Bạn không nên ăn gì nếu bị đau dạ dày?

Đau dạ dày được xem là căn bệnh phổ biến hiện nay, gây đau âm ỉ, cùng với đó là chứng khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn,… ám ảnh bạn mỗi ngày, khiến bạn mệt mỏi và kiệt sức. . Một trong những lý do tại sao đau dạ dày phát triển là chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Lối sống và chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của đau dạ dày.

Sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về những gì bạn không nên ăn nếu bạn bị đau bụng?

1. Nguyên nhân gây đau dạ dày

Có thể nói, đau dạ dày là một trong những căn bệnh mà nhiều người Việt Nam mắc phải. Các nguyên nhân chính của bệnh dạ dày là:

Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori): 80% những người bị loét dạ dày bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn HP. Trong số những người bị nhiễm vi khuẩn HP, 25% số người bị nhiễm vi khuẩn HP nhưng không bị loét dạ dày cho đến khi mọi người bắt đầu thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu,… tạo môi trường phát triển tốt cho vi khuẩn HP phát triển.

Lạm dụng thuốc Tây: Kháng sinh liều cao có thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn có lợi cho dạ dày. Sử dụng thuốc giảm đau cũng góp phần làm giảm lượng chất nhầy bảo vệ dạ dày.

Căng thẳng: Khi chúng ta thường xuyên bị căng thẳng kéo dài, nó sẽ làm tăng co thắt dạ dày, và kích thích tăng tiết axit dạ dày, gây mất cân bằng PH và xói mòn. niêm mạc dạ dày.

Thuốc lá, rượu và các chất kích thích góp phần phá hủy dạ dày: Nicotine trong khói thuốc lá làm tăng tiết axit dạ dày, đồng thời cản trở sự phục hồi tổn thương niêm mạc tế bào. Nồng độ cồn cao trong bia và rượu vang cũng góp phần phá hủy niêm mạc dạ dày, và làm giảm chức năng hấp thụ của các chất, đồng thời làm xói mòn dạ dày,…

Thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày: Khi ăn quá no hoặc quá đói, khi ăn trong khi đọc sách hoặc xem TV, hoặc ăn quá muộn và sử dụng thực phẩm bẩn,… cũng sẽ khiến dạ dày hoạt động quá mức, dẫn đến viêm loét dạ dày.

2. Dấu hiệu và triệu chứng đau dạ dày

Nếu bạn đang bị một trong những triệu chứng dưới đây, rất có thể bạn bị đau dạ dày:

Chán ăn, cảm giác đầy hơi: do hệ tiêu hóa không ổn định.

Ợ hơi, ợ nóng, bỏng thượng vị: do axit dư thừa đẩy trở lại khoang miệng.

Buồn nôn: gây ra bởi thức ăn khó tiêu bị đẩy ra ngoài.

Chảy máu dạ dày: xuất hiện khi niêm mạc dạ dày đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Đau vùng thượng vị và đau bụng: đau âm ỉ, khó chịu nóng rát,… ở vùng thượng vị hoặc bụng trên bên trái.

Ho kéo dài không tìm thấy nguyên nhân.

Rối loạn bài tiết phân.

3. Không nên ăn gì nếu bị đau bụng?

Không sử dụng đồ uống có ga hoặc cà phê, không uống sữa trong khi điều trị, thay vào đó chọn trà thảo dược và nước lọc.

Không ăn gia vị nóng.

Bạn không nên uống rượu hoặc hút thuốc lá.

Chúng ta nên chia bữa ăn của mình thành các phần nhỏ hơn trong suốt cả ngày: Chúng ta không nên ăn quá nhiều, cũng không nên đợi cho đến khi chúng ta quá đói trước khi ăn. Bởi ăn quá nhiều sẽ khiến dạ dày sưng lên và sản sinh ra nhiều loại axit có hại dễ gây đau.

Không sử dụng thực phẩm có tính axit.

Trái cây chua (ví dụ: Cam, bưởi, chanh, me,…), hoặc cà tím ngâm, giấm, nấm hoặc một số loại nấm, thịt cô đặc và nước mắm, gia vị ớt, tỏi,… Ngoài ra, chúng ta cần tránh những thực phẩm có chứa nguy cơ làm tổn thương niêm mạc bảo vệ, đồng thời khiến dạ dày co bóp và nghiền nát nhiều như: Thực phẩm cứng, hoặc rau chứa nhiều chất xơ, trái cây xanh cứng (cóc, ổi, xoài, táo,…), hoặc thịt có nhiều gân và sụn,… Chưa kể các loại thực phẩm trên mất một thời gian để ăn. Cần có thời gian để đến dạ dày, axit sẽ luôn được sản sinh ra trong khi dạ dày trống rỗng, vô tình làm tăng lượng axit trong dạ dày.

Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn khó tiêu hóa và chứa nhiều muối như xúc xích heo, xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích,…

Sản phẩm sữa.

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng ít nhất 65% dân số không dung nạp lactose. Điều này có nghĩa là những người đó bị giảm khả năng tiêu hóa lactose (một loại đường có trong sữa). Và nếu bạn không dung nạp lactose, các sản phẩm từ sữa có thể gây ra vấn đề lớn cho hệ tiêu hóa. Các triệu chứng sẽ bao gồm đầy hơi, khó tiêu, đau bụng và tiêu chảy. Do đó, mỗi khi bạn uống sữa hoặc ăn các sản phẩm từ sữa và bạn có các triệu chứng khác, hãy nhớ tránh xa các sản phẩm sữa. Đặc biệt, khi đói, bạn không nên uống sữa hoặc ăn các sản phẩm từ sữa, bởi nó sẽ gây hại nhiều hơn cho dạ dày.

Thịt đỏ

Khi chúng ta ăn thịt đỏ, cơ thể chúng ta sẽ khó tiêu hóa hơn, vì protein động vật thường có hàm lượng axit cao. Do đó, khi chúng ta muốn tiêu hóa những loại thịt đỏ này, cơ thể chúng ta sẽ phải tăng sản xuất axit trong dạ dày. Sự gia tăng độ axit ở trên tất nhiên sẽ không tốt cho những người mắc bệnh dạ dày.

Thức ăn cay

Gia vị cay sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày và sẽ làm cho viêm dạ dày tồi tệ hơn. Hơn nữa, thức ăn cay cũng sẽ gây kích ứng dạ dày, khiến tình trạng viêm hiện có trong dạ dày trở nên nghiêm trọng và gây loét. Do đó, nếu dạ dày của bạn đã yếu, bạn nên tránh ăn những thực phẩm quá cay để bảo vệ sức khỏe dạ dày tốt hơn.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp mọi người biết thêm về những gì không nên ăn nếu bị đau bụng để có sức khỏe tốt.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *