Tiên lượng ung thư tụy

Tiên lượng ung thư tụy

Tiên lượng ung thư tụy hãy cùng thongtinbenh giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Khái quát về bệnh lý ung thư tuyến tụy

Tụy, một tuyến thuộc hệ tiêu hóa, đặt gần thành bụng phía sau và phía sau phúc mạc, được bọc bởi dạ dày. Tụy chịu trách nhiệm với hai chức năng quan trọng: điều chỉnh lượng đường huyết và tham gia quá trình tiêu hóa.

Bệnh ung thư tuyến tụy xuất phát khi mô tụy phát triển một khối u ác tính, thường xuyên xuất hiện ở tuyến tụy ngoại tiết. Trong khi các trường hợp khối u nội tiết tuyến tụy ít phổ biến và thường là u lành.

Mô phỏng về bệnh ung thư tuyến tụy bao gồm các loại như:

– Ung thư tuyến tụy: Thường bắt đầu từ bên trong ống dẫn tuyến tụy, và có những trường hợp khối u ác tính phát triển từ tế bào acinar, tạo ra enzym tuyến tụy, gọi là ung thư biểu mô tế bào, nhưng thường gặp ít.

– Ung thư ngoại tiết ít gặp: Có nhiều dạng như ung thư biểu mô không phân biệt, ung thư biểu mô tế bào vòng, ung thư biểu mô tế bào lớn, ung thư biểu mô tuyến, …

– Ung thư biểu mô bóng Vater: Thường bắt đầu tại vị trí nơi ống mật và ống tụy gặp nhau, rồi ra khỏi bóng Vater để vào tá tràng. Mặc dù không được xếp vào nhóm ung thư tuyến tụy, nhưng vì có cùng phương pháp điều trị, nó thường được xem xét ở đây. Bệnh gây chặn ống mật, dẫn đến tích tụ mật trong cơ thể, gây vàng mắt và vàng da. Triệu chứng thường xuất hiện sớm, giúp bệnh dễ phát hiện và điều trị sớm hơn so với các loại ung thư tuyến tụy khác, cũng như cải thiện tiên lượng sống của người bệnh.

Tiên lượng ung thư tụy
Tiên lượng ung thư tụy

Bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy sống được bao lâu?

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy, do đó không thể đưa ra một con số cụ thể. Trong số các yếu tố này, một số điểm cần lưu ý bao gồm:

1. Giai đoạn của bệnh:
– Giai đoạn 0: Khối u có kích thước dưới 2cm và chỉ nằm trong tuyến tụy, tỷ lệ sống sau 5 năm khoảng 39.4%.
– Giai đoạn 1: Khối u kích thước 2-4 cm, tỷ lệ sống 15-39.4%.
– Giai đoạn 2: Khối u trên 4cm nhưng chưa lan rộng sang cơ quan lân cận hay hạch bạch huyết, cơ hội sống của bệnh nhân khoảng 13.3%. Cuối giai đoạn 2, có thể khó xác định kích thước khối u và có thể lan đến tối đa 3 hạch bạch huyết lân cận, tuy nhiên chưa thể di căn xa, nên cơ hội sống của người bệnh là 10 – 13.3%.
– Giai đoạn 3: Khối u bất kỳ kích thước nào và đã lan đến ít nhất 4 hạch bạch huyết lân cận nhưng vẫn chưa di căn xa, cơ hội sống là 3 – 10%.
– Giai đoạn 4: Khối u đã di căn xa, cơ hội sống chỉ khoảng 2.9%. Đa số bệnh nhân ở giai đoạn này có tiên lượng sống khoảng 1 năm tính từ sau thời điểm chẩn đoán bệnh.

2. Ung thư thần kinh nội tiết tuyến tụy:
– Thống kê năm 2010 – 2015 cho thấy tỷ lệ sống sót sau 5 năm là khoảng 54% ở mọi giai đoạn.

3. Khả năng điều trị khối u:
– Tiên lượng của bệnh nhân ung thư tuyến tụy phụ thuộc vào việc điều trị. Phát hiện sớm có thể giúp khoảng 10% bệnh nhân khỏi bệnh. Những bệnh nhân được chẩn đoán trước khi khối u phát triển hoặc lan rộng thường có thời gian sống trung bình khoảng 3 – 3.5 năm.

4. Thể chất sau điều trị:
– Việc duy trì hoạt động thể chất đều đặn và chế độ dinh dưỡng khoa học sau điều trị có thể ảnh hưởng đến thời gian sống và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Tóm lại, không ai có thể dự đoán chính xác thời gian sống của người mắc ung thư tuyến tụy. Việc hợp tác chặt chẽ với bác sĩ, giữ tinh thần lạc quan, và duy trì lối sống lành mạnh là quan trọng để cải thiện tiên lượng và chất lượng cuộc sống.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *