Trẻ bị nhiệt miệng nên ăn gì để nhanh lành?

Nhiệt miệng là tình trạng khá phổ biến ở trẻ nhỏ, thường tái phát nhiều lần và gây khó chịu cho bé. Để điều trị hoàn toàn tình trạng này, ngoài việc chăm sóc, cha mẹ cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống của trẻ, đặc biệt là tìm hiểu xem trẻ bị lở loét nên ăn gì để đưa vào thực đơn của trẻ.

1. Nguyên nhân gây nhiệt miệng

Nhiệt miệng, còn được gọi là loét aphthous, là tình trạng vết loét xuất hiện ở các khu vực xung quanh miệng như môi, lưới, má và nướu, gây đau, rát và khó chịu. Loét miệng khiến trẻ khó ăn, dẫn đến biếng ăn, chán ăn. Ngoài ra, khi bị loét miệng, một số trẻ có thể bị sốt cao.

Hiện tại, vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân chính xác của tình trạng đau miệng này. Nhưng theo nhiều nhà khoa học, vết nhiệt miệng có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố sau:

Thường xuyên ăn thức ăn nóng cay và thiếu nước.

Thiếu các chất dinh dưỡng như vitamin B, sắt, kẽm,…

Đối với phụ nữ, nó có thể là do rối loạn nội tiết tố nữ trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc mang thai.

Cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng và mệt mỏi.

Vệ sinh răng miệng không đúng cách.

Khoang miệng bị nhiễm trùng.

Trong quá trình niềng răng.

Mắc các bệnh liên quan đến răng và miệng.

2. Trẻ bị nhiệt miệng nên ăn gì để nhanh khỏe lại?

Để giảm nhiệt miệng, một giải pháp hiệu quả mà bạn nên áp dụng là chọn những thực phẩm tốt để điều trị nhiệt miệng.

Rau và trái cây

Bạn nên bổ sung rau xanh vào bữa ăn của gia đình để hạn chế viêm loét miệng. Bởi đây là nhóm thực phẩm chứa nhiều nguyên tố vi lượng như vitamin B, vitamin C, khoáng chất như sắt, kẽm. Những chất này sẽ ngăn ngừa tổn thương màng nhầy và vùng da quanh miệng.

Trong số đó, có thể nói cà chua và cà rốt không chỉ là thực phẩm ngon mà còn là những vị thuốc quý. Cà chua có tính chất trung tính và vị chua, rất thích hợp để thanh nhiệt, giải độc và điều trị loét miệng. Trong khi cà rốt chứa hàm lượng Beta-Carotene cao, tiền thân của Vitamin A có đặc tính nhặt rác và chống oxy hóa gốc tự do, nó cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài việc chế biến thành các món ăn, bạn cũng có thể sử dụng cà chua hoặc cà rốt để làm nước ép cho bé.

Uống nhiều nước

Như đã đề cập ở trên, thiếu nước trong cơ thể là yếu tố gây loét miệng. Do đó, việc trẻ uống đủ nước mỗi ngày là vô cùng cần thiết. Trẻ em nên uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày.

Thực phẩm giàu chất sắt

Sắt được biết đến với vai trò quan trọng trong việc sản xuất máu để nuôi dưỡng cơ thể. Ngoài ra, sắt còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương như lở loét. Trứng gà, thịt bò, các loại hạt, súp lơ,… chứa hàm lượng sắt cao. Bạn nên thêm những thực phẩm này vào thực đơn của bé.

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm vừa ngon vừa bổ dưỡng. Sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có lợi lactobacillus acidophilus chống lại vi khuẩn có hại trong miệng và giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương. Ngoài ra, ăn sữa chua cũng là cách giúp bạn giải tỏa những khó chịu do vết loét thối rữa gây ra.

Uống nước ép rau má

Từ lâu, Gotu kola đã được biết đến như một phương thuốc dân gian giúp thanh nhiệt, giải độc và có hiệu quả trong điều trị các vấn đề về răng miệng. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng rau má có chứa Triterpenoids, là hoạt chất giúp tăng tốc quá trình phục hồi vết thương. Chỉ cần uống nước ép rau má trong vài ngày và bạn sẽ cảm thấy kết quả rõ ràng.

3. Trẻ em bị nhiệt miệng không nên ăn bất cứ thứ gì

Ngoài việc sử dụng các loại thực phẩm giúp vết loét miệng mau lành, mẹ cũng nên kiêng sử dụng các loại thực phẩm sau đây cho bé để tránh tái phát.

Thức ăn chiên, dầu mỡ

Có thể nói, đồ chiên rán là thứ mà tất cả trẻ em đều yêu thích. Tuy nhiên, trẻ em nên hạn chế ăn những thực phẩm này. Thực phẩm chiên rán thường rất cứng và giòn khi ăn, làm cho nó dễ dàng va vào vết thương và làm cho nó nghiêm trọng hơn. Hơn nữa, những món ăn này rất khát, dễ gây khô miệng và cũng làm cho tình trạng loét miệng trở nên tồi tệ hơn và mất nhiều thời gian hơn để chữa lành.

Thực phẩm có quá nhiều đường

Khi bạn bị lở loét, bạn nên hạn chế cho bé ăn thức ăn và kẹo có chứa quá nhiều đường. Điều này sẽ gây sâu răng, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và phát triển hơn, khiến vết thương bị nhiễm trùng và chậm lành. Ngoài ra, ăn nhiều đồ ngọt sẽ khiến cơ thể nóng và khiến chấn thương nghiêm trọng hơn.

Thức ăn cay, nóng

Khi bé bị nhiệt miệng, khi chuẩn bị thức ăn bạn không nên cho các loại gia vị nóng như gừng, tiêu, ớt, tỏi vào thức ăn của bé. Điều này thực sự không tốt cho quá trình phục hồi vết thương, đồng thời cũng khiến bé cảm thấy khó chịu khi ăn.

Thức ăn mặn

Ngay cả khi bé không bị loét miệng, mẹ cũng không nên cho bé ăn thức ăn mặn vì rất có hại cho sức khỏe. Khi bạn bị lở loét, muối trong thức ăn sẽ khiến bé cảm thấy đau, khó ăn hơn và làm cho vết thương nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên hạn chế muối trong bữa ăn, bạn nên nêm gia vị vừa phải.

Thức ăn chua

Thực phẩm chua chứa nhiều axit citric, đây là loại axit làm cho vết loét nghiêm trọng hơn và lây lan rộng hơn. Hơn nữa, thức ăn chua còn làm tăng cảm giác đau đớn cho bé. Do đó, mẹ nên hạn chế cho bé ăn thức ăn chua hoặc trái cây.

Có thể thấy, lở loét miệng là tình trạng phổ biến ở nhiều trẻ nhỏ. Điều này gây đau đớn, khó chịu, chán ăn và theo thời gian sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Do đó, trẻ bị lở loét nên ăn gì là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh. Cha mẹ nên cho trẻ ăn những thực phẩm thanh nhiệt và giải độc, hạn chế ăn thức ăn cay, nóng… Chỉ khi đó, tình trạng lở loét miệng mới giảm dần và hạn chế nguy cơ tái phát.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *