Quai bị – một căn bệnh “khắc tinh” ở bé trai, các bà mẹ “nghiêm túc” đọc thông tin này

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính phổ biến hơn ở trẻ em. Hiện nay, chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị quai bị. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, nếu bé trai bị quai bị có thể dẫn đến vô sinh, vì vậy cha mẹ không nên chủ quan.

Quai bị ở trẻ em có lây không?

Quai bị là do virus quai bị (virus quai bị) thuộc họ Paramyxoviridae gây ra. Quai bị được truyền qua đường hô hấp. Virus được chứa trong các hạt nước bọt hoặc dịch tiết mũi họng được thải ra không khí khi bệnh nhân ho, hắt hơi, khạc nhổ, nói chuyện… và được hít trực tiếp hoặc qua các vật thể bị nhiễm dịch hô hấp. Đường hô hấp do bệnh nhân bài tiết sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Các hạt nước bọt kích thước nhỏ (từ 5 – 100 mm) có chứa virus gây bệnh sống có thể lây lan mạnh trong phạm vi 1,5 mét; Các hạt cực nhỏ, giống như aerosol (dưới 5 mm) có thể trôi nổi trong nhiều giờ trong không khí trong không gian kín. Khi tiếp xúc với gió, các hạt aerosol chứa virus có thể lây lan xa hơn.

Thời gian lây nhiễm: Virus có trong nước bọt của bệnh nhân quai bị trước khi khởi phát (sốt, viêm tuyến nước bọt) trong khoảng 3-5 ngày và sau khi khởi phát khoảng 7-10 ngày, đây là giai đoạn nhiễm trùng. Thời gian lây truyền của bệnh, mạnh nhất khoảng 1 tuần xung quanh ngày khởi phát. Virus cũng có thể được nhìn thấy trong nước tiểu của bệnh nhân trong tối đa 2 tuần.

Khi bị quai bị, trẻ cư xử như thế nào?

Quai bị có biểu hiện đa dạng, mỗi bệnh nhân sẽ có những triệu chứng đặc trưng nhưng không khác nhau nhiều. Các triệu chứng phổ biến của quai bị bao gồm:

  • Sốt cao đột ngột;
  • Các dấu hiệu nhiễm virus như: đau đầu, đau xương khớp, mệt mỏi…
  • Sau 1-3 ngày sốt, tuyến nước bọt bị đau, sưng, có thể sưng lên một hoặc cả hai bên khiến mặt bệnh nhân bị biến dạng, khó nhai và nuốt. Đây là một dấu hiệu đặc trưng của quai bị;
  • Có thể bị sưng và đau ở tinh hoàn (bé trai), viêm buồng trứng (bé gái). Nguy hiểm hơn, ở bé trai bị quai bị ở tuổi dậy thì, khoảng 20% trẻ bị viêm tinh hoàn và có tới 0,5% trường hợp có nguy cơ teo tinh hoàn dẫn đến vô sinh sau này;
  • Một số trường hợp nặng có thể có các biến chứng như: Nhồi máu phổi, viêm cơ tim, viêm não, viêm màng não.

Cha mẹ nên làm gì khi bé bị quai bị?

Khi một gia đình phát hiện ra rằng một đứa trẻ bị nghi ngờ mắc quai bị, họ nên cách ly đứa trẻ đó với những đứa trẻ khác. Ngoài việc cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị, cha mẹ nên làm như sau để trẻ cảm thấy thoải mái hơn:

– Cho bé nghỉ ngơi đầy đủ;

– Không để bé tiếp xúc với nhiều người

– Sử dụng túi nước đá để chườm lên tai và hàm;

– Uống nhiều nước để giúp bù nước;

– Ăn các loại thực phẩm nhẹ, dễ nuốt như canh, sữa chua và bổ sung vitamin và khoáng chất.

Trong trường hợp trẻ bị viêm tinh hoàn, chúng cần được bác sĩ kiểm tra ngay lập tức. Trẻ cần nghỉ ngơi và hạn chế chạy, nhảy, tập thể dục mạnh.

Chủ động ngăn ngừa quai bị

Mùa xuân là thời điểm dịch bệnh có thể dễ dàng bùng phát. Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế, cha mẹ cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa quai bị ở trẻ như sau:

– Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đảm bảo nhà cửa, lớp học sạch sẽ, vệ sinh cá nhân, đặc biệt là đường hô hấp, thường xuyên đeo khẩu trang để tránh nhiễm trùng gây quai bị.

– Tiêm vắc xin phòng quai bị, vắc xin này rất quan trọng đối với thanh thiếu niên, thanh thiếu niên và người lớn không có miễn dịch.

– Khi người nhà mắc bệnh phải ở nhà cách ly (khoảng 10 ngày), tránh lây lan cho người khác và đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Đặc biệt trong trường hợp khó nuốt, khó thở, viêm lan.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *