Trẻ bị đau mắt đỏ nên làm gì?

Đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc, là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân phổ biến nhất là nhiễm virus liên quan đến cảm lạnh thông thường. Tình trạng này cũng có thể được gây ra bởi nhiễm trùng hoặc dị ứng. Bất kể nguyên nhân là gì, các triệu chứng khó chịu của đau mắt đỏ sẽ giảm dần trong vòng một hoặc hai tuần.

1. Viêm kết mạc là gì?

Viêm kết mạc là một bệnh nhiễm trùng mắt rất phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em dưới năm tuổi. Đây là một tình trạng viêm đặc trưng bởi sưng và đỏ kết mạc. Do lớp màng trong suốt bao phủ phần trắng của mắt và lót bên trong mí mắt trở nên đỏ, mắt trẻ bị đỏ nên bệnh còn được biết đến với tên dân gian quen thuộc là “mắt hồng”.

Điều trị viêm kết mạc phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh, có thể là do nhiễm trùng hoặc dị ứng. Nếu viêm kết mạc là do virus hoặc dị ứng, trẻ có thể tự phục hồi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nhiễm trùng kết mạc rất dễ lây lan nếu không thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm trọng.

2. Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm kết mạc là gì?

Nếu con bạn bị viêm kết mạc, bé có thể có một hoặc nhiều dấu hiệu và triệu chứng sau đây:

Mắt đỏ hoặc hồng, một hoặc cả hai mắt

Đỏ sau mí mắt trên và dưới

Mí mắt sưng

Nước mắt liên tục

Nước mắt có mây, dày và màu vàng hoặc xanh lá cây

Nhàu nát tích tụ quanh mắt khi con bạn thức dậy, tạo ra một lớp vỏ cứng xung quanh mí mắt

Cảm giác rực rỡ

Kích ứng mắt, cảm giác như có cát trong mắt

Ngứa mắt và dụi mắt liên tục

Các triệu chứng trên thường xuất hiện trong vòng 24 đến 72 giờ sau khi nhiễm bệnh và có thể kéo dài từ hai ngày đến ba tuần.

3. Nguyên nhân gây viêm kết mạc là gì?

3.1. Viêm kết mạc do tác nhân truyền nhiễm

Đây là những trường hợp viêm kết mạc do vi trùng, có thể là virus hoặc vi khuẩn. Tình trạng này rất dễ lây lan cho những người tiếp xúc gần gũi với trẻ như những đứa trẻ khác trong lớp học, cha mẹ, người chăm sóc và các thành viên khác trong gia đình.

Con bạn có thể bị viêm kết mạc nhiễm trùng nếu chúng tiếp xúc với:

Chảy ra từ mắt, mũi hoặc cổ họng của người bị nhiễm bệnh khi chạm vào, ho hoặc hắt hơi

Mút ngón tay hoặc đồ vật bị ô nhiễm

Sử dụng nước hoặc bơi trong nước không đảm bảo sạch sẽ

Nếu con bạn bị viêm kết mạc nhiễm trùng, không bao giờ dùng chung chai nhỏ mắt, khăn tắm hoặc vỏ gối với người khác. Ngoài ra, trẻ bị viêm kết mạc nhiễm trùng cũng nên cách ly tại nhà cho đến khi mắt không còn tiết dịch để tránh lây nhiễm cho các trẻ khác.

3.2. Viêm kết mạc dị ứng

Viêm kết mạc cũng có thể được xem là biểu hiện của phản ứng dị ứng.

Bởi vì nó không phải là một bệnh truyền nhiễm, viêm kết mạc dị ứng không thể lây lan cho người khác. Tuy nhiên, tần suất mắc bệnh sẽ rất thường xuyên nếu trẻ có tiền sử dị ứng.

Ngoài các dấu hiệu về mắt, trẻ cũng có thể bị ngứa da, phát ban toàn thân hoặc sổ mũi và hắt hơi. Trẻ em bị viêm kết mạc dị ứng hầu như luôn dụi mắt rất nhiều.

4. Chăm sóc trẻ đau mắt đỏ tại nhà như thế nào?

Đau mắt đỏ do virus có thể kéo dài một đến hai tuần mà không cần điều trị y tế. Bệnh sẽ tự khỏi, nhưng khả năng tái nhiễm là rất cao nếu bạn không chủ động phòng ngừa cho con.

Đối với đau mắt đỏ do vi khuẩn, trẻ cần sử dụng kháng sinh đường uống hoặc bôi có thuốc nhỏ mắt. Nếu đáp ứng tốt, các triệu chứng thường cải thiện trong vòng 24 đến 48 giờ sau khi bắt đầu điều trị. Tuy nhiên, viêm kết mạc do vi khuẩn cần được theo dõi trong năm đến bảy ngày để tránh tái phát do kháng kháng sinh.

Cuối cùng, điều trị đau mắt đỏ dị ứng tương tự như điều trị cho trẻ bị dị ứng nói chung. Thuốc chính là thuốc kháng histamine uống hoặc thuốc nhỏ mắt để giúp giảm các triệu chứng dị ứng nhanh chóng.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần thực hiện các biện pháp chăm sóc con trong những ngày đau mắt đỏ, giúp các triệu chứng cải thiện nhanh chóng, ngăn ngừa bệnh tái phát, giúp trẻ nhanh chóng phục hồi sức khỏe tổng thể. Hét lên.

4.1. Ngăn ngừa tái nhiễm

Đau mắt đỏ do virus và vi khuẩn rất dễ lây lan. Nhiễm trùng có thể được lặp đi lặp lại khi trẻ tiếp xúc với người khác cũng bị nhiễm trùng mắt thông qua dịch tiết mắt hoặc giọt bắn khi ho hoặc hắt hơi.

Do đó, cha mẹ nên tránh để trẻ tiếp xúc gần với người bị viêm kết mạc do vi khuẩn hoặc virus, tránh dùng chung đồ vật hoặc chạm vào mặt, mắt. Rửa tay đúng cách bằng xà phòng và nước và thường xuyên sử dụng dung dịch rửa tay có cồn để ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng, nhưng không để nó vào mắt.

4.2. Giữ cho đôi mắt của bạn sạch sẽ

Hầu hết trẻ em bị đau mắt đỏ sẽ cảm thấy tốt hơn khi cha mẹ chúng làm sạch mắt nếu chúng bị chảy nước mắt hoặc chảy nước mắt bằng một miếng gạc ngâm nước ấm.

Để làm điều này, cha mẹ sử dụng một miếng gạc hoặc khăn sạch được làm ẩm bằng nước, làm sạch mắt không bị ảnh hưởng trước, loại bỏ tất cả các cặn, sau đó di chuyển đến mắt bị ảnh hưởng. Không làm theo hướng ngược lại để tránh lây lan sang mắt khỏe mạnh. Đầu tiên, vứt bỏ khăn tắm và gạc đã sử dụng, rửa chậu và nồi, và rửa tay sau khi làm sạch mắt cho trẻ để tránh tái nhiễm.

Giữa việc lau mắt bằng khăn, bạn cũng có thể làm sạch mắt cho con bằng cách nhỏ nước muối. Tương tự như lau mắt, nên có hai chai nước muối riêng biệt cho mắt bị ảnh hưởng và mắt không bị bệnh.

4.3. Giảm sự lây lan của nhiễm trùng

Trẻ em bị đau mắt đỏ do virus có thể lây nhiễm cho người khác giống như trẻ em bị nhiễm vi-rút cảm lạnh. Vi-rút có thể lây sang người khác khi trẻ ho hoặc hắt hơi.

Do đó, trong thời gian này, trẻ nên được cách ly tại nhà. Hơn nữa, cha mẹ cần chuẩn bị các vật dụng cá nhân riêng cho trẻ, để vừa tránh lây bệnh từ trẻ sang người khác, vừa ngăn ngừa tái nhiễm cho trẻ từ người khác bị bệnh.

Trái ngược với viêm kết mạc do tác nhân truyền nhiễm, trẻ bị viêm kết mạc dị ứng hoàn toàn không lây nhiễm nên không cần nghỉ học.

4.4. Sữa mẹ chữa đau mắt đỏ được không?

Gần đây, một số phương tiện truyền thông không chính thức đã lan truyền tin tức rằng việc đưa sữa mẹ vào mắt em bé sẽ giúp điều trị đau mắt đỏ vì họ tin rằng sữa mẹ có đặc tính kháng khuẩn.

Điều này là vô lý và hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Sữa mẹ chỉ có lợi khi được sử dụng để nuôi trẻ sơ sinh và không nên sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào khác. Sữa mẹ thậm chí còn là nguồn lây nhiễm, khiến nhiễm trùng mắt ở trẻ nhỏ trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, thuốc nhỏ mắt được sử dụng cho trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, cần có ý kiến của bác sĩ nhi khoa.

4.5. Khi nào tôi nên đưa con đi khám?

Trong hầu hết các trường hợp trẻ bị viêm kết mạc, bệnh sẽ lành hoàn toàn trong vòng vài ngày. Mắt ít đỏ, ít chảy nước, trẻ không còn ngứa hay trầy xước mắt và có thể trở lại học tập, vui chơi như bình thường.

Tuy nhiên, trong những ngày chăm sóc con tại nhà, nếu thấy các triệu chứng sau, bạn cần đưa con đi khám sớm tại phòng khám mắt:

Các triệu chứng không cải thiện trong hơn 10 ngày

Thay đổi tầm nhìn

Đau mắt dữ dội

Nhạy cảm quá mức với ánh sáng

Mí mắt sưng húp

Các dấu hiệu trên có thể làm tăng nghi ngờ về khả năng viêm kết mạc phức tạp. Lúc này, việc can thiệp y tế chuyên khoa là vô cùng cần thiết để giúp bảo vệ đôi mắt của trẻ.

Tóm lại, viêm kết mạc là một căn bệnh đơn giản mà cha mẹ hoàn toàn có khả năng chăm sóc tại nhà nếu nắm vững những kiến thức trên. Trong đó, phòng chống lây nhiễm là quan trọng nhất, góp phần bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, nếu bệnh tiến triển không thuận lợi, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám sớm để được can thiệp kịp thời.

Đau mắt đỏ nói chung và đau mắt đỏ ở trẻ em nói riêng là những bệnh truyền nhiễm. Khi ốm, cha mẹ nên đến ngay bệnh viện mắt để được khám và điều trị kịp thời nhằm tránh những biến chứng đáng tiếc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *