Nhiễm trùng máu hoặc nhiễm khuẩn huyết ở trẻ em

Nhiễm khuẩn huyết ở trẻ em là căn bệnh nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện sớm. Do đó, khi có dấu hiệu sốt, hoặc trẻ khóc lóc hoặc lờ đờ, gia đình cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

1. Nhiễm khuẩn huyết là gì?

Nhiễm trùng huyết do vi khuẩn là hiện tượng vi khuẩn xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở một số cơ quan như thận, phổi hoặc xương. Nhiễm trùng huyết có thể được điều trị hiệu quả bằng kháng sinh, đặc biệt nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, bệnh vẫn có nguy cơ tử vong cao nếu mắc phải. Nhiễm trùng máu ở trẻ em ngày càng trở nên hiếm gặp kể từ khi vắc-xin ra đời.

2. Nguyên nhân gây nhiễm trùng máu ở trẻ em là gì?

Nhiễm trùng huyết ở trẻ nhỏ thường xảy ra do sự xâm nhập của một số chủng vi khuẩn vào máu như Haemophilus influenzae và Streptococcus pneumoniae (phế cầu khuẩn). Hiện nay, nguy cơ mắc bệnh đã giảm nhờ sự xuất hiện của vắc xin phòng ngừa. Trong đó, vaccine Hib đã loại bỏ được nhiều bệnh ở trẻ em do H.influenzae gây ra; Vắc-xin phế cầu khuẩn (Prevnar) cũng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ nhiễm trùng máu phế cầu khuẩn hơn 90%.

Điều đó có nghĩa là đối tượng dễ bị nhiễm trùng máu nhất là trẻ em từ 2 tháng đến 36 tháng tuổi, có hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ. Trẻ em cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh như bệnh hồng cầu hình liềm hoặc nhiễm HIV. Em bé dưới 2 tháng tuổi được bảo vệ khỏi các vi khuẩn này bởi các kháng thể truyền qua tử cung của người mẹ. Nếu trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng huyết, nó thường được gây ra bởi vi khuẩn, chẳng hạn như vi khuẩn liên cầu nhóm B, truyền từ mẹ sau khi sinh. Nguy cơ nhiễm trùng huyết sẽ giảm dần khi trẻ được 2 tuổi và gần như biến mất khi trẻ tròn 3 tuổi. Bởi vì vào thời điểm đó, hệ thống miễn dịch không đủ mạnh để chống lại hầu hết các bệnh nhiễm trùng qua đường máu.

Trong những trường hợp hiếm gặp hơn, trẻ em có thể bị nhiễm trùng máu do Staphylococcus Aureus và liên cầu khuẩn nhóm A gây ra. Những vi khuẩn này có thể xâm nhập vào máu thông qua các vết cắt trên da hoặc vi khuẩn não mô cầu (neisseria meningitidis). ) xâm nhập qua đường hô hấp hoặc salmonella xâm nhập vào máu qua ruột.

3. Làm thế nào để biết trẻ có nhiễm trùng huyết do vi khuẩn hay không?

Trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng huyết thường có triệu chứng sốt, khóc hoặc hôn mê. Do đó, điều rất quan trọng là gặp bác sĩ ở trẻ dưới 3 tháng tuổi có nhiệt độ trực tràng cao trên 38 độ C, ngay cả khi không có dấu hiệu nào khác xuất hiện. Nếu con bạn từ 3 đến 12 tháng tuổi, hãy đưa con bạn đến bác sĩ nếu sốt trên 38,9 độ C. Nếu con bạn có vẻ không thoải mái, không giao tiếp bằng mắt hoặc khó thức dậy, hãy đưa bé đến cơ sở y tế ngay lập tức. ngay cả khi trẻ không sốt cao.

Nhiễm trùng huyết do vết cắt, mụn nhọt hoặc các tổn thương da khác thường được báo hiệu bằng sốt, đau và đỏ nghiêm trọng xung quanh vết thương. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy đưa con bạn đến bác sĩ. Loại nhiễm trùng huyết do vi khuẩn này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về xương và khớp.

4. Nhiễm trùng huyết được chẩn đoán và điều trị như thế nào?

Trẻ sẽ được kiểm tra cẩn thận để phân biệt giữa nhiễm trùng tai, họng hoặc phổi trước khi nghi ngờ trẻ bị nhiễm trùng huyết. Dựa trên các dấu hiệu sốt, bác sĩ sẽ tìm ra vị trí nhiễm trùng bằng cách chọc dò tủy sống (để kiểm tra viêm màng não do vi khuẩn), xét nghiệm máu (để kiểm tra nhiễm trùng máu) và đặt ống thông tiểu để lấy mẫu. nước tiểu sạch (để kiểm tra nhiễm trùng đường tiết niệu), nuôi cấy vi khuẩn (nếu vết thương nghi ngờ bị nhiễm trùng). Mặc dù các xét nghiệm có thể gây đau đớn, nhưng việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh quan trọng hơn nhiều. Trong một số ít trường hợp, trẻ bị nhiễm trùng huyết có nguy cơ tử vong rất cao nếu không được phát hiện sớm.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, trẻ sẽ được cho dùng kháng sinh. Nếu nghi ngờ nhiễm trùng huyết, khoảng một nửa số trẻ em phải nhập viện và tiếp tục dùng kháng sinh theo quy định. Trong các trường hợp còn lại, kháng sinh được sử dụng tại nhà, trẻ được theo dõi và đưa đến bệnh viện nếu có bất kỳ triệu chứng đáng ngờ nào xuất hiện. Thông thường, nhiễm trùng sẽ hết sau một tuần hoặc lâu hơn. Điều quan trọng là đảm bảo con bạn kết thúc quá trình kháng sinh và quay lại tái khám.

5. Làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm trùng huyết?

Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng con bạn được chủng ngừa nhiễm trùng huyết theo lịch tiêm chủng. Cố gắng giữ cho vết thương của con bạn sạch sẽ, không để con bạn nặn mụn hoặc lở loét, và theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng. Phát hiện sớm nhiễm trùng là liều thuốc tốt nhất giúp trẻ khắc phục tình trạng này.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *