Biểu hiện ung thư tuyến tụy

Biểu hiện ung thư tuyến tụy

Biểu hiện ung thư tuyến tụy hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Tổng quan về ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy xuất phát từ mô tuyến tụy, một cơ quan nằm ở phía sau và dưới dạ dày trong bụng. Tuyến tụy đóng vai trò quan trọng trong tiêu hóa bằng cách sản xuất enzyme giúp phân giải thức phẩm và cũng sản xuất hormone như insulin để kiểm soát nồng độ đường trong máu.

Trong tuyến tụy, có thể xuất hiện một số khối u, từ các khối u lành tính đến các tế bào ung thư ác tính. Loại ung thư tuyến tụy phổ biến nhất thường bắt nguồn từ tế bào ác tính bắt đầu từ các ống dẫn mang enzyme tiêu hóa ra khỏi tuyến tụy, gọi là ung thư ống dẫn dịch tụy.

Ung thư tuyến tụy thường khá khó để phát hiện ở giai đoạn đầu, khi đó thường là lúc điều trị hiệu quả nhất, bởi vì bệnh thường không gây ra triệu chứng rõ ràng cho đến khi nó lây lan sang các cơ quan khác.

Nguyên nhân chính gây ra ung thư tuyến tụy vẫn chưa được hiểu rõ, tuy nhiên, các yếu tố có thể tăng nguy cơ mắc loại ung thư này đã được xác định, bao gồm hút thuốc lá và một số đột biến gen di truyền cụ thể.

Triệu chứng ung thư tuyến tụy

Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến tụy thường không có nhiều triệu chứng rõ ràng và thường khá mơ hồ. Các dấu hiệu để nhận biết ung thư tuyến tụy cũng có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với các vấn đề tiêu hóa thông thường. Do đó, việc phát hiện bệnh sớm hiếm khi xảy ra. Thông thường, bệnh được chẩn đoán khi khối u đã lan đến các mô lân cận hoặc cơ quan khác thông qua hệ thống máu và bạch huyết.

Như đã đề cập, các triệu chứng của ung thư tuyến tụy thường không xuất hiện cho đến khi bệnh tiến triển nặng. Các triệu chứng cụ thể của ung thư tuyến tụy có thể bao gồm:

– Đau bụng lan đến lưng: Đau bụng nhẹ và rải rác, có thể giảm đi khi bạn nghiêng về phía trước và tăng lên khi nằm. Thường thì đau đớn trở nên trầm trọng vào ban đêm và có thể lan đến vùng lưng dưới.

– Vấn đề về tiêu hóa hoặc ruột, bao gồm tiêu chảy, táo bón, chướng bụng, đầy hơi hoặc ợ hơi.

– Buồn nôn, nôn, mất cảm giác ngon miệng.

– Giảm cân không rõ nguyên nhân.

– Da và mắt bắt đầu có màu vàng (mà không kèm theo đau bụng).

– Phân có màu sáng, màu đen hoặc chứa máu (xuất huyết tiêu hóa).

– Nước tiểu màu sậm.

– Ngứa da.

– Xuất hiện cục máu đông ở chân (huyết khối).

– Rối loạn trong dung nạp glucose (đái tháo đường) bất thường.

– Phì đại gan và túi mật.

– Thay đổi tâm trạng, trầm cảm.

– Mệt mỏi kéo dài và yếu đuối.

Một dấu hiệu đặc biệt nữa là khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường hoặc đang gặp vấn đề về kiểm soát đường huyết, có thể là biểu hiện của ung thư tuyến tụy.

Ngoài ra, một số loại ung thư tuyến tụy hiếm gặp có thể gây ra mất cân bằng nội tiết tố, dẫn đến các triệu chứng như:

– Đường máu thấp, gây yếu đuối, đổ mồ hôi, nhịp tim tăng, cảm giác không thoải mái hoặc da đỏ.

– Tiêu chảy nghiêm trọng.

– Dấu hiệu phát ban da ngoại bất thường.

– Triệu chứng tiêu hóa nghiêm trọng, bao gồm đau dạ dày và tiêu chảy không phản ứng với thuốc chống acid dạ dày hoặc điều trị loét.

Nếu bạn trải qua các triệu chứng này mà không thể giải thích, hoặc nghi ngờ mình có vấn đề về tuyến tụy, hãy tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ để kiểm tra và được đặt chẩn đoán. Nhiều tình trạng sức khỏe khác cũng có triệu chứng tương tự với ung thư tuyến tụy, do đó, việc thực hiện các xét nghiệm cụ thể là quan trọng để đưa ra chẩn đoán chính xác.

Biểu hiện ung thư tuyến tụy
Biểu hiện ung thư tuyến tụy

Biến chứng và cách phòng ngừa

Ung thư tuyến tụy ở giai đoạn tiến triển nặng có thể gây ra những biến chứng sau:

1. Sụt cân: Ung thư tiêu thụ năng lượng cơ thể, gây buồn nôn và nôn mửa do điều trị, cản trở việc ăn uống bởi khối u đè lên dạ dày, khiến cơ thể không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Tất cả những yếu tố này đều góp phần làm giảm cân nghiêm trọng ở người mắc ung thư tuyến tụy.

2. Vàng da: Ung thư tuyến tụy có thể gây tắc nghẽn ống mật của gan, dẫn đến da và mắt trở nên màu vàng, nước tiểu sậm màu và phân nhạt. Đôi khi, bệnh nhân cần phải đặt stent vào ống mật để đảm bảo dịch mật được lưu thông một cách ổn định.

3. Đau đớn: Sự phát triển của khối u có thể đè lên các dây thần kinh trong bụng của bệnh nhân, gây ra đau đớn nghiêm trọng. Bên cạnh việc sử dụng thuốc giảm đau, các phương pháp điều trị ung thư như xạ trị và hóa trị cũng có thể giúp giảm sự phát triển của khối u và hạn chế đau đớn. Nếu đau đớn quá nặng, bác sĩ có thể tiêm thuốc vào dây thần kinh để kiểm soát đau và ngăn tín hiệu đau được truyền đến não.

4. Tắc ruột: Khối u tuyến tụy có thể ngăn cản dòng thức ăn tiêu hóa từ dạ dày vào ruột non (tá tràng). Bệnh nhân có thể phải đặt ống stent trong ruột hoặc phải thực hiện phẫu thuật để đặt ống truyền thức ăn.

Chúng tôi cung cấp thông tin chung về ung thư tuyến tụy và cách phòng ngừa một số biến chứng. Việc duy trì lối sống lành mạnh, bỏ thuốc lá, duy trì cân nặng hợp lý và tiêu thụ thực phẩm lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Nếu bạn có tiền sử gia đình về ung thư tuyến tụy, nên thảo luận với bác sĩ để được tư vấn về các xét nghiệm tầm soát phù hợp. Khám sức khỏe định kỳ kết hợp với việc cung cấp thông tin về tiền sử bệnh là quan trọng để phát hiện sớm cả bệnh ung thư tuyến tụy và các bệnh lý khác để có phương án điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *