Trẻ bị viêm tai giữa có nên đi bơi không?

Bơi lội là hoạt động thể thao được nhiều trẻ em và người lớn yêu thích, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, khi trẻ bị viêm tai giữa, có nên đi bơi hay không là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp thắc mắc của bạn.

1. Viêm tai giữa và cách phân loại bệnh

Viêm tai giữa là bệnh khiến tai bị sưng, viêm, rò rỉ dịch, gây đau đớn và mất thăng bằng cho người bệnh.

Viêm tai giữa thường xuất hiện dưới hai dạng:

Viêm tai giữa cấp: Là tình trạng mủ tích tụ ở tai giữa, gây ra màng nhĩ đỏ, đau nhói và thậm chí khiến bệnh nhân bị sốt. Bệnh có thể tiến triển và lành nhanh, ít gây hại;

Viêm tai giữa mạn tính: Đây là tình trạng viêm tai giữa cấp tính không được điều trị kịp thời và đúng cách, khiến bệnh kéo dài và trở thành mạn tính. Tình trạng này thường liên quan đến chất lỏng trong tai giữa và không bị nhiễm trùng.

Điều trị viêm tai giữa chủ yếu là thuốc và hiếm khi cần can thiệp phẫu thuật.

2. Nguyên nhân gây viêm tai giữa ở trẻ em

Nguyên nhân trực tiếp gây viêm tai giữa ở trẻ em thường do vi khuẩn, virus, nấm tấn công và gây sưng tai. Một số trường hợp có thể do tắc nghẽn họng, cảm lạnh, viêm xoang, dị ứng, hút thuốc, chất lỏng và chất nhầy dư thừa, áp suất hoặc thay đổi không khí.

Ngoài các yếu tố trên, thời tiết, chênh lệch nhiệt độ, viêm tai giữa khi bơi… cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

3. Dấu hiệu và biến chứng viêm tai giữa ở trẻ em

Viêm tai giữa có thể gây đau tai ở trẻ em, đặc biệt là sau khi đi ngủ và mất thăng bằng… Trẻ thậm chí có thể bị mất thính lực, thích nghi chậm với âm thanh và có dịch tiết ra từ tai…

Nếu viêm tai giữa không được điều trị đúng cách và kịp thời, nó có thể khiến trẻ bị nhiễm các tác động bên ngoài.

4. Vậy trẻ bị viêm tai giữa có nên đi bơi không?

Hoạt động bơi lội giúp trẻ nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, việc tham gia hoạt động này và làm tổn thương tai giữa khá nguy hiểm, thậm chí có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ.

Tai được cấu trúc giống như một hộp kín để áp lực bên trong và bên ngoài tai được giữ cân bằng. Khi tham gia các hoạt động bơi, lặn hoặc lặn, nó gây ra sự mất cân bằng áp lực bên trong và bên ngoài tai, tạo ra chấn thương âm thanh cho tai. Hơn nữa, bể bơi cũng là môi trường mà nhiều vi khuẩn và nấm có thể xâm nhập vào tai. Nếu nước vào tai và bị trục xuất ngay lập tức sẽ không có nhiều tác dụng, nhưng khi nước hồ bơi đọng lại trong tai sẽ tạo môi trường tốt cho vi sinh vật, vi khuẩn, nấm phát triển mạnh và gây hại. nhiễm trùng thêm.

Do đó, “trẻ bị viêm tai giữa có nên đi bơi không?” câu trả lời là không. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, trẻ bị viêm tai giữa nên đợi đến khi bệnh được chữa khỏi hoàn toàn trước khi tham gia hoạt động này.

5. Điều trị viêm tai giữa ở trẻ em

Tùy vào nguyên nhân cũng như trường hợp cụ thể của bệnh mà sẽ có những cách điều trị viêm tai giữa ở trẻ em phù hợp. Bệnh nhi có thể được kê đơn thuốc giảm đau và thuốc chống viêm để điều trị viêm tai giữa trong trường hợp do virus gây ra nhưng không có dấu hiệu bội nhiễm.

Thuốc kháng sinh có thể được xem xét cho trẻ trong hầu hết các trường hợp trong 7 đến 10 ngày, kết hợp với thuốc thông mũi hoặc làm khô tai khi mủ thoát qua lỗ trên màng nhĩ.

Tuy nhiên, nếu có nhiều mủ trong tai, bạn có thể sử dụng gạc ngâm trong nước ấm để làm sạch tai của trẻ. Không ngoáy tai và làm sạch mủ quá nhiều vì bạn có thể vô tình làm trầy xước ống tai và làm hỏng màng nhĩ, tạo cơ hội cho vi khuẩn lây lan nhanh hơn.

6. Phòng ngừa viêm tai giữa để trẻ có thể tham gia bơi lội

Để hạn chế nguy cơ viêm tai giữa khi bơi, cha mẹ nên chú ý những điều sau đây cho trẻ:

Khi bơi, bạn cần sử dụng mũ bơi chuyên dụng với chất liệu mềm, chống nước để ngăn nước mang vi khuẩn, nấm, bụi bẩn thấm vào tai. Sau khi bơi, trẻ nên nghiêng đầu sang một bên để nước chảy ra ngoài, tránh ứ đọng nước và ẩm ướt trong ống tai.

Làm sạch tai kỹ và lau khô tai sau khi tiếp xúc với nước, đặc biệt là nước bể bơi. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng tăm bông để làm sạch vì nó có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập sâu vào tai, gây nhiễm trùng nghiêm trọng hơn.

Nói tóm lại, bơi lội là một hoạt động thể chất góp phần vào sức khỏe của trẻ em. Nhưng bơi lội khi tai bị viêm là “con dao hai lưỡi”, bởi nó có nhiều yếu tố tiềm ẩn có thể khiến bệnh nặng hơn. Do đó, để đảm bảo an toàn, cha mẹ chỉ nên cho con bơi khi bệnh đã khỏi hoàn toàn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *