Nhận biết vẹo cột sống ở trẻ em

Vẹo cột sống ở trẻ em là một vẹo cột sống bẩm sinh xảy ra ở trẻ em trước 3 tuổi với triệu chứng đặc trưng của độ cong bất thường của cột sống sang phải hoặc trái. Tùy thuộc vào mức độ cong, cột sống uốn cong sang một bên theo hình chữ S hoặc C.

1. Nguyên nhân gây vẹo cột sống ở trẻ em

Nguyên nhân chính xác của vẹo cột sống ở trẻ em hiện vẫn chưa được biết, tuy nhiên, nghiên cứu y học về vẹo cột sống ở trẻ sơ sinh đã tiết lộ một số giả thuyết về nguyên nhân của tình trạng này. , Cụ thể như sau:

Tử cung có thể là nguyên nhân gây vẹo cột sống ở trẻ em. Bởi khi còn trong tử cung, cột sống bị ảnh hưởng trong quá trình phát triển của thai nhi do áp lực bất thường từ cơ tử cung đẩy thai nhi khiến thai nhi nằm ở vị trí bất thường trong tử cung.

Do các lực bên ngoài tác động lên cột sống của trẻ sau khi sinh, ví dụ, cha mẹ để trẻ sơ sinh nằm ngửa trong cũi trong một thời gian dài.

Di truyền cũng có thể gây vẹo cột sống ở trẻ em. Tuy nhiên, gen chính xác dẫn đến vẹo cột sống vẫn chưa được xác định, nhưng các nghiên cứu dịch tễ học đã cho thấy tỷ lệ mắc biến dạng này cao hơn ở một số gia đình có người mắc bệnh này.

Mặc dù có bằng chứng đáng tin cậy để hỗ trợ các lý thuyết về nguyên nhân gây vẹo cột sống ở trẻ sơ sinh, hầu hết các lý thuyết này vẫn cần nghiên cứu thêm để được hiểu đầy đủ hơn.

2. Triệu chứng vẹo cột sống

Mức độ vẹo cột sống có thể từ nhẹ đến nặng, được đo bằng mức độ cong của cột sống.

Vẹo cột sống nhẹ ở trẻ em có thể khó nhận thấy và phải được quan sát kỹ ở phía sau hoặc khi mức độ cong tăng theo thời gian để cha mẹ phát hiện ra nó.

Độ cong vừa phải có thể gây ra những thay đổi tư thế mà cha mẹ có thể nhìn thấy như:

Vai nghiêng và không đều với một xương bả vai nhô ra từ bên kia

Các xương sườn ở một bên nổi bật hơn phía đối diện

Vòng eo không đều

Bất thường về chiều cao hoặc vị trí của hông

Một chân trông dài hơn chân kia

Diện mạo tổng thể của cơ thể trẻ con nghiêng sang một bên

Đầu không nằm giữa hai vai

Trẻ bị vẹo cột sống thường không có triệu chứng đau do biến dạng này gây ra.

3. Chẩn đoán vẹo cột sống ở trẻ sơ sinh

Phát hiện sớm vẹo cột sống ở trẻ em đóng vai trò rất quan trọng trong khả năng điều trị thành công sau này. Điều trị càng sớm, độ cong của cột sống sẽ được điều chỉnh ít hơn hoặc sự tiến triển sẽ dừng lại, do đó cải thiện đáng kể sức khỏe trong tương lai của trẻ.

Ngoài việc hỏi chi tiết về các triệu chứng của trẻ và trực tiếp quan sát, kiểm tra cột sống của trẻ, bác sĩ sẽ thực hiện thêm các xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán để xem mức độ cong và liệu trẻ có vấn đề gì thêm hay không. Bất kỳ chủ đề nào khác?

X-quang là một trong những công cụ chẩn đoán chính cho vẹo cột sống ở trẻ em và hiển thị các góc chính xác về mức độ cong.

Nếu mô hình đường cong không điển hình hoặc nếu có thêm bất thường trong X-quang, bác sĩ có thể yêu cầu một số kỹ thuật chẩn đoán sau đây để cung cấp thêm thông tin:

Chụp ảnh toàn thân EOS là một công nghệ sử dụng liều bức xạ cực thấp để tạo ra hình ảnh ba chiều từ hai ảnh phẳng.

Chụp cộng hưởng từ (MRI), sử dụng nhiều nam châm lớn với tần số vô tuyến và máy tính để tạo ra hình ảnh chi tiết của các cơ quan và cấu trúc trong cơ thể.

Chụp cắt lớp vi tính (CT), sử dụng tia X và kết hợp với công nghệ máy tính để tạo ra hình ảnh cắt ngang của cơ thể. Chụp CT rất hữu ích trong việc phát hiện các vấn đề về ngực.

Đo mật độ xương (quét DEXA), xác định tình trạng và sức mạnh của xương cột sống.

4. Điều trị vẹo cột sống

Quyết định điều trị vẹo cột sống ở trẻ em phụ thuộc chủ yếu vào mức độ nghiêm trọng của độ cong cột sống và khả năng nó sẽ xấu đi trong tương lai.

Trẻ em có đường cong cột sống nhẹ (10-25 độ) có thể chỉ cần theo dõi chặt chẽ vì những đường cong này hiếm khi trở nên nghiêm trọng hơn và thường tự điều chỉnh. Tuy nhiên, việc quan sát, theo dõi không chỉ giới hạn ở một mình cha mẹ mà đòi hỏi cha mẹ phải thường xuyên đưa con đi kiểm tra với bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra và kiểm tra bạn bằng tia X. Các chuyến thăm nên tiếp tục cho đến tuổi dậy thì, vì các giai đoạn tăng trưởng khác nhau có thể gây ra vẹo cột sống nghiêm trọng hơn, ngay cả khi trẻ trước đó không bị vẹo cột sống.

Trẻ em bị vẹo cột sống vừa và nặng có khả năng trở nên tồi tệ hơn và thường cần điều trị bằng chỉnh hình, phẫu thuật và liệu pháp nghề nghiệp.

Nếu được phát hiện sớm, điều trị đúng cách và sự kiên trì của gia đình, trẻ bị vẹo cột sống sẽ có cuộc sống bình thường, khỏe mạnh trong tương lai. Các nghiên cứu cho thấy các phương pháp điều trị kết hợp như vậy cho vẹo cột sống ở trẻ sơ sinh có xu hướng thành công và đại đa số trẻ em lớn lên mà không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến các hoạt động hàng ngày. , các trò chơi và thể thao ngoài trời.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *