Trẻ bị đau họng và sốt bao nhiêu ngày thì nên đưa đến bệnh viện?

Đau họng là một bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng như nhiễm trùng đường hô hấp, viêm tai giữa, viêm hạch bạch huyết có mủ hoặc viêm cầu thận cấp,… Do đó, cha mẹ cần cảnh giác và nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện nếu trẻ bị đau họng, sốt không hết trong vài ngày, kèm theo đó là các triệu chứng cảnh báo bệnh trở nặng.

1. Tại sao trẻ bị đau họng?

Viêm họng cấp tính là tình trạng sưng nhanh niêm mạc họng. Có nhiều nguyên nhân gây đau họng ở trẻ em, cụ thể:

Do môi trường sống: Thời tiết thay đổi đột ngột, mưa ẩm; Khí thải xe, khói thuốc lá và bụi trong không khí là những nguyên nhân hàng đầu gây viêm mũi họng ở trẻ em. Ngoài ra, trẻ vừa cai sữa, thay đổi chế độ ăn dặm, hoặc mới đi mẫu giáo nên chưa có thời gian làm quen với các tác nhân từ môi trường xa lạ cũng dễ bị viêm mũi họng.

Nguyên nhân do virus (cúm, sởi, Adenovirus,…), vi khuẩn (phế cầu khuẩn, tụ cầu, liên cầu khuẩn,…) và nấm (Candida).

2. Trẻ bị đau họng, sốt nên đưa trẻ đến bệnh viện bao nhiêu ngày?

Khi bị viêm mũi họng cấp, trẻ thường có các triệu chứng như: Sốt nhẹ hoặc sốt cao, có thể lên tới 39 – 40 độ C; chảy nước mũi, nghẹt mũi, ho, hắt hơi, đau họng, đau đầu. Ban đầu, trẻ ho khan, sau đó ho có đờm; Trẻ quấy khóc, biếng ăn, khó ngủ, mệt mỏi và thường thở bằng miệng do nghẹt mũi; Nôn mửa, phân lỏng.

Khi trẻ bị đau họng và sốt không hết trong vài ngày cùng với một trong các triệu chứng sau, cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đi khám:

Sốt cao liên tục, sử dụng thuốc không hiệu quả và nén ấm, có thể co giật.

Trẻ ho nhiều, khó thở và khó thở. Trẻ em có thể thở nhanh hơn bình thường, đôi khi bị co thắt ngực.

Chảy tai.

Trẻ nôn mửa nhiều và đi phân lỏng nhiều lần trong ngày.

Bệnh không cải thiện sau 2 ngày điều trị.

Trẻ em bị đau họng và sốt không thuyên giảm trong vài ngày. Nếu không được điều trị, bệnh có thể kéo dài 7-10 ngày và dễ dẫn đến các biến chứng như viêm amidan, viêm tai giữa, viêm xoang, viêm phế quản, viêm thanh quản. , viêm hạch bạch huyết có mủ, viêm khớp (bệnh thấp tim tiến triển), viêm cầu thận cấp tính (nếu nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn liên cầu nhóm A – S.pyogenes) và nguy hiểm nhất là nhiễm trùng máu.

3. Cách chăm sóc trẻ bị đau họng, sốt

3.1. Làm sạch mũi và họng

Nếu trẻ bị nghẹt mũi nhẹ và dịch mũi vẫn lỏng, cha mẹ có thể lau mũi cho bé bằng khăn mềm. Trong trường hợp nước mũi đặc và chảy nước mũi, cha mẹ nên nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý vào mỗi mũi, đợi một lúc cho dung dịch nước muối ngấm vào làm mềm sổ mũi, sau đó dùng tay nhẹ nhàng xoa mũi bé để làm sạch. Chảy máu cam mềm và bong tróc.

Nếu nước mũi của trẻ quá nhiều và đặc, cha mẹ có thể sử dụng máy hút mũi để hút trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ không nên lạm dụng phương pháp hút mũi vì phương pháp này có thể làm tổn thương niêm mạc mũi. Đặc biệt, người lớn tuyệt đối không nên dùng miệng để trực tiếp mút mũi hoặc chảy nước dãi của trẻ.

Sử dụng khăn giấy mềm để lau mũi và nước dãi cho bé và vứt bỏ ngay sau khi sử dụng. Cha mẹ không nên sử dụng khăn vì sau mỗi lần lau mũi hoặc chảy nước dãi cho trẻ, nếu không thay khăn mới và vẫn sử dụng khăn cũ, vi khuẩn/virus sẽ vẫn còn trên khăn và tiếp tục gây bệnh cho trẻ.

Bạn có thể sử dụng thuốc co mạch theo chỉ dẫn của bác sĩ nếu con bạn bị đau họng và sốt không biến mất trong vài ngày.

Lưu ý: Khi trẻ bị viêm mũi họng, cha mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi và họng cho bé nhưng cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ.

3.2. Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn

Mẹ nên cho bé ăn thức ăn giàu chất dinh dưỡng, mềm, dễ nuốt và tiêu hóa.

Cho bé uống nhiều nước, tốt nhất là dung dịch Oresol và nước ép trái cây.

Cho trẻ ăn theo yêu cầu, chia thành nhiều bữa một ngày và lượng thức ăn mỗi bữa ít hơn bình thường. Cha mẹ không nên ép trẻ ăn hết thức ăn đã chuẩn bị sẵn vì thường khi trẻ ốm sẽ không còn cảm giác thèm ăn.

Bạn có thể sử dụng quất hấp với mật ong, gừng, chanh…, và cho trẻ uống để chữa ho.

3.3. Sử dụng thuốc hạ sốt và kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ

Cha mẹ nên cẩn thận không tùy tiện sử dụng kháng sinh và không sử dụng lại các đơn thuốc cũ từ những lần khám trước. Đồng thời, cha mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc co mạch lâu dài cho trẻ bị đau họng, sốt khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Khi trẻ bị đau họng, sốt không hết trong vài ngày, cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa tai, mũi, họng để nhanh chóng xác định bệnh và được điều trị tích cực. Điều này sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả và ngăn ngừa nguy cơ biến chứng khó lường.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *