Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em là bệnh thường có các nguyên nhân như tắc nghẽn đường tiết niệu do dị tật hoặc trào ngược bàng quang niệu quản bẩm sinh, hẹp bao quy đầu và hẹp lỗ niệu đạo bẩm sinh. Do đó, cần phát hiện sớm và tích cực điều trị cả nhiễm trùng đường tiết niệu và nguyên nhân của nó, để tránh sự phát triển của viêm bể thận cấp tính trong cơ thể đang phát triển.

1. Yếu tố nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em

Bất thường cấu trúc của đường tiết niệu (ví dụ:, van niệu đạo sau).

Có dị tật đường tiết niệu bẩm sinh như trào ngược bàng quang niệu quản (trào ngược nước tiểu bất thường từ bàng quang vào niệu quản và vào thận) và van niệu đạo sau.

Bé trai không được cắt bao quy đầu.

Thu hẹp lỗ niệu đạo.

Các nguyên nhân khác: táo bón, vệ sinh bộ phận sinh dục kém, sử dụng ống thông tiểu kéo dài hoặc tiền sử gia đình bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân như: niệu đạo ngắn ở bé gái, sỏi niệu quản,…

2. Dấu hiệu lâm sàng

Các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em trên 3 tuổi thường tương tự như ở người lớn, với các triệu chứng của hội chứng viêm bàng quang cấp tính: đi tiểu đau, đi tiểu đau và đi tiểu thường xuyên. Ngoài ra, bé có thể có dấu hiệu tiểu không tự chủ, đái dầm, mệt mỏi, biếng ăn, sốt…

Trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh có các triệu chứng rất kín đáo vì bệnh nhân không biết cách biểu hiện các triệu chứng, và cũng khó theo dõi số lần bé đi tiểu. Bệnh nhi chỉ có các dấu hiệu gián tiếp như sốt, bồn chồn, khó chịu, quấy khóc. Đối với trẻ nhỏ, bệnh có thể trở nên nghiêm trọng hơn do nhiễm trùng huyết (vi khuẩn xâm nhập vào máu và lây lan nhanh chóng khắp cơ thể).

3. Dấu hiệu cận lâm sàng

Tiêu chí Kass vẫn có thể được áp dụng cho nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em, tuy nhiên, việc thu thập nuôi cấy nước tiểu tương đối khó khăn vì bệnh nhi không biết cách hợp tác.

Nước tiểu phải được thu thập trong khi em bé đang đi tiểu. Để đảm bảo mẫu nước tiểu không bị nhiễm vi khuẩn bên ngoài, bạn phải thu thập nước tiểu giữa dòng, nghĩa là sau khi làm sạch đường tiết niệu và cho bé đi tiểu, bạn phải loại bỏ nước tiểu ban đầu (tức là loại bỏ nước tiểu ở đầu dòng), chỉ thu thập nước tiểu sau đó và phải dừng lại trước khi bé đi tiểu xong (tức là không lấy nước tiểu ở cuối dòng).

Nếu em bé của bạn không thể thu thập nước tiểu giữa dòng, bác sĩ có thể phải thu thập mẫu nước tiểu bằng cách chèn một ống nhỏ vào bàng quang qua niệu đạo (đặt nội khí quản tiết niệu) hoặc chèn một cây kim nhỏ vào bàng quang qua thành bụng.

Ngoài ra, để xác định nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em, cần thực hiện thêm các xét nghiệm:

Siêu âm hệ tiết niệu.

X-quang bàng quang và niệu đạo khi căng thẳng để đi tiểu.

CT hoặc MRI của hệ thống tiết niệu khi cần thiết.

Xét nghiệm niệu động để đánh giá chức năng bàng quang.

4. Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em

Ở trẻ em, nhiễm trùng đường tiết niệu phải được điều trị bằng kháng sinh không chậm trễ để bảo vệ sự phát triển của thận.

Phải sử dụng kháng sinh ít độc hại cho trẻ em và đúng liều lượng.

Nước tiểu phải được gửi đi nuôi cấy trước khi bắt đầu điều trị để xác định loại vi khuẩn gây bệnh và chọn loại kháng sinh thích hợp.

Trẻ cần nhập viện và điều trị bằng kháng sinh tiêm tĩnh mạch nếu bị sốt cao, nôn mửa, đau lưng dữ dội và không thể uống thuốc.

Thuốc kháng sinh đường uống có thể được sử dụng cho trẻ em trên 3 đến 6 tháng tuổi có thể dùng thuốc.

Điều quan trọng là trẻ em phải dùng đủ liều kháng sinh được kê đơn, ngay cả khi chúng không có triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu.

5. Ngăn ngừa tái phát nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em

Nếu trẻ đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu một lần, có nguy cơ tái phát nhiễm trùng đường tiết niệu sau này, đặc biệt là các bé gái. Chú ý điều trị triệt để nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Dưới đây là những hướng dẫn đơn giản giúp bạn ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em:

Dạy các cô gái rửa từ trước ra sau sau khi đi vệ sinh.

Khuyến khích trẻ uống nhiều nước.

Khuyến khích trẻ đi vệ sinh thường xuyên.

Ngăn ngừa táo bón.

Tắm nước ấm.

Mặc quần áo thoải mái.

Uống nhiều nước ép trái cây mát.

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em không phải là một mối quan tâm lớn. Tuy nhiên, nếu nhiễm trùng này kéo dài, thận của trẻ có thể bị ảnh hưởng và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác có thể phát sinh. Do đó, nếu phát hiện bé có các triệu chứng trên, bạn nên đưa bé đi khám để tránh những tác động tiêu cực trong tương lai.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *