Cách điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em

Nhiễm trùng đường tiết niệu là bệnh thường gặp ở trẻ em, do mầm bệnh (virus, vi khuẩn…) xâm nhập vào đường tiết niệu. Nếu được phát hiện sớm có thể dễ dàng điều trị mà không để lại di chứng. Ngược lại, nếu phát hiện muộn, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn, với các biến chứng như nhiễm trùng huyết, viêm thận, cuối cùng dẫn đến suy thận. Do đó, cha mẹ cần chăm sóc con kỹ lưỡng, chú ý những thay đổi bất thường để đưa con đi khám, điều trị kịp thời.

1. Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ nhỏ

Trẻ vẫn còn nhỏ nên khả năng biểu đạt, thể hiện cảm xúc chưa rõ ràng. Do đó, cha mẹ nên chú ý đến những thay đổi của con trong quá trình chăm sóc:

Thấy bé có dấu hiệu đi tiểu thường xuyên, tiểu không tự chủ và đi tiểu thường xuyên trong một khoảng thời gian ngắn

Nhiều trẻ lớn hơn thậm chí còn chạm vào bộ phận sinh dục của chúng với những cái nhăn nhó, hoặc nhiều đứa trẻ la hét và hoảng loạn khi chúng đi tiểu.

Sốt, ngay cả khi đó là sốt nhẹ, không nên chủ quan hoặc đánh giá thấp. Trẻ em bị sốt kéo dài không rõ nguyên nhân

Trẻ ăn, ngủ, chơi kém, đôi khi bị rối loạn tiêu hóa (nôn mửa, tiêu chảy)

Khi tã cho bé, mỗi khi thay tã, mẹ cần chú ý xem trong tã có cặn trắng không, hay màu nước tiểu đục.

Bé trai đi tiểu với bao quy đầu phồng lên hoặc khó tiểu có thể là dấu hiệu của hẹp bao quy đầu – Một trong những nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Khi thấy con có những thay đổi trên, bạn cần đưa con đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời.

Nếu nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em được phát hiện sớm, việc điều trị sẽ trở nên dễ dàng và có thể chữa khỏi hoàn toàn. Phương pháp điều trị và thuốc điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em phụ thuộc vào tình trạng và tác nhân gây bệnh. Mỗi bé sẽ có những chỉ định điều trị khác nhau. Do đó, phụ huynh tuyệt đối không nên tự ý mua kháng sinh tại các nhà thuốc để điều trị bệnh cho con. Làm điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, dễ dẫn đến kháng thuốc trong tương lai, nếu thuốc không hiệu quả có thể khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn và kéo dài hơn tại bệnh viện hoặc nguy hiểm hơn là gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

Trong quá trình điều trị, cha mẹ cần chăm sóc con đúng cách để việc điều trị đạt hiệu quả:

Duy trì sự sạch sẽ cho em bé của bạn, đặc biệt là sau mỗi lần đi tiểu hoặc đại tiện, để tránh cho vi khuẩn cơ hội xâm nhập vào cơ thể và làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

Trẻ cần uống đủ nước mỗi ngày, ăn nhiều rau củ quả để tăng lượng nước, giúp hệ bài tiết nước tiểu tốt hơn.

Cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất giúp hệ miễn dịch trở nên khỏe mạnh hơn

2. Các biện pháp phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát

Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu và không thể chống lại mầm bệnh, vì vậy có thể tái phát sau khi điều trị. Chú ý đến sức khỏe của con bạn là vô cùng cần thiết cho đến khi hệ thống miễn dịch của bé hoàn thiện hơn. Các bà mẹ nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa:

Làm sạch em bé đúng cách, đặc biệt là âm hộ, đáy chậu và hậu môn. Bạn nên vệ sinh từ trước ra sau để tránh vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu và gây nhiễm trùng, đặc biệt là ở trẻ em gái.

Đối với trẻ nhỏ, tã lót cần được thay thường xuyên, đặc biệt là khi trẻ đi tiểu hoặc đại tiện… để tránh lây lan vi khuẩn.

Để hệ tiết niệu hoạt động tốt hơn, trẻ cần uống đủ nước mỗi ngày và ăn uống hợp vệ sinh với trái cây, rau quả sạch.

Trẻ em nên được đưa đi kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng tháng

Theo dõi bao quy đầu của bé và nếu nó phình ra trong khi đi tiểu, đó có thể là do bao quy đầu dài hoặc hẹp. Bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *