Thuốc điều trị ung thư tuyến tụy

Thuốc điều trị ung thư tuyến tụy

Thuốc điều trị ung thư tuyến tụy hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Khi nào hóa trị được chỉ định?

Hóa trị là phương pháp tiêu diệt tế bào ung thư thông qua việc sử dụng các loại thuốc tiêm truyền tĩnh mạch hoặc đường uống. Thường được áp dụng trong quá trình điều trị ung thư tuyến tụy ngoại tiết, một trong những dạng phổ biến nhất của ung thư tuyến tụy.
Hóa trị có thể được áp dụng ở mọi giai đoạn của ung thư tuyến tụy:
1. Trước phẫu thuật: Hóa trị có thể được sử dụng kết hợp với xạ trị để giảm kích thước của khối u, làm cho quá trình phẫu thuật trở nên dễ dàng hơn.
2. Sau phẫu thuật (đôi khi kết hợp với xạ trị): Được áp dụng để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào còn lại sau phẫu thuật, giảm nguy cơ tái phát ung thư.
3. Giai đoạn tiến triển: Khi khối u không thể loại bỏ hoàn toàn bằng phẫu thuật hoặc nếu phẫu thuật không phải là lựa chọn thích hợp, hóa trị có thể được áp dụng để kiểm soát sự tiến triển của ung thư.

Những loại thuốc hóa trị điều trị ung thư tuyến tụy

Theo thông tin từ Cancer.org, các loại thuốc được sử dụng trong điều trị ung thư tuyến tụy có thể bao gồm:
1. Gemcitabine (Gemzar)
2. 5-fluorouracil (5-FU)
3. Irinotecan (Camptosar)
4. Oxaliplatin (Eloxatin)
5. Albumin-bound Paclitaxel (Abraxane)
6. Capecitabine (Xeloda)
7. Cisplatin
8. Paclitaxel (Taxol)
9. Docetaxel (Taxotere)
10. Irinotecan liposome (Onivyde)
Tùy thuộc vào từng tình trạng cụ thể, bác sĩ sẽ quyết định sử dụng loại thuốc nào. Trong trường hợp người bệnh khỏe mạnh, có thể kết hợp 2 hoặc nhiều loại thuốc. Đối với những bệnh nhân không đủ sức khỏe để chịu đựng điều trị kết hợp, thường chỉ sử dụng một loại thuốc duy nhất, thường là gemcitabine, 5-FU hoặc capecitabine. Quá trình hóa trị thường được lên lịch theo chu kỳ, và có thời gian nghỉ ngơi giữa các chu kỳ để cơ thể có thể phục hồi. Mỗi chu kỳ hóa trị thường kéo dài trong vài tuần.
Thuốc điều trị ung thư tuyến tụy
Thuốc điều trị ung thư tuyến tụy

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Thuốc hóa trị có thể gây ra tác dụng phụ, và mức độ này phụ thuộc vào loại thuốc, liều lượng, và thời gian điều trị. Các tác dụng phụ ngắn hạn thường gặp bao gồm:
1. Buồn nôn và nôn
2. Mất khẩu phần
3. Rụng tóc
4. Loét miệng
5. Tiêu chảy hoặc táo bón
6. Tăng nguy cơ nhiễm trùng (do bạch cầu thấp)
7. Dễ chảy máu hoặc bầm tím (do tiểu cầu thấp)
8. Mệt mỏi và khó thở
9. Tổn thương thần kinh, có thể dẫn đến các triệu chứng tê, ngứa ran, hoặc thậm chí đau ở bàn tay và bàn chân (gọi là bệnh thần kinh ngoại vi): một số loại thuốc như cisplatin, oxaliplatin, và paclitaxel có thể gây ra các tác dụng phụ này. Cisplatin cũng có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng thận.
Hầu hết các tác dụng phụ này thường được kiểm soát nhanh chóng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn phương pháp điều trị ung thư tụy

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tụy thay đổi tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và một số yếu tố ảnh hưởng như sau:
1. Giai đoạn bệnh: Bệnh nhân ở giai đoạn đầu của ung thư tụy thường có nhiều lựa chọn điều trị hơn so với những người được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Phương pháp điều trị đa mô thức thường được áp dụng để đạt hiệu quả tối ưu.
2. Vị trí khối u: Vị trí của khối u trong tụy, có thể ở đầu, giữa, hoặc cuối, ảnh hưởng đến quyết định về phương pháp điều trị để triệt căn khối u một cách toàn diện.
3. Toàn trạng sức khỏe: Tình trạng sức khỏe tổng thể của bệnh nhân, các bệnh lý đi kèm, và các hội chứng di truyền sẽ được xem xét để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất.
4. Khả năng phẫu thuật của bệnh nhân: Phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tụy có thể là lựa chọn tốt nhất để triệt căn ung thư. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng khi khối u không lan rộng ra các bộ phận khác của cơ thể, và chỉ được thực hiện nếu kết quả xét nghiệm cho thấy khối u khu trú trong tụy.
Đối với từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *