Rối loạn thần kinh của tim: nguyên nhân và phòng ngừa

Trên thực tế, rối loạn thần kinh tim là một dạng rối loạn lo âu gây ra các triệu chứng trong tim. Một khi bệnh nhân hiểu bệnh, nó có thể dễ dàng kiểm soát và ngăn ngừa các triệu chứng bệnh có thể xảy ra.

1. Rối loạn thần kinh tim và triệu chứng

Rối loạn thần kinh tim về cơ bản là một dạng rối loạn thần kinh tự trị hoặc rối loạn lo âu. Các triệu chứng tương tự như bệnh tim. Điều này khiến nhiều trường hợp bị chẩn đoán sai và điều trị không chính xác trong khi trái tim của họ vẫn hoàn toàn khỏe mạnh.

Nguyên nhân của các triệu chứng của bệnh là do các vấn đề với các dây thần kinh tim, thuộc hệ thống thần kinh tự trị và hệ thống điện trong tim. Các triệu chứng điển hình của bệnh là:

1.1. Khó thở

Cảm giác khó thở do rối loạn thần kinh tim tương tự như khó thở do đau tim. Bệnh nhân cảm thấy khó thở, nghẹt thở và phải nghiêng người về phía trước để thở hoặc hít một hơi thật sâu. Triệu chứng này thường xuất hiện khi bệnh nhân đến những nơi ồn ào, đông người nên có xu hướng thích ở những nơi thông thoáng, gần cửa sổ.

1.2. Đau ngực

Bệnh nhân sẽ gặp các triệu chứng như đau nhói hoặc tức vùng ngực, cơn đau xuất hiện đột ngột và đôi khi cơn đau này cũng gây nghẹt thở rất nguy hiểm.

1.3. Đánh trống ngực, hồi hộp

Đây là triệu chứng phổ biến nhất của rối loạn thần kinh tim, khiến bệnh nhân sợ hãi và hoảng loạn, khiến các triệu chứng thậm chí còn tồi tệ hơn.

1.4. Chóng mặt

Rối loạn thần kinh tim thường gây ra các triệu chứng chóng mặt, choáng váng, mất thăng bằng, đứng không vững, ngất xỉu do tim đập quá nhanh dẫn đến thiếu máu hoặc hạ huyết áp tư thế.

1.5. Run tay chân, đổ mồ hôi

Đổ mồ hôi, run rẩy và khó cử động chân tay là dấu hiệu cho thấy hệ thống thần kinh tự trị bị kích thích quá mức.

1.6. Tăng thông gió

Tăng thông khí bao gồm các triệu chứng với sự tiến triển sau: tê, ngứa ran ở khu vực xung quanh miệng, sau đó bệnh nhân cảm thấy hoảng loạn, lo lắng, thở nhanh và dễ ngất xỉu. Khi bệnh nhân ngậm mũi và ngừng thở trong vài giây, triệu chứng này sẽ biến mất.

1.7. Mệt mỏi

Bệnh nhân bị rối loạn thần kinh tim thường cảm thấy buồn ngủ và thiếu sức sống và mất nhiều thời gian để hồi phục, ngay cả sau khi bệnh nhân đã nghỉ ngơi trong một thời gian dài.

1.8. Mất ngủ

Các triệu chứng lo lắng và bồn chồn kéo dài sẽ gây bồn chồn, khó ngủ và ngủ kém.

Nhìn chung, các triệu chứng rối loạn thần kinh của tim rất đa dạng, trong giai đoạn đầu chúng thường chỉ gây khó chịu hoặc bất an. Tuy nhiên, nếu không được điều trị tốt, các triệu chứng muộn sẽ nghiêm trọng và kéo dài và có thể khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái lo lắng nghiêm trọng, trầm cảm và gây rối loạn nhịp tim nghiêm trọng.

2. Nguyên nhân gây rối loạn thần kinh tim

Nguyên nhân phổ biến của rối loạn thần kinh tim bao gồm:

2.1. Rối loạn nồng độ ion cơ tim

Nguyên nhân này khá phổ biến. Rối loạn nồng độ ion cơ tim thường xuất hiện sau khi sốt cao, mất nước hoặc có thể là tác dụng phụ của thuốc lâu dài.

2.2. Chấn thương tâm lý

Các vấn đề tiêu cực về cảm xúc và tâm lý sau đây có thể gây ra các rối loạn thần kinh như: rối loạn lo âu, căng thẳng, thay đổi cảm xúc, đau buồn, sợ hãi, tức giận quá mức,…

2.3. Tác động tiêu cực của môi trường

Môi trường sống ô nhiễm, tiếng ồn lớn và nhiều bụi khói cũng là những yếu tố gây rối loạn thần kinh tim.

2.4. Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Uống nhiều rượu, chất kích thích, ăn ngủ đúng giờ, lười biếng… cũng là những thói quen xấu, làm tăng nguy cơ rối loạn thần kinh tim mạch.

3. Rối loạn thần kinh tim có thể điều trị được không?

Trên thực tế, rối loạn thần kinh tim chỉ là một dạng rối loạn lo âu, được kích hoạt bởi áp lực, lo lắng, căng thẳng, v.v., không phải là bệnh tim. Do đó, bệnh này có thể được kiểm soát nhưng thường không thể chữa khỏi hoàn toàn. Tùy thuộc vào tình trạng, điều trị có thể chỉ là hỗ trợ tâm lý hoặc sử dụng thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống trầm cảm. Quan tâm…

Việc sử dụng thuốc để giảm các triệu chứng rối loạn thần kinh tim cần có đơn của bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh nên tham khảo một số bài thuốc đơn giản tại nhà sau đây:

3.1. Học cách kiểm soát căng thẳng và cảm xúc tiêu cực

Căng thẳng hoặc thay đổi cảm xúc đột ngột là nguyên nhân gây ra rối loạn thần kinh của tim và cũng làm cho các triệu chứng của bệnh tồi tệ hơn. Do đó, người bệnh cần chú ý làm việc điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, duy trì tinh thần lạc quan, thoải mái.

Tâm trạng thoải mái, tích cực có tác dụng rất tốt đối với các rối loạn thần kinh của tim nói riêng và sức khỏe nói chung. Tập thể dục, thiền, yoga, chơi với gia đình, làm những việc bạn yêu thích,… cũng là những cách hiệu quả để giảm căng thẳng.

3.2. Bổ sung thảo dược thiên nhiên

Trong Đông y có nhiều dược liệu được đánh giá cao về tác dụng an thần, giảm căng thẳng, lo âu, giúp ổn định tim mạch và thần kinh như: tim sen, hũ chanh, hoa chanh ,… Có thể áp dụng Kết hợp với điều trị bằng thuốc và tâm lý trị liệu để kiểm soát các triệu chứng rối loạn thần kinh tốt hơn.

Mặc dù rối loạn thần kinh tim rất khó điều trị hoàn toàn, nhưng chúng hiếm khi đe dọa đến tính mạng, vì vậy người bệnh không nên quá lo lắng, mà thay vào đó nên yên tâm điều trị hiệu quả hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *