Mẹo dân gian để điều trị vàng da hiệu quả ở trẻ sơ sinh

Vàng da ở trẻ sơ sinh có thể là một hiện tượng sinh lý bình thường và xuất hiện ngay khi em bé chào đời. Tuy nhiên, tình trạng này khiến nhiều bà mẹ lo lắng. Trên thực tế, mẹ có thể áp dụng một số mẹo dân gian đơn giản để điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh để nhanh chóng cải thiện hiện tượng này. Bài viết này xin chia sẻ thông tin đến các bậc phụ huynh ngay tại đây!

1. Hiểu thêm về vàng da ở trẻ sơ sinh

Để điều trị vàng da hiệu quả ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần hiểu vàng da ở trẻ sơ sinh là gì. Đặc biệt:

Nguyên nhân gây vàng da ở trẻ sơ sinh

Vàng da ở trẻ sơ sinh xảy ra khi cơ thể bé có quá nhiều bilirubin trong máu. Bệnh này thường kéo dài trong 1 hoặc 2 tuần đầu sau khi em bé chào đời.

Theo nghiên cứu, vàng da rất hiếm gặp ở trẻ đủ tháng và chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ 25 đến 30%. Do đó, trẻ sinh non là đối tượng điển hình với căn bệnh này. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây vàng da ở trẻ sơ sinh:

Quá trình phá vỡ các tế bào hồng cầu và loại bỏ bilirubin rất khó khăn.

Gan của bé đang phát triển và trong giai đoạn chuyển đổi chức năng, vì vậy bilirubin không bị loại bỏ.

Vi khuẩn đường ruột trong cơ thể bé không cân bằng.

Ngoài ra, vàng da có thể được di truyền từ cha mẹ.

Các bà mẹ có thể tự phục hồi màu da tươi sáng của bé bằng một số mẹo dân gian để điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh.

Vàng da có nguy hiểm cho trẻ em không?

Vàng da ở trẻ sơ sinh chỉ đơn giản là một biểu hiện sinh lý bình thường. Hầu hết trẻ sơ sinh được sinh ra với vàng da sinh lý nhẹ và có thể tự phục hồi khoảng một đến hai tuần sau đó. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp vàng da ở trẻ sơ sinh có thể là dấu hiệu của một bệnh liên quan đến hệ thống gan mật, tan máu bẩm sinh hoặc sốt xuất huyết dưới da,…

Do đó, mẹ cần theo dõi sát sao làn da của bé để có giải pháp xử lý kịp thời. Các bà mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế ngay lập tức nếu tình trạng vàng da kéo dài mà không cải thiện.

2. Dấu hiệu vàng da sơ sinh

Tùy thuộc vào sự tích tụ bilirubin trong cơ thể bé, vàng da xuất hiện với các dấu hiệu khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến:

Màng nhầy của trẻ chuyển sang màu vàng, bắt đầu trên mặt và dần dần lan ra cơ thể.

Tình trạng thể chất của trẻ yếu, không hoạt động, chán ăn và khó ngủ. Ngay cả chức năng gan cũng bị suy giảm.

Nước tiểu của bé cũng chuyển sang màu vàng sẫm hoặc cam. Phân có màu xanh xám, xám hoặc đen.

Thông thường, vàng da ở trẻ sơ sinh sẽ xuất hiện sau 48 giờ sau sinh. Đặc biệt, tình trạng này có thể dễ dàng nhận ra bằng mắt thường khi quan sát ở nơi có ánh sáng tốt.

3. Mẹo dân gian để điều trị vàng da hiệu quả ở trẻ sơ sinh

Cha mẹ có thể trang bị một số mẹo dân gian hiệu quả để điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh như sau:

Ánh sáng mặt trời

Ngoài việc sử dụng ánh sáng xanh từ ánh sáng chuyên dụng, ánh sáng mặt trời còn là nguồn sáng giúp khắc phục tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh. Ánh sáng mặt trời cung cấp một nguồn vitamin D phong phú cho làn da của bé. Đây là những vi chất dinh dưỡng thiết yếu giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ canxi. Màu da của bé cũng dần được cải thiện.

Tuy nhiên, mẹ cần chọn thời điểm thích hợp để bé tắm nắng để tránh những tác động tiêu cực của tia cực tím đến cơ thể. Thời gian tốt nhất để các bà mẹ cho bé tắm nắng là vào sáng sớm, kéo dài khoảng 20 đến 30 phút mỗi ngày.

Điều trị vàng da bằng sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng, cung cấp vitamin và góp phần giúp gan bé hoàn thành các chức năng cơ bản. Khi gan hoạt động tốt, lượng bilirubin dư thừa sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể, giúp cải thiện tình trạng vàng da của bé. Các bà mẹ nên cho con bú 8 đến 12 lần một ngày. Đối với sữa công thức, hãy đảm bảo cho bé bú 6 đến 10 lần một ngày.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể trẻ

Nước là một yếu tố thiết yếu để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh có thể khiến cơ thể bé bị mất nước. Để cải thiện tình trạng này, cha mẹ cần cung cấp đủ nước mỗi ngày để giúp cơ thể bé hoạt động tốt nhất. Tuy nhiên, việc bổ sung nước vào cơ thể bé chỉ có hiệu quả khi bé có triệu chứng vàng da nhẹ.

Ngoài ra, mẹ cần bổ sung cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng để cho con bú. Ngay khi những chất dinh dưỡng đó được hấp thụ, làn da của bé có thể trở nên sáng hơn và khắc phục tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh. Các bà mẹ cần theo dõi tình trạng da của con mình ít nhất hai lần tại đây để quan sát những thay đổi tích cực.

Các biện pháp dân gian để điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh là liệu pháp lành tính và an toàn nhưng đòi hỏi sự kiên trì. Các bà mẹ nên áp dụng các mẹo dân gian trên 2 đến 3 lần một tuần. Nếu sau khoảng 2-3 tuần da bé không được cải thiện, rất có thể bé bị vàng da bệnh lý. Khi gặp tình trạng này, mẹ cần đưa bé đến các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *