Trẻ bị dị ứng thời tiết có nguy hiểm không? Làm thế nào để điều trị và phòng ngừa?

Mặc dù dị ứng thời tiết không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng lại khiến trẻ vô cùng khó chịu, mệt mỏi, biếng ăn và thường xuyên quấy khóc. Điều này khiến các bậc phụ huynh gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc con cái. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bậc phụ huynh cách chăm sóc con khi trẻ bị dị ứng với thời tiết và một số phương pháp phòng bệnh hiệu quả.

1. Dấu hiệu cho thấy con bạn đang bị dị ứng thời tiết

Bất cứ ai cũng có thể bị dị ứng với thời tiết. Đặc biệt, trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu và dễ mắc bệnh hơn. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến khi trẻ bị dị ứng thời tiết:

Ngứa và phát ban trên da

Đây là một biểu hiện rất điển hình của dị ứng thời tiết. Trẻ có cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu, càng gãi thì càng cảm thấy ngứa ngáy. Các vết sưng xuất hiện trên da của trẻ, tương tự như muỗi đốt. Những vùng da không được che chắn sẽ có nguy cơ dị ứng cao hơn các vùng da khác, chẳng hạn như mặt, cổ, tay chân,…

Triệu chứng viêm mũi dị ứng xuất hiện

Hầu hết các trường hợp dị ứng đều gặp các triệu chứng này. Cụ thể, trẻ có dấu hiệu hắt hơi, chảy nước mũi nhiều, khó thở… Tuy nhiên, cha mẹ cần cẩn thận vì những triệu chứng này có thể dễ bị nhầm lẫn với các trường hợp bị cúm.

Sốt

Khi bị dị ứng, một số trẻ có sức đề kháng yếu hơn và nhạy cảm hơn có thể bị sốt.

Những bất thường khác trên da

Ngoài phát ban trên da, các trường hợp trẻ bị dị ứng thời tiết còn kèm theo một số triệu chứng bất thường khác như: Da khô nứt nẻ, da bong tróc, da sưng đỏ hơn bình thường,…

Mất cảm giác ngon miệng, mất tập trung

Khi trẻ bị dị ứng với thời tiết, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu và điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thói quen sinh hoạt, vui chơi của trẻ. Khi phát ban xuất hiện và kèm theo ngứa trên da, trẻ sẽ mất tập trung, mệt mỏi, buồn chán và chán ăn.

Mề đay cấp tính

Một số trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ bị phát ban khắp cơ thể. Thay vì phát ban, cơ thể trẻ có thể bị phù hồng cùng với các triệu chứng ngứa và rát cực kỳ khó chịu.

2. Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết ở trẻ em

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị dị ứng thời tiết, dưới đây là những nguyên nhân chính:

Thay đổi thời tiết đột ngột

Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, cơ thể trẻ sẽ sản sinh ra rất nhiều histamine để chống lại các kích thích môi trường. Từ đó, các triệu chứng dị ứng xuất hiện. Đây cũng là nguyên nhân khiến tình trạng dị ứng thời tiết thường xảy ra vào thời điểm chuyển mùa, khi thời tiết thay đổi thất thường.

Lưu ý rằng ngay cả trẻ nhỏ trong môi trường máy lạnh cũng có thể bị dị ứng. Nguyên nhân là do việc tăng hay giảm nhiệt độ khiến da trẻ nhạy cảm hơn và dễ bị kích ứng.

Yếu tố môi trường

Một số yếu tố như nấm mốc, phấn hoa hoặc bụi trong môi trường cũng có thể làm tăng nguy cơ dị ứng ở trẻ em.

Sức đề kháng của trẻ yếu

Sức đề kháng yếu của trẻ nhỏ cũng là nguyên nhân khiến trẻ có nguy cơ cao bị dị ứng với thời tiết. Ngoài ra, trong trường hợp cha mẹ bị dị ứng với thời tiết, con cái họ cũng có nguy cơ bị dị ứng cao hơn những người khác.

3. Cách xử lý và phòng ngừa dị ứng thời tiết ở trẻ

– Sau khi được chăm sóc đúng cách và sạch sẽ, hầu hết các trường hợp trẻ bị dị ứng với thời tiết đều có thể hồi phục hoàn toàn và không gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc đúng cách, trẻ cũng có thể gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như sau:

+ Vùng da dị ứng sẽ lan rộng hơn và gây tổn thương da nhiều hơn.

+ Gây viêm da dị ứng hoặc viêm kết mạc.

+ Khi trẻ quấy khóc nhiều, mệt mỏi, chán ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

+ Ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ, cơ thể trẻ sẽ nhạy cảm hơn và có nguy cơ mắc nhiều bệnh.

– Phụ huynh có thể tham khảo các phương pháp xử lý dị ứng thời tiết của trẻ như sau:

+ Khi thời tiết lạnh hoặc trong thời điểm giao mùa, cha mẹ không nên cho trẻ ra khỏi nhà. Trong trường hợp trẻ phải ra ngoài, cha mẹ cần che chắn cẩn thận cho trẻ để giảm thiểu những tác động tiêu cực của môi trường đến làn da và hệ miễn dịch yếu của trẻ. Một số chất gây dị ứng môi trường mà trẻ cần tránh là bụi, gió độc,…

+ Các bà mẹ cần chăm sóc con cái cẩn thận. Bạn nên cắt móng tay của con bạn hoặc đeo găng tay cho con bạn. Bạn không nên để con bạn gãi phát ban để tránh nhiễm trùng da.

+ Vệ sinh trẻ em mỗi ngày. Bạn nên tắm cho trẻ bằng nước ấm và sau khi tắm thì dùng khăn mềm lau khô cơ thể trẻ, sau đó mặc quần áo cho trẻ.

– Để phòng ngừa dị ứng thời tiết ở trẻ, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

+ Cho trẻ ăn nhiều trái cây, rau củ quả và uống đủ nước để giảm nguy cơ dị ứng. Đặc biệt, trẻ nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C, men vi sinh và khoáng chất để tăng sức đề kháng.

+ Khi cho trẻ ra ngoài cần giữ ấm. Trong thời gian giao mùa, hạn chế trẻ ra ngoài.

+ Cha mẹ nên khuyến khích, khuyến khích trẻ chơi thể thao, rèn luyện sức đề kháng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *