Điều trị cấp cứu ở trẻ suy dinh dưỡng nặng

Suy dinh dưỡng nặng ở trẻ em là một tình trạng y tế cực kỳ nguy hiểm liên quan đến việc ngừng phát triển cơ thể. Đây được xem là một trong những tình huống cấp cứu ở trẻ em cần được xử lý kịp thời và đúng cách, nếu không sẽ để lại những biến chứng nghiêm trọng cho bệnh nhi.

1. Trẻ suy dinh dưỡng nặng

Suy dinh dưỡng được định nghĩa là hiện tượng cơ thể không thể tiếp tục phát triển do thiếu chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng cơ thể, từ đó làm giảm nguồn cung cấp năng lượng cho các hoạt động diễn ra trong cơ thể. Việc cơ thể thiếu protein và chất béo cần thiết cho các hoạt động sinh hoạt là yếu tố phổ biến nhất khiến cơ thể rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng. Nếu suy dinh dưỡng không được điều trị sớm sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến cân nặng, chiều cao cũng như sự phát triển thể chất của sức khỏe tinh thần, vận động và trí thông minh, đặc biệt là bệnh nhi. .

Về dịch tễ học, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 500 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng và trong số này, mỗi năm có khoảng 10 triệu trẻ em tử vong vì căn bệnh này. Tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn khá cao, đặc biệt là trẻ em sống ở Tây Nguyên và miền núi Tây Bắc.

Nguyên nhân gây suy dinh dưỡng cũng như suy dinh dưỡng nặng ở trẻ em đã được nghiên cứu là do nhiễm trùng xảy ra trong thời gian dài và tái phát nhiều lần, dẫn đến di chứng nguy hiểm, bao gồm: Suy dinh dưỡng. Các vấn đề lây nhiễm có thể xuất phát từ môi trường sống không hợp vệ sinh, bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh nhân không được tiêm chủng đúng cách theo hướng dẫn hoặc do chăm sóc y tế không đầy đủ. Thủ tục chính xác dẫn đến nhiễm trùng kéo dài.

Ngoài ra, nguyên nhân gây suy dinh dưỡng cũng có thể do một số dị tật bẩm sinh như sứt môi và vòm miệng, hẹp môn vị bẩm sinh, phình đại tràng bẩm sinh, bệnh tim bẩm sinh, bại não, não úng thủy, tật đầu nhỏ, hội chứng Down… Đặc biệt, một trong những nguyên nhân phổ biến gây suy dinh dưỡng nặng ở trẻ là trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ hoặc không được cho ăn, bú sữa mẹ, hoặc cho ăn dặm. Không sử dụng đúng phương pháp cũng như không ăn đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là protein và chất béo.

Trên lâm sàng, có nhiều dạng suy dinh dưỡng như suy dinh dưỡng thai nhi với cân nặng khi sinh dưới 2500g, có thể giảm chiều dài cơ thể hoặc chu vi đầu, suy dinh dưỡng sau sinh. Do ăn nhiều tinh bột, thiếu protein và chất béo và quan trọng là do không được bú sữa mẹ, suy dinh dưỡng sau sinh hoặc suy dinh dưỡng hỗn hợp sau sinh.

Đặc biệt, khi trẻ suy dinh dưỡng nặng có các dấu hiệu rất nặng và cấp tính như rối loạn đường thở, co giật, hôn mê, mất nước… Họ cần được điều trị khẩn cấp ngay khi phát hiện những triệu chứng này. Tình trạng này là để tránh các biến chứng nguy hiểm. Suy dinh dưỡng cận lâm sàng có thể có dấu hiệu thiếu máu hypochromic, giảm tổng lượng protein trong máu, giảm huyết áp keo, các enzyme chuyển hóa như Phosphatase, Esterase, Amylase hoặc Lipase cũng bị thiếu. Bệnh nhân có thể bị rối loạn điện giải, giảm lượng natri, canxi và một số ion khác trong máu, thiếu chất béo thiết yếu trong cơ thể như lipid, cholesterol, triglyceride…

2. Sơ cứu trẻ suy dinh dưỡng nặng

Trong trường hợp suy dinh dưỡng, trẻ suy dinh dưỡng nặng là trường hợp cấp cứu trẻ cần được quan tâm, ưu tiên và thực hiện đúng cách. Một số lưu ý cần tuân thủ trong chăm sóc cấp cứu trẻ suy dinh dưỡng nặng bao gồm:

Đối với trẻ em bị mất nước nghiêm trọng và không có dấu hiệu sốc, không cần truyền dịch tĩnh mạch. Lý do tại sao không nên truyền dịch tĩnh mạch là vì phương pháp này sẽ dẫn đến quá tải và suy tim, và nguy hiểm hơn, nó có thể khiến trẻ tử vong. Do đó, trong những trường hợp này, trẻ cần được bù nước bằng đường uống, sử dụng dung dịch thay thế điện giải chuyên dụng cho trẻ suy dinh dưỡng nặng.

Đối với trẻ suy dinh dưỡng nặng có các dấu hiệu như thờ ơ, giảm ý thức, giảm nhiệt độ da, CRT kéo dài và mạch nhanh và nhẹ, cần điều trị bằng truyền dịch để điều chỉnh các rối loạn đang xảy ra. bên trong cơ thể của đứa trẻ.

Trẻ suy dinh dưỡng nặng có dấu hiệu sốc cần đặc biệt quan tâm chăm sóc, điều trị đặc biệt vì có thể sốc giảm thể tích và sốc nhiễm khuẩn sẽ xảy ra cùng một lúc, gây khó khăn cho việc nhận biết tình trạng này. Điều này về mặt lâm sàng. Tại thời điểm này, cơ thể bệnh nhân có thể không chịu được một lượng lớn chất lỏng và muối được truyền vào cơ thể. Do đó, trong quá trình truyền dịch, cần liên tục theo dõi tình trạng và đáp ứng điều trị của trẻ để ngừng truyền dịch ngay khi có tình trạng quá tải.

Ngoài ra, cần theo dõi các dấu hiệu quan trọng như mạch và nhịp thở của trẻ từ khi bắt đầu truyền dịch cũng như cứ sau 5-10 phút sau đó. Tốc độ truyền ở những trẻ này cũng cần phải chậm hơn và chính xác theo chỉ định của bác sĩ.

Chú ý hạ đường huyết, hạ thân nhiệt, nhiễm trùng nặng, thiếu máu nặng và các vấn đề liên quan đến mắt của trẻ trong quá trình khám để kịp thời can thiệp và ngăn ngừa các biến chứng không mong muốn.

Suy dinh dưỡng nặng ở trẻ em là một cấp cứu nhi khoa cần được chú ý và điều trị ưu tiên, đặc biệt là khi trẻ có dấu hiệu cấp cứu nguy kịch. Điều trị khẩn cấp trẻ suy dinh dưỡng nặng là một vấn đề cần được điều trị thích hợp. Dựa trên kinh nghiệm và quan sát cơ thể trẻ trong tình huống khẩn cấp, cần lựa chọn các cơ sở y tế uy tín. và có chuyên môn trong lĩnh vực y học cấp cứu nhi khoa.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *