Thiếu máu do thiếu sắt phổ biến như thế nào?

Thiếu máu do thiếu sắt là một loại thiếu máu phổ biến. Đây là tình trạng máu thiếu các tế bào hồng cầu khỏe mạnh có thể mang oxy đến các mô của cơ thể. Như tên cho thấy, thiếu máu thiếu sắt là do không đủ chất sắt. Nếu không có đủ chất sắt, cơ thể sẽ không sản xuất hemoglobin để vận chuyển oxy.

1. Thiếu máu do thiếu sắt phổ biến như thế nào?

Thiếu máu do thiếu sắt là một loại thiếu máu phổ biến, một tình trạng trong đó máu thiếu các tế bào hồng cầu khỏe mạnh có thể mang oxy đến các mô của cơ thể. Thiếu máu thiếu sắt là do không đủ chất sắt. Nếu không có đủ chất sắt, cơ thể bạn không thể sản xuất đủ một chất trong các tế bào hồng cầu giúp chúng vận chuyển oxy: huyết sắc tố. Do đó, thiếu máu do thiếu sắt có thể khiến bạn mệt mỏi và khó thở.

Thống kê cho thấy có tới 20% phụ nữ và 50% phụ nữ mang thai, trong khi chỉ có 3% nam giới, không có đủ chất sắt trong cơ thể.

2. Dấu hiệu giúp nhận biết thiếu máu do thiếu sắt

Lúc đầu, thiếu máu do thiếu sắt có thể nhẹ đến mức bạn thậm chí có thể không nhận thấy mình mắc bệnh. Nhưng khi cơ thể bạn ngày càng thiếu sắt và thiếu máu trở nên nghiêm trọng hơn, các dấu hiệu và triệu chứng tăng lên.

Các dấu hiệu và triệu chứng của thiếu máu thiếu sắt có thể bao gồm:

Yếu.

Da nhợt nhạt.

Đau ngực, nhịp tim nhanh hoặc khó thở.

Nhức đầu, chóng mặt hoặc choáng váng.

Tay và chân lạnh.

Viêm hoặc đau lưỡi.

Móng tay dễ gãy.

Cảm giác thèm ăn bất thường đối với các chất không dinh dưỡng, chẳng hạn như nước đá.

Kém ăn, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ em.

3. Thiếu máu do thiếu sắt ở phụ nữ

Mang thai, chảy máu kinh nguyệt nhiều và u xơ tử cung là tất cả các lý do khiến phụ nữ dễ bị thiếu máu do thiếu sắt.

Chảy máu kinh nguyệt nặng xảy ra khi phụ nữ chảy máu nhiều hơn hoặc lâu hơn bình thường. Thông thường, kinh nguyệt kéo dài từ 4 đến 5 ngày và lượng máu mất đi dao động từ 50 đến 80ml. Kinh nguyệt nặng là khi một người phụ nữ chảy máu hơn bảy ngày và mất máu gấp đôi so với bình thường.

Người ta ước tính rằng khoảng 20% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị thiếu máu do thiếu sắt. Phụ nữ mang thai có nhiều khả năng bị thiếu máu do thiếu sắt vì họ cần một lượng máu lớn hơn để hỗ trợ thai nhi đang phát triển.

Siêu âm vùng chậu có thể giúp các bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây chảy máu nặng trong thời kỳ của người phụ nữ, chẳng hạn như u xơ tử cung. U xơ tử cung thường không gây ra triệu chứng; Chúng xảy ra khi các khối u cơ phát triển trong tử cung. Mặc dù thường không phải là ung thư, nhưng chúng có thể gây chảy máu kinh nguyệt nặng dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt.

4. Khi nào bạn cần đi khám bác sĩ vì thiếu máu do thiếu sắt?

Nếu bạn hoặc con bạn phát triển các dấu hiệu và triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt, hãy đi khám bác sĩ. Thiếu máu do thiếu sắt không phải là một bệnh có thể tự chẩn đoán hoặc điều trị. Do đó, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác, thay vì bổ sung sắt tại nhà. Lấy quá nhiều chất sắt vào cơ thể có thể nguy hiểm vì sự tích tụ sắt dư thừa có thể làm hỏng gan và gây ra các biến chứng khác.

5. Nguyên nhân gây thiếu máu do thiếu sắt là gì?

Nếu bạn không hấp thụ đủ chất sắt hoặc nếu bạn mất quá nhiều chất sắt, cơ thể bạn không thể sản xuất đủ hemoglobin, và bạn sẽ bị thiếu máu do thiếu sắt.

Nguyên nhân gây thiếu máu do thiếu sắt bao gồm:

Mất máu: Sắt có trong các tế bào hồng cầu. Khi các tế bào này chết, chúng giải phóng sắt và cơ thể sẽ tái hấp thu một phần của nó. Vì vậy, nếu bạn mất máu, bạn sẽ mất một số chất sắt. Phụ nữ có kinh nguyệt nhiều bị mất máu trong thời kỳ kinh nguyệt nên có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Mất máu chậm, mãn tính trong cơ thể như do loét dạ dày tá tràng, thoát vị đĩa đệm, polyp đại tràng hoặc ung thư đại trực tràng có thể gây thiếu máu do thiếu sắt. Sử dụng thường xuyên một số thuốc giảm đau không kê đơn, đặc biệt là aspirin, có thể gây xuất huyết tiêu hóa.

Thiếu sắt trong chế độ ăn uống của bạn: Cơ thể bạn thường xuyên nhận được chất sắt từ thực phẩm bạn ăn. Nếu bạn hấp thụ quá ít chất sắt, theo thời gian bạn có thể bị thiếu sắt. Thực phẩm giàu chất sắt như thịt, trứng, rau lá xanh và thực phẩm tăng cường chất sắt. Để tăng trưởng và phát triển bình thường, trẻ sơ sinh và trẻ em cũng cần sắt từ chế độ ăn uống của chúng.

Không có khả năng hấp thụ sắt: Sắt được tìm thấy trong thực phẩm được hấp thụ vào máu của bạn thông qua ruột non của bạn. Rối loạn tiêu hóa như bệnh celiac, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn tiêu hóa của ruột, có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. Nếu một phần của ruột non của bạn được phẫu thuật cắt bỏ hoặc loại bỏ hoàn toàn, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ sắt và các chất dinh dưỡng khác.

Mang thai: Nếu không bổ sung sắt, thiếu máu do thiếu sắt xảy ra ở nhiều phụ nữ mang thai vì họ cần nhiều máu hơn để cung cấp cho bản thân và thai nhi đang phát triển trong bụng mẹ.

Cùng với các nguyên nhân trên, còn có các yếu tố nguy cơ gây thiếu máu do thiếu sắt, bao gồm:

Giới tính: Bởi vì phụ nữ mất máu trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ nói chung có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt cao hơn.

Trẻ sơ sinh và trẻ em: Trẻ sơ sinh, đặc biệt là những trẻ sơ sinh nhẹ cân hoặc sinh non, có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt vì không nhận đủ chất sắt từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Trẻ em cần nhiều chất sắt hơn trong giai đoạn tăng trưởng. Nếu con bạn không ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng, bé có thể có nguy cơ thiếu sắt.

Người ăn chay: Những người không ăn chay có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt cao hơn nếu họ không ăn các thực phẩm giàu chất sắt khác.

Người hiến máu thường xuyên: Những người hiến máu thường xuyên có thể tăng nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt vì hiến máu có thể làm cạn kiệt các cửa hàng sắt. Đây là một vấn đề tạm thời, có thể được khắc phục bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt. Nếu bạn đã được thông báo rằng bạn không thể hiến máu vì huyết sắc tố thấp, hãy hỏi bác sĩ những gì bạn nên làm về nó.

6. Thiếu máu do thiếu sắt có thể gây ra những biến chứng gì?

Thiếu máu thiếu sắt nhẹ thường không gây biến chứng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, tình trạng này có thể trở nên nghiêm trọng và dẫn đến các vấn đề sức khỏe, bao gồm:

Các vấn đề về tim: Thiếu máu do thiếu sắt có thể dẫn đến nhịp tim nhanh hoặc không đều. Tim của bạn phải bơm nhiều máu hơn để bù đắp cho việc thiếu oxy trong máu khi bạn bị thiếu máu. Điều này có thể dẫn đến suy tim.

Các vấn đề khi mang thai: Thiếu máu thiếu sắt nghiêm trọng ở phụ nữ mang thai có liên quan đến sinh non và trẻ sơ sinh nhẹ cân. Những điều kiện này có thể được ngăn ngừa bằng cách bổ sung sắt như một phần bắt buộc của chăm sóc trước khi sinh.

Vấn đề tăng trưởng: Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thiếu sắt nghiêm trọng có thể dẫn đến thiếu máu và làm chậm sự tăng trưởng và phát triển. Ngoài ra, thiếu máu do thiếu sắt có liên quan đến việc tăng tính nhạy cảm với nhiễm trùng.

7. Làm thế nào để chẩn đoán thiếu máu do thiếu sắt?

Bác sĩ có thể chẩn đoán thiếu máu do thiếu sắt bằng xét nghiệm máu. Bao gồm:

7.1. Xét nghiệm phân tích tế bào máu hoàn chỉnh (CBC)

Công thức máu toàn bộ (CBC) là xét nghiệm đầu tiên bác sĩ sẽ sử dụng. Xét nghiệm này đo lượng của tất cả các thành phần trong máu, bao gồm:

Hồng cầu (RBCs).

Các tế bào bạch cầu (WBCs).

Huyết sắc tố – huyết sắc tố.

Hematocrit.

Tiểu cầu.

Xét nghiệm này cung cấp thông tin về máu của bạn, hữu ích trong chẩn đoán thiếu máu do thiếu sắt. Thông tin này bao gồm:

Mức hematocrit, là tỷ lệ phần trăm thể tích máu được tạo thành từ các tế bào hồng cầu.

Mức huyết sắc tố.

Kích thước hồng cầu của bạn.

Phạm vi hematocrit bình thường là từ 34,9 đến 44,5% đối với phụ nữ trưởng thành và từ 38,8 đến 50% đối với nam giới trưởng thành. Phạm vi hemoglobin bình thường là 12,0 đến 15,5 g / dL đối với phụ nữ trưởng thành và 13,5 đến 17,5 g / dL đối với nam giới trưởng thành.

Những người bị thiếu máu do thiếu sắt sẽ có nồng độ hematocrit và hemoglobin thấp, và các tế bào hồng cầu sẽ nhỏ hơn bình thường.

Xét nghiệm công thức máu thường được thực hiện như một phần của kiểm tra y tế thông thường. Đó là một chỉ số tốt về sức khỏe tổng thể của một người. Xét nghiệm này rất hữu ích để chẩn đoán loại thiếu máu thiếu sắt này.

7.2. Các xét nghiệm khác

Thiếu máu thường có thể được xác định bằng xét nghiệm công thức máu hoàn chỉnh. Bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm máu khác để xác định mức độ nghiêm trọng của thiếu máu và giúp xác định điều trị. Bác sĩ cũng có thể kiểm tra máu của bạn thông qua kính hiển vi. Những xét nghiệm máu này sẽ cung cấp thông tin, bao gồm:

Mức độ sắt trong máu của bạn.

Kích thước và màu sắc của các tế bào hồng cầu của bạn (Các tế bào hồng cầu nhạt nếu chúng thiếu sắt).

Mức ferritin của bạn: Ferritin là một loại protein giúp lưu trữ sắt trong cơ thể bạn. Mức ferritin thấp cho thấy lượng sắt dự trữ thấp.

Tổng khả năng liên kết sắt (TIBC): Xét nghiệm TIBC được sử dụng để xác định lượng transferrin mang sắt. Transferrin là một protein vận chuyển sắt.

Nếu bác sĩ lo ngại rằng chảy máu trong gây ra thiếu máu, bạn có thể cần xét nghiệm bổ sung. Một xét nghiệm bạn có thể làm là xét nghiệm máu phân. Máu trong phân của bạn có thể là một dấu hiệu chảy máu trong ruột của bạn.

Bác sĩ cũng có thể thực hiện nội soi, trong đó họ sử dụng một máy ảnh nhỏ trên một ống linh hoạt để xem niêm mạc đường tiêu hóa của bạn.

Nội soi dạ dày tá tràng cho phép bác sĩ kiểm tra niêm mạc thực quản, dạ dày và phần trên của ruột non. Nội soi đại tràng cho phép bác sĩ kiểm tra niêm mạc đại tràng, là phần dưới của đường tiêu hóa. Những xét nghiệm này có thể giúp xác định vị trí xuất huyết tiêu hóa.

8. Thiếu máu do thiếu sắt có thể ngăn ngừa được không?

Bạn có thể giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt bằng cách bao gồm các loại thực phẩm giàu chất sắt trong bữa ăn của bạn.

Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm:

Thịt đỏ, thịt lợn và thịt gia cầm.

Hải sản.

Đậu.

Rau lá xanh đậm.

Trái cây sấy khô như nho khô và mơ.

Ngũ cốc, bánh mì và mì ống tăng cường sắt.

Peas.

Cơ thể bạn hấp thụ nhiều chất sắt từ thịt hơn từ các nguồn khác. Nếu bạn là người ăn chay, bạn cần tăng lượng thực phẩm giàu chất sắt có nguồn gốc thực vật.

Đồng thời, bạn cũng cần chọn thực phẩm có chứa vitamin C để tăng cường hấp thu sắt bằng cách uống nước ép cam quýt hoặc ăn các thực phẩm giàu vitamin C khác cùng với thực phẩm giàu chất sắt. Vitamin C trong trái cây họ cam quýt sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ sắt tốt hơn.

Vitamin C cũng được tìm thấy trong:

Broccoli.

Bưởi chùm.

Kiwi.

Rau lá xanh.

Dưa.

Cam.

Ớt.

Dâu tây.

Quýt.

Cà chua.

Để ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ sơ sinh, hãy cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa công thức tăng cường chất sắt trong năm đầu tiên. Bạn nên lưu ý rằng sữa bò không phải là nguồn cung cấp sắt tốt cho trẻ sơ sinh và không được khuyến cáo cho trẻ dưới 1 tuổi.

Sau 6 tháng tuổi, bạn nên bắt đầu cho bé ăn ngũ cốc tăng cường chất sắt hoặc thịt xay nhuyễn ít nhất hai lần một ngày để tăng nồng độ sắt. Sau 1 tuổi, hãy đảm bảo con bạn không uống quá 600ml sữa mỗi ngày. Trẻ em uống quá nhiều sữa thường sẽ làm giảm việc sử dụng các loại thực phẩm khác, bao gồm cả thực phẩm giàu chất sắt.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *