Điều trị và chăm sóc nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh

Nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh là tình trạng lỗ mũi chứa đầy chất nhầy, gây khó thở, theo thời gian có thể dẫn đến biến chứng ở nhiều bệnh khác. Vậy cách điều trị và chăm sóc nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh như thế nào?

1. Nghẹt mũi và nguyên nhân gây nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh

Nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh là tình trạng khoang mũi bị tắc nghẽn bởi chất nhầy, đường thở bị tắc nghẽn, gây khó thở. Tình trạng này sẽ khiến trẻ khó thở. Nếu không được điều trị, trẻ sẽ học cách thở bằng miệng và bị rối loạn giấc ngủ và ăn uống. Theo đó, các nguyên nhân phổ biến gây nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh là:

Cúm

Bệnh đường hô hấp do virus (cúm, v.v.)

Viêm xoang

Độ ẩm môi trường thấp, thời tiết khô ráo

Các chất gây dị ứng như bụi, khói thuốc lá, nước hoa, bát đĩa,

2. Tôi nên làm gì nếu con tôi bị nghẹt mũi?

Trên thực tế, nghẹt mũi của trẻ không quá nguy hiểm, nhưng nếu bạn không biết cách điều trị và chăm sóc nó theo thời gian, nó có thể gây ra nhiều bệnh cho những đứa trẻ khác. Do đó, việc chăm sóc, điều trị sớm cho trẻ là rất quan trọng. Cha mẹ có thể chăm sóc trẻ nghẹt mũi như sau:

2.1 Thấm nước muối sinh lý

Thả nước muối sinh lý có hiệu quả trong việc loại bỏ chất nhầy, làm sạch mũi, làm sạch và khử trùng mũi. Mẹ nên dùng thuốc nhỏ mũi 3 – 5 lần/ngày, tối đa 4 ngày liên tiếp để đảm bảo hiệu quả tốt. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý nếu sử dụng nước muối sinh lý trong thời gian dài có thể dễ gây khô mũi và khiến mũi trẻ nhạy cảm hơn, vì vậy cha mẹ không nên lạm dụng. Tư thế nhỏ giọt nước muối của bé là nằm ngửa, nhỏ vài giọt vào mỗi lỗ mũi, đợi vài phút và lau sạch nước muối dư thừa chảy ra.

2.2 Sử dụng bóng hút mũi

Nếu trẻ bị nghẹt mũi trong thời gian dài và có nhiều chất nhầy, cha mẹ nên mua máy hút mũi cho trẻ. Đầu tiên, thêm nước muối để pha loãng chất nhầy, sau đó sử dụng bóng để đẩy hết không khí ra ngoài, đưa đầu hút vào mũi bé và từ từ thả bóng ra. Dùng giấy lau sạch vòi phun rồi tiếp tục với mặt còn lại. Sau khi hút, bạn cần làm sạch mũi và thiết bị hút mũi. Khử trùng máy hút mũi bằng xà phòng và rửa sạch bằng nước sôi. Bạn chỉ nên hút mũi 1-3 lần/ngày, vì nếu hút mũi nhiều lần sẽ dễ gây kích ứng mũi.

2.3 Massage cánh mũi

Massage cánh mũi nên được thực hiện sau khi thấm nước muối sinh lý. Các bà mẹ làm điều này bằng cách nhẹ nhàng chà xát hai bên mũi bằng ngón tay cái và ngón tay. Massage mũi nhiều lần sẽ giúp đường thở của bé lưu thông dễ dàng hơn, giảm triệu chứng nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh.

2.4 Xông hơi

Xông hơi có tác dụng làm loãng chất nhầy, làm ấm mũi, giảm ho và nghẹt mũi do cảm lạnh. Hấp được thực hiện bằng cách đổ nước nóng vào chậu và để trẻ ngồi trong nồi hấp, nhưng hãy cẩn thận không để trẻ chạm vào nước vì nó có thể dễ gây bỏng.

2.5 Ngẩng đầu lên khi ngủ

Ngoài những giọt muối, việc nâng cao đầu trẻ bằng cách nâng nệm, giường, cũi hoặc đặt gối dưới đầu cũng giúp trẻ thở dễ dàng hơn và ngủ ngon hơn.

2.6 Chạy máy làm ẩm không khí

Máy làm ẩm không khí giúp giảm đau hoặc khô và giúp giữ cho lỗ mũi của bạn thoải mái hơn. Máy nên được sử dụng vào mùa đông khi không khí khô hoặc trẻ em tiếp xúc với điều hòa vào mùa hè.

3. Những điều không nên làm khi con bị nghẹt mũi

Ngoài những việc bạn cần làm để giúp con tránh nghẹt mũi, cha mẹ cũng cần chú ý không làm những việc sau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Cha mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc co mạch, kháng sinh cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Bởi nếu dùng sai thuốc, trẻ sẽ không khỏi và có nguy cơ biến chứng nặng.

Bạn không nên sử dụng miệng để trực tiếp hút chất nhầy trong mũi của trẻ vì vi khuẩn từ miệng có thể gây bội nhiễm, làm trầm trọng thêm tình trạng của trẻ.

Nếu nghẹt mũi kéo dài không rõ lý do và các biện pháp trên không hiệu quả, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay.

Trên thực tế, nghẹt mũi vẫn không đáng sợ như nhiều người tin nếu cha mẹ có phương pháp chăm sóc trẻ đúng cách. Tuy nhiên, nếu các phương pháp chăm sóc trẻ nghẹt mũi tại nhà không cải thiện, cha mẹ nên đưa trẻ đến trung tâm y tế để khám và điều trị.

Ngoài ra, để phòng ngừa các bệnh mà trẻ nhỏ thường mắc phải, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời, bổ sung các thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất thiết yếu và vitamin như kẽm, crom, selen, vitamin B,… giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng nên trẻ ít có khả năng mắc bệnh. Nhỏ và hiếm khi có vấn đề về tiêu hóa.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *