Đau họng ở trẻ em: triệu chứng và điều trị

Đau họng ở trẻ em là một bệnh đường hô hấp trên thường gặp. Bệnh này khiến trẻ cảm thấy nóng rát, ngứa họng và đặc biệt có thể gây biến chứng của nhiều bệnh nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ như viêm phế quản, viêm phổi, viêm xoang,… Bài viết dưới đây sẽ thảo luận Bạn tìm hiểu về nguyên nhân và cách điều trị khi con bạn bị đau họng.

1. Đau họng ở trẻ em – nguyên nhân và triệu chứng

1.1. Đau họng ở trẻ em là gì?

Viêm là phản ứng sinh lý của cơ thể để bảo vệ chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây hại, nhưng viêm nặng sẽ gây hại cho hệ thống cơ quan. Đau họng cũng vậy, một hiện tượng xảy ra khi cổ họng bị tấn công bởi các tác nhân gây hại như virus, vi khuẩn, chấn thương, dị vật, hóa chất độc hại,… Bệnh này có xu hướng sưng, gây đau, rát, đỏ, vv, trong cổ họng, làm cho việc thở và nuốt khó khăn.

Đối với trẻ nhỏ, do sức đề kháng yếu và hệ hô hấp kém phát triển, các tác nhân gây hại có thể dễ dàng tấn công và gây viêm họng so với người lớn. Mặt khác, nếu trẻ nhỏ hiếu động, nếu vô tình mút hoặc nuốt phải dị vật và bị dị vật mắc kẹt trong cổ họng và đường thở cũng có thể dẫn đến đau họng.

1.2. Nguyên nhân gây đau họng ở trẻ em

Nguyên nhân phổ biến gây đau họng ở trẻ em là:

– Bị virus và vi khuẩn tấn công.

– Viêm họng do kích ứng: do khô vùng họng, ho và nghẹt thở, làm tổn thương và kích ứng niêm mạc họng.

– Các vật lạ ở vùng cổ họng như: miếng đồ chơi, hạt trái cây, xương cá,…

– Nuốt phải hóa chất độc hại.

– Rối loạn hệ thống miễn dịch do các bệnh hệ thống (hiếm gặp).

– Các bệnh ở các cơ quan khác: viêm tai giữa, áp xe nướu,…

– Tâm lý: một số trẻ căng thẳng, lo lắng, tức giận,… Thường nuốt hoặc khó nuốt cũng là yếu tố gây đau họng.

1.3. Triệu chứng đau họng ở trẻ em

Đau họng ở trẻ em thường gây ra các triệu chứng:

– Ho có ngứa, đau họng, có hoặc không có đờm.

– Kiểm tra cổ họng cho thấy đỏ và sưng.

– Khởi phát thường ít ho nhưng sau 2-3 ngày ho sẽ ngày càng thường xuyên hơn, thường vào ban đêm và sáng sớm.

– Nghẹt mũi, sổ mũi, mỏng và trong.

– Sốt cao, sốt kéo dài 5-7 ngày, sốt đột ngột.

– Sưng hạch bạch huyết ở cổ, cạnh hàm.

Một số trẻ còn bị nôn mửa, khàn giọng, chán ăn, quấy khóc, mệt mỏi,…

2. Làm thế nào để đối phó với đau họng ở trẻ em?

2.1. Theo dõi tại nhà

Khi thấy trẻ có các triệu chứng đau họng nêu trên, cha mẹ nên cho trẻ nghỉ học ở nhà để theo dõi sức khỏe và tránh lây lan mầm bệnh cho các trẻ khác. Trẻ cần được theo dõi cẩn thận để phát hiện các triệu chứng bất thường của tình trạng đi tiểu, đại tiện, ăn uống, vui chơi,…

Cha mẹ nên giữ một cuốn sổ ghi lại những lần con mình gặp các triệu chứng bất thường để có thể cung cấp thông tin cho bác sĩ và cho con đi khám bác sĩ tai mũi họng. Trong khi sức khỏe của con bạn đang được theo dõi ở nhà, hãy cố gắng giữ cho con bạn trong một môi trường sạch sẽ, thông thoáng và ấm áp.

2.2. Can thiệp y tế

Đau họng ở trẻ em xảy ra ở trẻ em dưới 3 tháng tuổi và kèm theo sốt, vì vậy trẻ nên gặp bác sĩ nhi khoa ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị thích hợp nhằm ngăn ngừa nguy cơ bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần chú ý phát hiện các tình trạng nguy hiểm cần can thiệp y tế như: thờ ơ, không chịu cho con bú, sốt từ 38 độ C trở lên, sốt dai dẳng không thuyên giảm dù đã dùng thuốc. sốt, khó mở miệng, khó nuốt, chảy nước dãi quá nhiều, sưng cổ, khò khè, khó thở, v.v. Đặc biệt, bất kỳ triệu chứng nào ở trên không có xu hướng cải thiện sau Sau 48 giờ, trẻ cần gặp bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức.

Điều trị đau họng ở trẻ em nên dựa trên nguyên nhân gây bệnh. Không phải mọi trường hợp đau họng đều cần điều trị bằng kháng sinh. Hầu hết các trường hợp đau họng ở trẻ em là do phản ứng tự bảo vệ của cơ thể đối với các cuộc tấn công từ các tác nhân thông thường. Điều trị chủ yếu bằng thuốc co mạch để giảm dịch tiết mũi, hạ sốt…

Sử dụng kháng sinh để điều trị đau họng ở trẻ em sẽ được bác sĩ kê toa sau khi khám, kiểm tra và cân nhắc kỹ lưỡng.

2.3. Chăm sóc trẻ bị đau họng

Khi bị bệnh, trẻ cần được giữ ấm, ngậm nước và ăn thức ăn mềm:

– Uống nhiều nước ấm: đây là cách giữ ấm cổ họng và làm dịu cơn đau do đau họng gây ra. Trẻ có thể uống nước chanh pha với mật ong, nước ép trái cây và ăn trái cây để bổ sung vitamin cho cơ thể. Riêng đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ vừa là nguồn dinh dưỡng tốt, vừa giúp cải thiện hệ miễn dịch của trẻ.

– Làm mát cổ họng: dùng khăn mát giúp làm dịu cổ họng.

– Sử dụng máy tạo độ ẩm: giúp duy trì độ ẩm không khí giúp trẻ tránh được cảm giác đau và khô họng, khiến trẻ cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng loại máy này cần vệ sinh, thay nước thường xuyên để không tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển, lây lan xung quanh và gây bệnh nặng.

– Thuốc giảm đau: một số thuốc giảm đau như acetaminophen, ibuprofen có thể cải thiện tình trạng đau, sưng họng nhưng cần được bác sĩ kê đơn.

– Súc miệng bằng nước muối sinh lý: Nếu trẻ súc miệng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày cũng có thể cải thiện các triệu chứng đau họng.

– Thuốc xịt họng: có một số loại thuốc xịt họng rất tốt giúp điều trị viêm họng ở trẻ em. Thuốc tác động trực tiếp lên vùng bị viêm, giúp giảm đau họng nhanh chóng. Cha mẹ nên ưu tiên lựa chọn thuốc xịt họng có chứa thành phần thảo dược tự nhiên như mật ong, bạc hà, húng chanh,… để an toàn cho sức khỏe của con em mình. Sử dụng thuốc xịt họng sẽ làm giảm đau họng và làm dịu các triệu chứng khô họng và đau họng. Tuy nhiên, đây là một loại thuốc không nên tự mình sử dụng và cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *