Cách chăm sóc trẻ bị đau mắt đỏ

Mặc dù đau mắt đỏ ở trẻ em là lành tính, nhưng nó không phải là không có biến chứng nguy hiểm. Một số biến chứng có thể xảy ra của đau mắt đỏ là: Viêm giác mạc dạng xơ, viêm giác mạc đâm thủng, viêm giác mạc sâu, viêm bàng quang lệ… Thậm chí nguy hiểm hơn, nó có thể gây ra sẹo giác mạc và thất bại. giảm thị lực. Vậy làm thế nào để chăm sóc bé bị đau mắt đỏ đúng cách?

1. Cách chăm sóc trẻ khi bị đau mắt đỏ

Trẻ bị đau mắt đỏ thường xuyên quấy khóc nên cần thực hiện các biện pháp chăm sóc mắt để giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn. Cha mẹ thường bối rối và không biết phải làm gì khi con bị đau mắt đỏ. Dưới đây là những cách giúp mắt bé cảm thấy thoải mái hơn khi bị đau mắt đỏ.

Thuốc nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý

Khi trẻ bị đau mắt đỏ, cha mẹ có thể thả mắt trẻ bằng nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) khoảng 5-7 lần/ngày. Ngoài ra, khi trẻ bị ốm, cha mẹ hoặc các thành viên trong gia đình cũng cần nhỏ giọt 3-5 lần/ngày để phòng ngừa đau mắt đỏ lây lan.

Lưu ý: Mỗi thành viên sử dụng một lọ nước muối sinh lý riêng, không dùng chung, kể cả với những người không bị bệnh.

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Các bệnh do virus gây ra như đau mắt đỏ ở trẻ em, sốt phát ban, vv không có cách điều trị cụ thể. Tất cả các loại thuốc chỉ làm giảm sự khó chịu do bệnh gây ra. Phương pháp điều trị và phòng ngừa tốt nhất là tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Khi sức đề kháng yếu, cơ thể sẽ mệt mỏi và uể oải, tạo điều kiện cho virus phát triển mạnh.

Mẹ nên cho bé ăn nhiều trái cây và rau quả để nâng cao sức đề kháng.

Đối với trẻ bú sữa mẹ, khi trẻ bị đau mắt đỏ hoặc các bệnh do virus, người mẹ cần cho con bú càng nhiều càng tốt.

Ngoài ra, nếu bé đang bú mẹ, mẹ nên ăn nhiều thực phẩm để giúp tăng sức đề kháng. Từ đó gián tiếp làm tăng sức đề kháng của bé qua sữa mẹ.

Cách vệ sinh mắt trẻ mỗi ngày

Bước 1: Rửa tay bằng xà phòng trước khi rửa mắt cho trẻ

Bước 2: Chuẩn bị nước muối sinh lý, 2 miếng gạc vô trùng cho 2 mắt

Bước 3: Dùng nước muối sinh lý làm ướt gạc vô trùng, lau nhẹ nhàng từ đầu đến mắt.

Các bà mẹ có thể vệ sinh mắt cho con 3 lần một ngày, sáng, trưa và tối sau khi thức dậy. Sau đó, người mẹ lau mặt cho bé bằng khăn ấm. Lưu ý, mẹ cần cho bé dùng khăn riêng và khăn cần được giặt sấy khô sau khi sử dụng.

2. Trẻ bị đau mắt đỏ nên ăn gì và tránh những gì?

2.1 Trẻ đau mắt đỏ nên ăn gì?

Khi trẻ bị đau mắt đỏ, mẹ nên bổ sung cho trẻ các loại thực phẩm sau:

Vitamin C

Bổ sung vitamin C cho bé bị đau mắt đỏ. Vitamin C giúp tăng sức đề kháng và làm dịu cảm giác nóng rát của mắt đỏ. Vitamin C được tìm thấy trong cam, dâu tây và hạnh nhân. Tuy nhiên, hãy cẩn thận chỉ cho bé ăn lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, đừng lạm dụng nhé.

Thực phẩm bổ sung vitamin A, B12, D

Thực phẩm bổ sung vitamin A, B12, D cũng rất tốt cho bé bị đau mắt đỏ như rau xanh collard, rau bina,… Ngoài ra, thực phẩm có chứa beta-carotene như bí ngô, đu đủ,… Cũng rất tốt cho trẻ sơ sinh. Bera-carotene sẽ được chuyển hóa thành vitamin A khi đi vào cơ thể trẻ, giúp làm sáng mắt, tăng sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh phát triển.

Thịt nạc, lòng đỏ trứng và gan đều là những chất bổ sung vitamin cho mắt.

Nếu em bé của bạn không bú sữa mẹ, hãy cho bé uống nhiều nước và nếu bé bú sữa mẹ, hãy cho con bú càng nhiều càng tốt.

Dinh dưỡng là một phần quan trọng của cơ thể. Bổ sung dưỡng chất hợp lý không chỉ tốt cho sự phát triển của cơ thể mà còn giúp tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật.

2.2 Trẻ bị đau mắt đỏ nên tránh ăn gì?

Khi con bị đau mắt đỏ, hầu hết các bậc cha mẹ đều băn khoăn không biết nên cho con ăn gì để giúp con phục hồi nhanh chóng. Theo các chuyên gia, ngoài việc chăm sóc vệ sinh mắt cho bé, chế độ ăn uống còn giúp bé nhanh khỏi bệnh và hạn chế sự khó chịu.

Cay và nóng

Theo đông y, đau mắt đỏ là do nóng trong gan nên bạn cần tránh các thực phẩm cay như ớt, tỏi, hành… Những thực phẩm này sẽ khiến mắt nóng hơn, gây khó chịu cho bé.

Chất tanh

Các loại thức ăn từ cá như tôm, cá… sẽ tạo điều kiện cho virus phát triển mạnh hơn, khiến bệnh nặng hơn.

Rau bina

Rau bina nước là một loại rau cấm kỵ đối với những người bị đau mắt đỏ. Nhựa trong rau bina sẽ khiến bệnh khó chịu hơn

Mỡ động vật

Có rất nhiều chất béo trong mỡ động vật không tốt cho sức khỏe của bé khi bé bị bệnh. Khi trẻ bị đau mắt đỏ, trẻ nên sử dụng dầu thực vật thay thế.

3. Cách phòng ngừa đau mắt đỏ ở trẻ em

Đau mắt đỏ tuy lành tính nhưng sẽ ảnh hưởng đến quá trình học tập và sinh hoạt. Ngoài ra, nếu bệnh không hết trong thời gian dài có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến thị lực. Do đó, việc ngăn ngừa đau mắt đỏ là vô cùng quan trọng.

Bệnh nhân vẫn hoàn toàn lây nhiễm 2-3 ngày trước khi khởi phát bệnh và 1 tuần sau khi hồi phục. Cách tốt nhất để phòng bệnh là thực hành các biện pháp vệ sinh và cách ly người bệnh.

Khi không có dịch

Thường xuyên rửa tay cho bé và đảm bảo vệ sinh cá nhân.

Sử dụng các vật dụng cá nhân riêng biệt như khăn, khăn…

Giặt khăn bằng xà phòng và phơi khô dưới ánh sáng mặt trời mỗi ngày.

Đừng dụi mắt bằng tay.

Làm sạch đồ chơi trẻ em

Khi có dịch đau mắt đỏ

Ngoài việc thực hiện đầy đủ các biện pháp trên, cần thực hiện như sau:

Rửa tay kỹ bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn

Sử dụng nước muối sinh lý để rửa mắt ít nhất 3 lần một ngày

Không dùng chung vật dụng cá nhân với người bị đau mắt

Hạn chế tiếp xúc với người bị đau mắt.

Tránh đến những nơi đông người như bệnh viện và trung tâm mua sắm

Tránh bơi lội và không sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

Hạn chế bé tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc không khí ô nhiễm

Đau mắt đỏ nói chung và đau mắt đỏ ở trẻ em nói riêng là những bệnh truyền nhiễm. Khi ốm, tốt nhất cha mẹ nên đến ngay bệnh viện mắt để được khám và điều trị kịp thời nhằm tránh những biến chứng đáng tiếc.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *