Xác định chính xác các triệu chứng đau họng ở trẻ sơ sinh

Trẻ em, trẻ sơ sinh bị đau họng nếu không được phát hiện, chăm sóc, điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Với những triệu chứng đau họng ở trẻ được liệt kê dưới đây, cha mẹ cần theo dõi để phòng bệnh cho trẻ một cách khoa học nhất.

1. Nguyên nhân gây đau họng ở trẻ sơ sinh

Mùa hè với thời tiết nắng nóng là nguyên nhân chính gây đau họng ở trẻ em và trẻ sơ sinh vì chúng đổ mồ hôi nhiều, làm giảm sức đề kháng của cơ thể.

Viêm họng ở trẻ sơ sinh, nếu không được điều trị, có thể dễ dàng dẫn đến các biến chứng như viêm họng cấp tính, khi niêm mạc họng nhanh chóng sưng lên. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là vi khuẩn, virus, nấm hoặc tác động môi trường.

Bên cạnh đó, việc sử dụng quạt hay điều hòa không đúng cách cũng khiến trẻ dễ mắc bệnh. Đau họng cấp tính cũng có thể do trẻ em tiêu thụ nhiều thức ăn và đồ uống lạnh. Niêm mạc mất nước, khô họng và mũi do ngồi quá nhiều trong phòng điều hòa khiến hệ hô hấp của trẻ trở nên yếu hơn.

Đối với trẻ lớn hơn, việc vận động, chạy nhảy dưới ánh nắng mặt trời và đổ mồ hôi nhiều sẽ khiến trẻ bị lạnh.

2. Triệu chứng đau họng ở trẻ sơ sinh

Khi trẻ bị đau họng, trẻ có thể bị sốt cao đột ngột (39 – 40 độ C), kèm theo các triệu chứng khác như ho, nghẹt mũi một hoặc cả hai mũi, đau họng. Những triệu chứng này khiến trẻ cảm thấy khó chịu, quấy khóc, trẻ nhỏ có thể bỏ ăn, giảm bú,…

Đối với trẻ lớn hơn, các triệu chứng của đau họng là đau đầu, nuốt đau do đau họng, đau họng, nghẹt mũi và ù tai.

Trong một số trường hợp, trẻ có thể bị đau tai, kèm theo chảy nước mũi nhầy, ho khan, giọng nói khàn nhẹ, môi khô, lưỡi bẩn khiến trẻ mệt mỏi,…

Trẻ em và trẻ sơ sinh bị viêm họng cấp tính, nếu không được điều trị, có thể gây ra các biến chứng như viêm amidan, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm hạch bạch huyết có mủ và adenoids phì đại (ở trẻ em). nhỏ), và nguy hiểm nhất là dẫn đến nhiễm trùng huyết.

3. Cách phòng ngừa trẻ sơ sinh bị đau họng

Vào mùa hè và thời tiết nắng nóng, bạn nên hạn chế các hoạt động chạy bộ hoặc ra ngoài nắng và không nên mặc quá nhiều quần áo để tránh đổ mồ hôi. Do đổ mồ hôi quá nhiều, trẻ sẽ bị cảm lạnh và dễ dẫn đến đau họng. Trẻ em nên mặc quần áo cotton để giúp thấm hút mồ hôi.

Đối với trẻ nhỏ, sau khi hoạt động, chạy, nhảy, ở ngoài nắng và đổ mồ hôi, hãy cẩn thận không để chúng tắm ngay lập tức. Đối với trẻ lớn hơn, tránh tắm trong thời gian dài hoặc tắm dưới ánh sáng mặt trời mạnh, vì điều này có thể dễ gây viêm họng hoặc cảm lạnh do thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột.

Khi trẻ ngủ, bạn không nên bật quạt trực tiếp lên mặt trẻ. Bạn nên giữ quạt hướng vào tường, về phía chân trẻ. Ngoài ra, bạn có thể để quạt xoay nhẹ bên ngoài rèm, tránh tiếp xúc trực tiếp với hướng gió từ quạt.

Khi sử dụng điều hòa, cần hạn chế ra vào phòng vì chênh lệch nhiệt độ sẽ khiến trẻ dễ mắc bệnh. Khi ngủ, tránh để bé nằm ở nơi có luồng không khí trực tiếp từ điều hòa. Lưu ý, đối với phòng máy lạnh, nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ em là từ 25 – 27 độ C.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên chú ý và hạn chế sử dụng đồ ăn, thức uống lạnh của trẻ như kem, đá,… Đồng thời, đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, cân bằng. Đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất gồm đạm, tinh bột, trái cây và rau quả. Ngoài ra, cần tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh,… để giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Duy trì vệ sinh răng miệng bằng cách thường xuyên đánh răng và súc miệng mỗi ngày cũng giúp ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

4. Nếu trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh bị đau họng, trẻ nên đi khám bác sĩ

Đối với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, đau họng sẽ khiến trẻ mệt mỏi, khóc nhiều, lười cho con bú và biếng ăn. Những triệu chứng này thường dễ bị nhầm lẫn với các dấu hiệu mọc răng. Do đó, đối với trẻ 3 – 6 tháng tuổi, khi có dấu hiệu sốt, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay.

Ở trẻ lớn hơn, nếu các triệu chứng trên kéo dài và đau họng tiếp tục tăng, kèm theo sốt cao, trẻ nên được đưa đến bác sĩ chuyên khoa tai, mũi, họng càng sớm càng tốt để được điều trị thích hợp, tránh các biến chứng lâu dài. đến biến chứng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *