Dấu hiệu cảnh báo viêm màng não ở trẻ em

Viêm màng não trẻ em là một căn bệnh nguy hiểm. Nếu các dấu hiệu không được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm màng não ở trẻ có thể để lại nhiều di chứng nghiêm trọng và có thể gây tử vong. Do đó, cha mẹ cần nhận biết các dấu hiệu viêm màng não ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để đảm bảo sức khỏe và tính mạng cho trẻ.

1. Nguyên nhân gây viêm màng não ở trẻ em

Các trường hợp viêm màng não ở trẻ em thường do các nguyên nhân sau:

1.1 Viêm màng não do vi khuẩn Hib (Haemophilus Influenza type B)

Bệnh xảy ra chủ yếu ở trẻ em chưa được tiêm chủng. Đây cũng là nguyên nhân chính gây viêm màng não có mủ ở trẻ từ 1 đến 3 tuổi.

Viêm màng não ở trẻ em do vi khuẩn Hib chủ yếu lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp.

Khi bị nhiễm bệnh, thời gian ủ bệnh thường dưới 10 ngày. Bệnh có tỷ lệ tử vong khá cao và thường xảy ra trong những ngày đầu tiên.

1.2. Viêm màng não do phế cầu khuẩn (Streptococcus pneumoniae)

Đây cũng là nguyên nhân chính gây viêm phổi, nhiễm trùng huyết và viêm màng não. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), viêm màng não do phế cầu khuẩn là nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Hiện nay, việc điều trị viêm màng não ở trẻ em do phế cầu khuẩn ngày càng khó khăn do việc sử dụng kháng sinh không còn hiệu quả cao.

1.3. Viêm màng não do não mô cầu (Neisseria meningitides)

Viêm màng não do não mô cầu có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau (phối hợp hoặc riêng biệt) ở nhiều cơ quan trong cơ thể con người như hệ thần kinh, mắt, đường hô hấp, màng ngoài tim, máu, khớp, đường tiết niệu và bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, hai bệnh phổ biến và quan trọng hơn là viêm màng não có mủ và nhiễm trùng huyết. Trong số đó, nhiễm trùng huyết tối cấp là nguyên nhân gây tử vong nhanh chóng, mặc dù bệnh đã được điều trị tích cực.

Viêm màng não do não mô cầu ở trẻ em là bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Thời gian ủ bệnh dao động từ 1 đến 10 ngày. Bệnh thường bắt đầu đột ngột, với các dấu hiệu tương tự như cúm như: đau đầu, ho, đau họng, mệt mỏi,… Tiếp theo, bệnh nhân sẽ sốt cao, khoảng 39 – 40 độ C và đau nhức. nhức đầu, buồn nôn và nôn, ớn lạnh cơ thể và run rẩy, đau khớp, đau cơ, đặc biệt là đau ở cột sống và chân. Bệnh nhân bị huyết áp thấp, mạch nhanh và có thể bị sốc (hiếm khi). Một trong những triệu chứng điển hình của viêm màng não do não mô cầu là phát ban có mủ, chủ yếu ở nách, hông, quanh khuỷu tay, đầu gối và mắt cá chân. Phát ban có hình dạng giống như mụn nước và lan rộng, thường xuất hiện trong vòng 1-2 ngày sau khi sốt.

2. Dấu hiệu cảnh báo viêm màng não ở trẻ em

Để phát hiện viêm màng não, ngay khi trẻ bị sốt, cha mẹ hoặc người chăm sóc cần chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo bệnh.

Sốt, biếng ăn, giảm bú, rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy hoặc nôn mửa, ho, sổ mũi… là những triệu chứng ban đầu của viêm màng não ở trẻ em. Những dấu hiệu này dễ nhầm lẫn với các bệnh liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp thông thường, hay sốt virus,… Do đó, cần liên tục theo dõi nhiệt độ cơ thể của trẻ. Nếu thấy trẻ sốt trên 38,5 độ C, cha mẹ nên làm mát cơ thể trẻ và cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo liều lượng và cân nặng.

Các dấu hiệu cảnh báo viêm màng não ở trẻ em mà cha mẹ cần theo dõi chặt chẽ tình trạng của con bao gồm:

Co giật: toàn bộ cơ thể hoặc có thể ở cánh tay, chân, mắt, miệng. Trong một số trường hợp, trẻ em có thể bị co giật đơn giản là do sốt cao, nhưng nó cũng có thể là do rối loạn điện giải. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, cần theo dõi trẻ bị viêm màng não.

Rối loạn ý thức: ban đầu trẻ sẽ dễ bị kích động, sau đó trẻ có thể rơi vào trạng thái thờ ơ, thờ ơ hoặc hôn mê.

Trẻ em bị đau đầu, nôn mửa, liệt mặt, tê liệt hoặc giảm cử động ở cánh tay, chân hoặc một nửa cơ thể.

Lưu ý, các dấu hiệu ban đầu của viêm màng não ở trẻ sơ sinh thường không rõ ràng và khó phân biệt với các bệnh nhiễm trùng khác. Trẻ có thể bị sốt hoặc không và kèm theo một trong các triệu chứng trên.

3. Bạn nên làm gì nếu thấy dấu hiệu viêm màng não ở trẻ em?

Khi thấy trẻ có các dấu hiệu cảnh báo trên, cha mẹ hoặc người chăm sóc cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, xét nghiệm chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Lưu ý, tuyệt đối không sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, hoặc cho trẻ uống lá. Việc trì hoãn, trì hoãn đưa trẻ đến bệnh viện có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ và làm tăng nguy cơ để lại nhiều di chứng thần kinh do bệnh được điều trị muộn.

Viêm màng não của trẻ em có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm chủng. Tại Việt Nam, hiện đã có vắc xin phòng bệnh viêm màng não do vi khuẩn Hib, phế cầu khuẩn và não mô cầu của tất cả các nhóm gây ra. Phụ huynh cần lưu ý theo dõi, ghi nhận việc tiêm chủng của con để đảm bảo trẻ được tiêm chủng đúng tiến độ, đầy đủ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *