Các triệu chứng của quai bị khác nhau như thế nào đối với bé trai và bé gái?

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính và thường gặp ở trẻ em từ 2 đến 16 tuổi. Bệnh này là do virus Paramyxovirus gây ra. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm tuyến sinh dục, viêm màng não,… Vậy các triệu chứng của bệnh, triệu chứng quai bị ở trẻ sơ sinh là gì? Con trai và con gái khác nhau như thế nào, phương pháp điều trị và phòng ngừa là gì?

1. Các triệu chứng của quai bị ở bé trai và bé gái khác nhau như thế nào?

1.1. Triệu chứng quai bị xảy ra ở cả bé trai và bé gái

Ở bé trai và bé gái, khi bị nhiễm quai bị, các triệu chứng tương tự có thể xảy ra, đó là:

Giai đoạn khởi phát: Trẻ bị sốt, mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ và đau đầu.

Giai đoạn toàn diện: Hầu hết trẻ em sẽ bị viêm tuyến nước bọt mang tai và sốt cao trong vòng nhiều giờ.

Trẻ bị quai bị sốt cao trong nhiều giờ và cằm sưng dưới tai. Khoảng 1 đến 2 ngày sau, bên kia cằm cũng sẽ sưng lên. Trong rất ít trường hợp, trẻ em chỉ bị sưng ở một bên. Vùng bị sưng thường không đỏ, ấm khi chạm vào và khi ấn vào không có hiện tượng lõm. Thông thường, hai bên sưng do quai bị sẽ không đối xứng.

Giai đoạn thuyên giảm: Sau khoảng 3 đến 4 ngày bị bệnh, tuyến nước bọt mang tai sẽ không còn sưng và các hạch bạch huyết có thể sưng lên lâu hơn. Theo các chuyên gia, với việc kiêng khem tốt và điều trị tích cực, bệnh nhân sẽ hồi phục trong khoảng 10 ngày và giảm thiểu nguy cơ biến chứng.

1.2. Các triệu chứng khác nhau giữa bé trai và bé gái khi bị nhiễm quai bị

Nhiều người tự hỏi các triệu chứng của quai bị khác nhau như thế nào ở bé trai và bé gái, và các chuyên gia đưa ra câu trả lời sau:

Quai bị ở bé trai có thể gây viêm tinh hoàn

Những bé trai bị quai bị ở tuổi dậy thì có nguy cơ cao bị viêm tinh hoàn và nếu không được điều trị đúng cách, khả năng sinh sản trong tương lai của chúng có thể bị ảnh hưởng.

Thông thường, các triệu chứng của viêm tinh hoàn sẽ xảy ra khoảng 5 đến 7 ngày sau khi viêm tuyến nước bọt. Tuy nhiên, viêm tinh hoàn thường chỉ xảy ra ở một bên, trong rất ít trường hợp trẻ bị viêm cả hai bên. Nếu bạn bị viêm tinh hoàn, con bạn sẽ bị sốt cao hơn so với khi sốt là do viêm tuyến nước bọt.

Bên cạnh đó, một số triệu chứng viêm tinh hoàn có thể quan sát bằng mắt thường như sau: Tinh hoàn bị sưng và đau, có phù, căng, đỏ và tinh hoàn có mật độ chắc chắn. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, cũng có thể có viêm mào tinh hoàn hoặc tràn dịch mào tinh hoàn,…

Sốt do viêm tinh hoàn có thể kéo dài từ 3 đến 5 ngày và phải mất 3 đến 4 tuần để tinh hoàn ngừng sưng,…

Viêm tinh hoàn do quai bị có thể dẫn đến teo tinh hoàn nếu không được điều trị đúng cách và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai của trẻ.

Quai bị ở bé gái có thể gây viêm buồng trứng

Mặc dù tỷ lệ thấp, nhưng nếu không được điều trị đúng cách, quai bị có thể dẫn đến viêm buồng trứng ở bé gái.

2. Hướng dẫn các bà mẹ cách chăm sóc con bị quai bị

Khi nghi ngờ con mình bị bệnh, bạn nên đưa con đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và hướng dẫn điều trị. Hiện nay, không có loại thuốc đặc hiệu nào có thể điều trị quai bị. Cách tốt nhất là điều trị triệu chứng và để bệnh nhân được nghỉ ngơi tuyệt đối. Hơn nữa, bệnh này có thể truyền nhiễm, vì vậy trẻ em nên được cách ly ít nhất 15 ngày khi phát hiện bệnh.

Dưới đây là một số hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị quai bị mà bố mẹ có thể tham khảo:

Trẻ em nên uống nhiều nước, nhưng cha mẹ nên lưu ý rằng họ chỉ nên cho trẻ uống nước lọc. Trẻ em không nên uống nước ngọt hoặc nước ép trái cây vì những thức uống này có thể kích thích sản xuất nước bọt và gây đau nhiều hơn.

Mẹ có thể chườm lạnh để giảm sưng đau cho con.

Khi bị bệnh, trẻ thường mất cảm giác ngon miệng và đau khi nhai, vì vậy mẹ nên chọn những thực phẩm mềm và dễ ăn, chẳng hạn như cháo.

Tránh cho trẻ ăn một số loại trái cây như cam, chanh, bưởi, vv vì những loại trái cây này có tính axit cao, làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, mẹ không nên cho trẻ ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo.

Bổ sung rau xanh cho trẻ.

Hãy để trẻ được nghỉ ngơi tuyệt đối.

Bạn nên cho trẻ súc miệng thường xuyên, bạn có thể súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối ấm,…

Các bà mẹ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc cho con khi chưa có chỉ định của bác sĩ hoặc tự ý mua một số loại thuốc để bôi lên vùng da bị sưng của trẻ. Điều này không những không giúp trẻ khỏi bệnh mà còn khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Trẻ em không được phép chạy, nhảy hoặc hoạt động trong những ngày ốm.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa quai bị là tiêm vắc-xin. Nếu được tiêm phòng đầy đủ, trẻ sẽ có khả năng miễn dịch tốt với căn bệnh này. Hiện nay, vắc-xin hiệu quả nhất là vắc-xin kết hợp sởi-quai bị-rubella (MMR II).

Tham khảo thêm tại https://nhathu8ocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *