Nguyên nhân và phương pháp điều trị rụng tóc ở trẻ em

Trẻ bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân. Tùy thuộc vào mức độ rụng tóc ở bé, cha mẹ cần có các giải pháp điều trị khác nhau để khắc phục tốt nhất tình trạng này.

1. Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ em

1.1 Nguyên nhân rụng tóc không liên quan đến bệnh tật

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh

Đó là một vấn đề hoàn toàn bình thường. Rụng tóc trong 6 tháng đầu đời – được gọi là rụng tóc loại TE (Telogen Effluvium – tóc rụng trong giai đoạn nang tóc đang trong giai đoạn nghỉ ngơi), sau đó tóc sẽ phát triển khỏe mạnh.

Lý do cho hiện tượng này là tóc có giai đoạn phát triển và giai đoạn nghỉ ngơi. Giai đoạn tăng trưởng kéo dài khoảng 3 năm và giai đoạn nghỉ ngơi kéo dài khoảng 3 tháng. Trong giai đoạn nghỉ ngơi, tóc vẫn còn trong nang lông. Khoảng 5 – 15% tóc trên da đầu đang trong giai đoạn nghỉ ngơi tại bất kỳ thời điểm nào. Trong thời gian căng thẳng, sốt hoặc thay đổi nội tiết tố, một số lượng lớn lông sẽ ngừng phát triển cùng một lúc và rụng tóc sẽ bắt đầu cho đến khi đạt đến giai đoạn mọc tóc 3 tháng sau đó.

Ở trẻ sơ sinh, nồng độ hormone của chúng giảm ngay sau khi sinh, đó là một lý do tại sao chúng bị rụng tóc. Tình trạng này tương tự như các bà mẹ mới bị rụng tóc do thay đổi nội tiết tố đột ngột trong khi sinh.

Rụng tóc ở những vùng da đầu cọ xát nhiều

Em bé có thể bị rụng tóc do cọ xát da đầu vào nệm. Nếu em bé của bạn luôn ngủ ở cùng một vị trí hoặc có xu hướng ngủ với lưng đầu dựa vào ghế, bé thường bị rụng tóc ở khu vực đó. Tình trạng này sẽ dừng lại và tóc của bé sẽ mọc bình thường khi bé bắt đầu ngồi và hành vi xoa đầu dừng lại

Rụng tóc do nghiện nhổ tóc

Đây là trạng thái căng thẳng về tinh thần khiến trẻ luôn muốn nhổ tóc mà không kiểm soát được. Kết quả là tóc bé rụng dần, đôi khi cả lông mày và lông mi. Nguyên nhân này thường không dễ phát hiện vì hầu hết trẻ em nhổ tóc vào ban đêm. Các vùng tóc bị ảnh hưởng thường ở phía tay thuận của em bé.

Rụng tóc do ảnh hưởng của hóa chất hoặc buộc quá chặt

Tóc của trẻ em thường khá mỏng manh và không chắc khỏe như người lớn. Đôi khi, buộc tóc trẻ quá chặt, sử dụng quá nhiều hóa chất trên tóc hoặc sử dụng lược điện có thể gây gãy tóc.

1.2 Nguyên nhân rụng tóc ở trẻ em là do một số bệnh

Rụng tóc do rụng tóc

Một số trẻ em có thể bị rụng tóc vì một bệnh tự miễn gọi là rụng tóc. Ở dạng này, tóc rụng ở một khu vực, tạo thành một vùng hói tròn, mượt mà, đôi khi lông mi rụng, và móng tay của trẻ trở nên rỗ và dễ gãy. Đây là căn bệnh khiến hệ miễn dịch tự động tấn công nang lông, làm giảm sự phát triển của tóc.

Mặc dù nguyên nhân chính xác của rụng tóc areata vẫn chưa được tìm thấy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết trẻ em mắc bệnh sẽ mọc tóc trở lại trong vòng một năm hoặc lâu hơn. Mặc dù rụng tóc này không lây nhiễm, nhưng nó không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Thông thường, khi hiện tượng này chỉ giới hạn ở một vài mảng tóc, triển vọng phục hồi hoàn toàn là rất cao. Tuy nhiên, khi tình trạng này kéo dài và trở nên nghiêm trọng hơn, trẻ em có thể được điều trị bằng các loại kem hoặc thuốc tiêm corticosteroid tại chỗ. Và điều trị giúp ngăn ngừa căn bệnh này phát triển thành totalis – một triệu chứng của rụng tóc hoàn toàn hoặc rụng tất cả tóc như lông mày, lông mi, vv trên cơ thể.

Rụng tóc do nấm da đầu

Giun đũa là nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc ở trẻ em. Đây là một bệnh nhiễm nấm truyền nhiễm làm hỏng từng mảng tóc, khiến tóc của trẻ ngày càng thưa thớt và xuất hiện các vết trầy xước trên da đầu.

Rụng tóc do thiếu vitamin

Thiếu rụng tóc ở trẻ em là gì? Thiếu một số vitamin và khoáng chất thiết yếu cũng là nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ. Rụng tóc quá nhiều ở trẻ em thường là do thiếu hụt vitamin H (còn được gọi là biotin), một trong những vitamin B, kẽm, sắt và thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, trẻ bị rụng tóc kết hợp với các triệu chứng khác như mọc răng chậm, vận động chậm, fontanels mềm rộng, trẻ sinh non,… có thể là do thiếu canxi.

Rụng tóc do bệnh nội tiết

Ở trẻ em, rụng tóc có thể là dấu hiệu cảnh báo suy tuyến yên hoặc suy giáp – trạng thái hormone tuyến giáp không hoạt động bình thường.

Rụng tóc do tác dụng phụ của một số loại thuốc

Đôi khi rụng tóc ở trẻ em là do tác dụng phụ của một số phương pháp điều trị hoặc thuốc. Một trong những nguyên nhân chính là hóa trị dẫn đến rụng tóc toàn bộ hoặc một phần. Một số loại thuốc cũng gây rụng tóc tạm thời ở trẻ em. Do đó, cha mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về tác dụng phụ của một số loại thuốc trẻ dùng khi thấy dấu hiệu rụng tóc.

2. Cách xử lý rụng tóc ở trẻ

2.1 Các tình huống bạn nên nhanh chóng đi khám bác sĩ

Cha mẹ nên đưa con đến bác sĩ nhi khoa nếu chúng bị rụng tóc không rõ nguyên nhân và các triệu chứng như:

Mệt;

Đỏ dọc theo sống mũi;

Sốt, các dấu hiệu bệnh khác;

Mất lông mày và lông mi.

2.2 Cách điều trị rụng tóc ở trẻ em vì những nguyên nhân phổ biến

Rụng tóc do thiếu chất dinh dưỡng và các yếu tố môi trường có thể được ngăn ngừa bằng các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Trong trường hợp rụng tóc xuất phát từ tình trạng sức khỏe, việc điều trị cần được thực hiện ngay lập tức. Chi tiết:

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh và trẻ có thói quen xoa đầu: Không cần can thiệp. Đợi cho đến khi em bé của bạn lớn hơn và triệu chứng này sẽ tự biến mất vì em bé của bạn có thể thay đổi tư thế ngủ. Bên cạnh đó, cha mẹ nên tạo môi trường sống thoải mái cho con và đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cho con.

Rụng tóc do thói quen nhổ tóc: Do nguyên nhân của tình trạng này là do căng thẳng tinh thần nên cha mẹ cần chú ý loại bỏ trầm cảm cho con, giúp trẻ có tâm lý thoải mái, cân bằng dinh dưỡng, ngủ đủ giấc;

Rụng tóc do buộc tóc quá chặt: Bạn nên nhẹ nhàng xử lý tóc của bé và thay đổi kiểu tóc của bé sang kiểu tóc thoải mái hơn;

Rụng tóc do rụng tóc: Có thể được điều trị bằng steroid và tia cực tím. Ngoài ra, biotin còn là chất giúp tóc non mọc trở lại. Nếu trẻ bị rụng tóc areata, cha mẹ nên cho trẻ ăn thực phẩm giàu biotin như củ cải Thụy Sĩ, cà rốt, cà chua,…

Rụng tóc do nấm da đầu: Bệnh có thể được điều trị bằng cách sử dụng một số loại thuốc như griseofulvin hoặc dầu gội chống nấm. Cha mẹ cũng có thể ngăn ngừa nhiễm nấm da đầu từ con cái của họ bằng cách không dùng chung gối, lược và các vật dụng khác tiếp xúc với da đầu của bé.

Rụng tóc do thiếu vitamin: Cha mẹ cần cho trẻ ăn những thực phẩm bổ dưỡng để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể;

Rụng tóc do bệnh nội tiết: Cha mẹ nên đưa con đi khám để được chẩn đoán chính xác căn bệnh mình đang gặp phải và có kế hoạch điều trị tích cực, hiệu quả;

Rụng tóc do hóa trị hoặc dùng thuốc: Rụng tóc do hóa trị không cần điều trị vì khi hóa trị kết thúc, tóc của trẻ sẽ mọc trở lại. Về việc sử dụng thuốc, cha mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc đổi sang thuốc khác cho con hoặc chỉ sử dụng các loại thuốc sẽ khiến tóc mọc trở lại bình thường khi ngừng sử dụng.

3. Cách chăm sóc tóc cho trẻ giúp trẻ có mái tóc khỏe đẹp

Sử dụng dầu dừa cho tóc vì dầu dừa có khả năng làm sạch tóc, ngăn ngừa gàu, giúp tóc mọc nhanh hơn;

Dầu ô liu, dầu jojoba và dầu linden đều có tác dụng tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa rụng tóc;

Đảm bảo cung cấp cho trẻ một chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E, sắt và kẽm;

Sử dụng giấm táo để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển tóc khỏe mạnh bằng cách chà giấm táo lên da đầu bé và rửa sạch sau 6 giờ;

Cho bé bổ sung vitamin B mỗi ngày theo liều lượng được bác sĩ phê duyệt giúp tóc bé mọc nhanh sau rụng vì vitamin B giúp tái tạo nhanh các nang tóc bị mất;

Tránh sử dụng hóa chất có thành phần làm sạch mạnh trên tóc của con bạn;

Giúp bé rèn luyện thói quen nhẹ nhàng khi gội, chải hoặc sấy tóc;

Hướng dẫn trẻ massage da đầu bằng tinh dầu để tăng tuần hoàn máu và giúp tóc mọc nhanh;

Trẻ em có thể được cung cấp các sản phẩm hữu cơ không có hóa chất để điều trị rụng tóc.

4. Các biện pháp giúp trẻ vượt qua ý thức tự giác về rụng tóc

Rụng tóc thường khiến trẻ cảm thấy tội lỗi và có lòng tự trọng thấp, đặc biệt là đối với trẻ em đang đi học vì chúng thường bị bạn bè trêu chọc. Do đó, ngoài việc điều trị, cha mẹ cần chú ý đến cảm xúc của con để an ủi, động viên. Nếu trẻ đủ lớn để hiểu, cha mẹ có thể giải thích lý do tại sao trẻ bị rụng tóc và cách điều trị để trẻ có thể hiểu thêm về bệnh của mình và phối hợp với phác đồ điều trị một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể lựa chọn phụ kiện cho con như mũ, khăn quàng cổ để trùm đầu hoặc cho con sử dụng tóc giả nếu muốn.

Hầu hết các nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ em có thể được kiểm soát và điều trị hiệu quả bằng các phương pháp thích hợp. Do đó, khi trẻ rụng tóc nhiều, cha mẹ nên đưa con đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để xác định nguyên nhân rụng tóc, từ đó có kế hoạch điều trị kịp thời, hiệu quả.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *