Viêm mũi dị ứng ở trẻ em: Cần chú ý gì trong quá trình điều trị?

Viêm mũi được định nghĩa là viêm niêm mạc mũi và được đặc trưng bởi các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi và / hoặc ngứa mũi. Những triệu chứng này kéo dài ít nhất 2 ngày liên tiếp trở lên hoặc hơn 1 giờ trong hầu hết các ngày. Viêm mũi dị ứng được xác định khi các triệu chứng viêm trên được kích hoạt bởi một yếu tố dị ứng.

1. Bạn cần chú ý gì khi điều trị viêm mũi dị ứng?

Bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng cần được chăm sóc theo dõi liên tục vì đây là một bệnh mãn tính và các triệu chứng sẽ thay đổi theo mùa và tuổi cần điều chỉnh thuốc. Do đó, bạn cần tuân thủ phác đồ dùng thuốc cũng như tái khám cho con.

Chế độ ăn kiêng không giúp ích gì vì viêm mũi dị ứng không được kích hoạt bởi thực phẩm.

Các hoạt động thể chất hàng ngày không bị giới hạn. Tuy nhiên, trẻ bị viêm mũi dị ứng do một số phấn hoa nên tránh ra ngoài trời vào thời gian phấn hoa cao điểm trong ngày. Thời gian này thay đổi tùy thuộc vào phấn hoa và vị trí.

Biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn sự khởi đầu của đợt cấp là tránh các chất gây dị ứng gây ra các triệu chứng. Điều này có nghĩa là kiểm soát môi trường sống, giữ cho ngôi nhà sạch sẽ và bệnh nhân tuân thủ thuốc.

2. Những phương pháp điều trị nào được đưa ra cho trẻ em bị viêm mũi dị ứng?

Điều trị viêm mũi dị ứng có thể được chia thành ba loại: tránh dị nguyên hoặc kiểm soát môi trường, thuốc và liệu pháp miễn dịch giải mẫn cảm đặc hiệu với chất gây dị ứng.

Kiểm soát môi trường sống

Việc sử dụng các biện pháp kiểm soát môi trường chưa được khám phá đầy đủ ở hầu hết các bệnh nhân. Đối với nhiều bệnh nhân, loại bỏ kích thích có thể có tác động mạnh mẽ. Loại bỏ kích hoạt có thể đơn giản nếu loại bỏ gối hoặc chăn thường liên quan đến dị ứng ve nhà; hay không nuôi chó, mèo… với trẻ bị dị ứng với lông chó hoặc mèo.

Mặc dù tránh phấn hoa ngoài trời là không thể, bệnh nhân có thể giảm tiếp xúc với phấn hoa để giảm các triệu chứng. Điều này đôi khi đơn giản như đóng cửa sổ phòng ngủ hoặc sử dụng điều hòa không khí.

Điều trị bằng thuốc

Nhiều nhóm thuốc được sử dụng cho viêm mũi dị ứng, bao gồm thuốc kháng histamine, corticosteroid, thuốc thông mũi, salves và antileukotrien. Chúng có thể được chia thành những người được sử dụng tại chỗ và quản lý một cách có hệ thống.

Các loại thuốc sau đây được sử dụng ở bệnh nhân nhi bị viêm mũi dị ứng:

Thuốc kháng histamin thế hệ thứ hai (ví dụ:, loratadine, desloratadine, fexofenadine)

Corticosteroid mũi (ví dụ:, budesonide, ciclesonide, flunisolide, fluticasone)

Để tránh trẻ bị viêm mũi dị ứng, cha mẹ cũng nên bổ sung thêm một số thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất thiết yếu và vitamin như kẽm, crom, selen, vitamin B…. giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng. Đồng thời, hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm phế quản, cúm,…

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *