Nguyên nhân và dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em

Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng máu, nhiễm trùng gây hoại tử ống thận, khung chậu thận, viêm đáy chậu, viêm thận kẽ, trào ngược bàng quang niệu quản âm thầm gây suy thận,… Trẻ nhỏ không được vệ sinh đúng cách và có một số vấn đề sức khỏe liên quan đến đường tiết niệu có thể dễ dàng dẫn đến viêm.

1. Nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ nhỏ

1.1 Nguyên nhân gốc rễ (nguyên nhân sâu xa)

Nhiễm trùng đường tiết niệu là do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng hoặc virus. Dẫn đầu là vi khuẩn E.coli. Bên cạnh đó là các loại vi khuẩn khác như Klebsiella, Pseudomonas aeruginosa và Enterococci,… Những loại vi khuẩn này tồn tại trong phân người, trong môi trường sống (trong đất, bụi, nước và không khí, thức ăn, rau, quả…) bằng cách nào đó chúng đến cư trú xung quanh hậu môn rồi theo niệu đạo vào bàng quang, gây nhiễm trùng ở trẻ.

Từ nguyên nhân gây bệnh, có thể thấy môi trường sống ô nhiễm và vệ sinh chăm sóc trẻ không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Cụ thể, tình trạng trẻ không mặc quần hoặc mặc quần có lỗ, lăn lộn trên mặt đất, sử dụng tã không đúng cách (quên thay tã, chọn tã không khô cho da bé…), và không rửa tay. Sau khi đi vệ sinh,… đều là những hành động tạo điều kiện cho vi khuẩn cư trú và gây bệnh.

1.2 Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Trẻ em dưới 2 tuổi có hệ miễn dịch chưa trưởng thành

Mắc các bệnh về đường tiết niệu: Một số bệnh như sỏi bàng quang…, khiến nước tiểu của trẻ không lưu thông tốt, gây ứ đọng nước tiểu, chiếm 70% số ca nhiễm trùng.

Thu hẹp đường tiết niệu: Thu hẹp bao quy đầu; Thu hẹp ngã ba niệu quản gây ứ đọng nước tiểu

Dị tật đường tiết niệu bẩm sinh

Bàng quang thần kinh: Đây là tình trạng bàng quang mở rộng, mất trương lực co bóp hoặc không thể trục xuất hết nước tiểu sau mỗi lần đi tiểu.

Sức đề kháng suy giảm: Nhiễm virus cúm, nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường hô hấp, tiêu chảy kèm theo mất nước nghiêm trọng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường tiết niệu

1.3 Do đặc điểm giải phẫu

Ở bé gái, cấu trúc sinh lý là niệu đạo ngắn và lỗ tiết niệu sát hậu môn nên rất dễ bị nhiễm vi sinh vật truyền từ phân. Bé gái có đường tiết niệu ngắn hơn và gần hậu môn hơn bé trai, vì vậy vi khuẩn có thể xâm nhập dễ dàng hơn.

Ngược lại, bé trai ít bị nhiễm trùng đường tiết niệu do cấu trúc niệu đạo dài và lối vào xa hậu môn. Trẻ sơ sinh dễ bị bệnh hơn khi chúng có các vấn đề về bao quy đầu như chít hẹp gây tắc nghẽn đường tiết niệu, có nghĩa là nhiễm trùng bên trong.

2. Dấu hiệu cho thấy con bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Rối loạn tiết niệu: Tiểu khó, tiểu đau, đi tiểu thường xuyên, căng thẳng khi đi tiểu, trẻ đi tiểu nhiều vào ban đêm, nước tiểu có màu trắng sữa (đôi khi trẻ đi tiểu hoàn toàn ra mủ trắng), nhiều cặn, mùi hôi hoặc có mùi nặng hơn bình thường. Do đó, nhiều trẻ có thể la hét khi đi tiểu, và tay của chúng có thể có mùi như chúng chạm vào dương vật và âm hộ quá nhiều.

Sốt nhẹ hoặc sốt cao: nhiễm trùng đường tiết niệu dưới (viêm bàng quang) thường không sốt hoặc sốt nhẹ. Ngược lại, nhiễm trùng đường tiết niệu trên (viêm bể thận) thường có sốt cao liên tục trên 39 độ C rất khó hạ thấp. Nhiệt độ chỉ giảm khi điều trị bằng kháng sinh thích hợp.

Rối loạn tiêu hóa: Trẻ có thể nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Trẻ có thể mất cảm giác ngon miệng, chơi kém hoặc khóc thường xuyên.

3. Làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em?

Vệ sinh bé đúng cách (không lau từ sau ra trước cho bé), kiểm tra thường xuyên và thay tã ngay sau khi bé đi vệ sinh.

Khuyến khích trẻ uống nhiều nước và ăn uống hợp vệ sinh với trái cây và rau quả để tăng lượng nước, giúp hệ tiết niệu của trẻ tốt hơn và giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu, tránh nguy cơ táo bón. phân bón. Ăn đủ chất dinh dưỡng và vitamin để cải thiện sức đề kháng của trẻ.

Dạy trẻ đi vệ sinh ngay khi phải đi tiểu, không giữ nước tiểu hoặc uống nước

Dạy trẻ cách sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *