Nguyên nhân của rối loạn tiền đình là gì và làm thế nào để điều trị?

Rối loạn tiền đình là một hội chứng đầu rất phổ biến có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu kèm theo các bệnh như thiếu máu não, huyết áp cao hoặc tiểu đường. Việc phát hiện sớm các triệu chứng bệnh để chẩn đoán và điều trị kịp thời là rất quan trọng giúp người bệnh kiểm soát tốt các triệu chứng bệnh. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé.

1. Rối loạn tiền đình là gì?

Tiền đình đóng vai trò duy trì sự cân bằng cho cơ thể, thuộc hệ thần kinh và nằm phía sau ốc tai ở cả hai bên. Hệ thống tiền đình cũng phối hợp chuyển động giữa các bộ phận như mắt, cánh tay, chân, thân,… trong các hoạt động cơ thể và cân bằng cơ thể.

Rối loạn tiền đình có thể bắt nguồn từ tổn thương các mạch máu trong não, tổn thương tai trong hoặc các vấn đề với dây thần kinh thứ 8. Triệu chứng điển hình của bệnh là chóng mặt, cơ thể loạng choạng, chóng mặt, ù tai, buồn nôn,…

Triệu chứng rối loạn tiền đình có thể lặp lại nhiều lần trong nhiều ngày, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sức khỏe và năng suất lao động. Theo nguồn gốc, rối loạn tiền đình được chia thành 2 nhóm:

1.1. Rối loạn tiền đình có nguồn gốc ngoại biên

Nguyên nhân gây rối loạn tiền đình ở nhóm này là do tổn thương hệ tiền đình ở tai trong. Biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh là chóng mặt và mất thăng bằng cơ thể. Dạng rối loạn tiền đình này là phổ biến nhất và có thể kéo dài trong một thời gian dài, gây ra rất nhiều khó chịu.

1.2. Rối loạn tiền đình có nguồn gốc trung ương

Dạng rối loạn tiền đình này xuất phát từ tổn thương nhân tiền đình trong thân não và tiểu não. Mặc dù các triệu chứng của bệnh ít nghiêm trọng hơn nhưng chúng khá nguy hiểm và khó điều trị hơn so với nhóm trên.

2. Nguyên nhân thường gặp của rối loạn tiền đình

Nguyên nhân gây rối loạn tiền đình rất đa dạng, được chia thành các nhóm sau:

2.1. Nguyên nhân gây rối loạn tiền đình ngoại biên

Rối loạn chuyển hóa: bao gồm các bệnh như tiểu đường, suy giáp, azotemia,…

Viêm dây thần kinh tiền đình: do bệnh zona, quai bị, virus thủy đậu gây tê liệt dây thần kinh tiền đình, dẫn đến chóng mặt và mất thăng bằng trong nhiều giờ hoặc thậm chí kéo dài đến vài tháng.

Hội chứng Meniere gây sưng tai trong.

Chấn thương tai trong.

Viêm tai giữa cấp tính và mãn tính.

U thần kinh VIII.

Sỏi nhĩ.

Biến dạng tai trong.

Tác dụng không mong muốn của thuốc, rượu hoặc ma túy.

Cầu mắt.

Say du lịch.

2.2. Nguyên nhân gây rối loạn tiền đình trung ương

Hạ huyết áp tư thế.

Suy tuần hoàn cơ bản.

Nhồi máu tiểu não.

Hội chứng Wallenberg.

Xơ cứng phân tán.

Khối u tiểu não.

Bệnh Parkinson.

Bệnh giang mai thần kinh.

Đau nửa đầu.

2.3. Một số yếu tố làm tăng rủi ro

Tiền sử chóng mặt, khả năng chóng mặt, choáng váng, mất thăng bằng,… và nguy cơ rối loạn tiền đình trong tương lai.

Tuổi tác: Mọi lứa tuổi đều có thể bị rối loạn tiền đình, nhưng người già có nguy cơ cao hơn người trẻ, đặc biệt là những người từ 40 tuổi trở lên.

3. Rối loạn tiền đình: chẩn đoán và điều trị

Rối loạn tiền đình càng nặng thì các dấu hiệu càng rõ ràng và liên tục, tuy nhiên các bác sĩ cần dựa vào các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh.

3.1. Phương pháp chẩn đoán

Để chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh cũng như đánh giá tình trạng, các bác sĩ thường kê toa các phương pháp sau:

Kiểm tra điện và phương pháp sử dụng điện cực nhỏ.

Kiểm tra âm thanh ốc tai.

MRI: Phương pháp này giúp các bác sĩ chẩn đoán xem rối loạn tiền đình có liên quan đến khối u hay bất thường mô mềm trong não hay không.

Xét nghiệm xoay: đánh giá hoạt động của mắt và tai khi bệnh nhân có các triệu chứng rối loạn tiền đình.

Từ kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ kê toa phương pháp điều trị riêng cho từng bệnh nhân.

2.2. Điều trị

Hiện nay, điều trị rối loạn tiền đình có thể kết hợp nhiều phương pháp bao gồm:

Điều trị bằng thuốc theo toa để giảm bớt các triệu chứng và ảnh hưởng của rối loạn tiền đình. Loại và liều lượng thuốc quy định cho mỗi bệnh nhân là khác nhau.

Bài tập phục hồi chức năng tiền đình: những bài tập này sẽ giúp các bộ phận trong cơ thể hoạt động và phối hợp nhịp nhàng hơn cũng như giúp não nhận biết tín hiệu và xử lý tín hiệu từ tiền đình hiệu quả hơn.

Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp tăng lưu thông máu và lưu lượng máu lên não ổn định hơn.

Các bài tập yoga và thiền giúp cải thiện tâm trạng của bệnh nhân. Thực hành đúng cách giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái và lạc quan hơn.

Chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng và chất dinh dưỡng, tăng cường ăn chay rau quả, hạn chế đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ xào,…

Ngủ 8 tiếng/ngày và duy trì giấc ngủ sâu.

Luôn duy trì tinh thần lạc quan, tích cực trong mọi tình huống.

Như vậy, rối loạn tiền đình là một rối loạn trong quá trình truyền, nhận và xử lý thông tin trong tiền đình do nhiều nguyên nhân. Bệnh có thể nguy hiểm nếu kết hợp với các bệnh như u não, bệnh mạch máu, huyết áp cao và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Do đó, khi có dấu hiệu rối loạn tiền đình, người bệnh nên sớm đi khám để được chẩn đoán và điều trị.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *