffeine, một chất có thể thúc đẩy sản xuất axit trong cơ thể) sẽ giúp điều chỉnh hệ tiêu hóa, ngăn ngừa sự khó chịu và đầy hơi. Các loại trà thảo dược chiết xuất từ hoa cúc được các bác sĩ và chuyên gia khuyên dùng vì chúng sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm trong dạ dày. Một lưu ý nhỏ: khi bạn yêu thích trà bạc hà, hãy lưu ý rằng nó sẽ khiến cơ thắt thực quản dưới thư giãn, cho phép axit xâm nhập vào dạ dày, có thể gây ợ hơi.

Nước dừa

Nước dừa được xếp thứ hai trong nhóm chất lỏng tinh khiết, chỉ đứng sau nước tinh khiết. Nước dừa chứa nhiều hoạt chất điện giải, Ca, Ka, Mg,… và các khoáng chất có tác dụng tốt đối với cơ thể. Nó giúp giảm các vấn đề về tiết niệu cũng như có khả năng tiêu diệt vi khuẩn có hại. vi khuẩn đường ruột.

Gừng

Thêm gừng vào thực đơn hàng ngày của bạn, chẳng hạn như uống trà gừng hoặc ăn một vài lát gừng sống, sẽ giúp bạn cải thiện chức năng tiêu hóa. Đây cũng là một trong những cách đơn giản nhất giúp điều trị đau dạ dày, đầy hơi, khó tiêu.

Cây thì là

Thì là chứa rất nhiều lỗ hổng, một chất kích thích bài tiết dịch dạ dày và tiêu hóa. Thì là cũng là một nguồn giàu axit aspartic, giúp chống đầy hơi. Đó là lý do tại sao nhiều người có thói quen nhai hạt thì là sau bữa ăn.

Sữa chua

Sữa chua cung cấp rất nhiều men vi sinh, chịu trách nhiệm cho nhiều hoạt động trong ruột, chẳng hạn như sản xuất lactase hoặc tiêu diệt vi khuẩn có hại và cải thiện chức năng tiêu hóa.

Bạc hà

Bạc hà thường được sử dụng để điều trị chứng khó tiêu, đau dạ dày đột ngột hoặc ợ nóng và đầy hơi. Ngoài ra, bạc hà còn có các tác dụng khác như kích thích sự thèm ăn hoặc điều trị buồn nôn và đau đầu. Ngoài ra, trà bạc hà cũng có thể giúp giảm đau họng.

Lá nguyệt quế

Lá nguyệt quế cũng được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu hoặc căng thẳng và lo lắng. Nó cũng có khả năng giúp cải thiện tiêu hóa và giúp giải độc hệ tiêu hóa.

Đậu bắp

Đậu bắp là một loại trái cây rất phổ biến vào mùa hè. Loại quả này được các chuyên gia đánh giá là thực phẩm vàng trong việc bảo vệ và chăm sóc dạ dày. Đậu bắp chứa nhiều chất như carotene, vitamin B, C, E, pectin và các hoạt chất khác, là những dưỡng chất có nhiều tác dụng giúp nuôi dưỡng cơ thể và đặc biệt tốt cho dạ dày. . Điều đặc biệt nhất ở quả đậu bắp chính là chất nhầy trong loại quả này mà chúng ta nhận ra khi ăn, đây cũng chính là chất đạm dính và cộng với nhiều chất như polysacarit, pectin và một số chất khác giúp nó chữa lành vết loét trong dạ dày rất hiệu quả. Protein kết dính trong quả đậu bắp này được cho là có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày tốt và ngăn ngừa nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày.

5. Ăn uống hợp lý cho người bị đau dạ dày

Thức ăn nên được cắt thành miếng nhỏ, nhớ nấu chín kỹ và mềm để giảm áp lực lên chức năng tiêu hóa. Luộc, hấp hoặc om kỹ thức ăn sẽ giúp người bị đau dạ dày dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn so với các món xào hoặc chiên.

Ăn chậm và nhai kỹ giúp tăng tiết nước bọt, giúp trung hòa độ axit trong dạ dày. Tránh ăn quá nhiều cùng một lúc vì nó sẽ khiến dạ dày trở nên căng thẳng và gây tiết axit nhiều hơn. Bạn nên chia bữa ăn của mình thành nhiều thời điểm nhỏ trong ngày. Điều này sẽ giúp dạ dày của bạn thường xuyên có thức ăn để trung hòa axit.

Không nên ăn thức ăn khô, đặc biệt không nên ăn cơm với canh, tránh nhai không kỹ, làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

Bạn nên ăn thức ăn ấm khoảng 40-50 độ C để tiêu hóa và hấp thu tốt hơn. Thực phẩm quá lạnh hoặc quá nóng sẽ khiến dạ dày co bóp mạnh hơn, điều này sẽ có tác động tiêu cực đến dạ dày.

Đặc biệt, sau khi ăn bạn không nên làm việc hoặc chạy ngay lập tức.

Kết luận: Sau khi đọc bài viết, bạn nên ăn gì nếu bị đau bụng? , chắc hẳn bạn cũng biết rằng một chế độ ăn uống hợp lý không chỉ giúp người bị đau dạ dày phục hồi nhanh chóng mà còn có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ đau dạ dày cho tất cả mọi người. Hãy làm theo điều này để có sức khỏe tốt cho bạn và những người thân yêu của bạn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *